โควิดวันนี้ +5,533 ตายนิวไฮ 57 ราย ตจว.ยอดติดเชื้อพุ่ง หลังคนแห่ออกจากกรุง

สังคม

โควิดวันนี้ +5,533 ตายนิวไฮ 57 ราย ตจว.ยอดติดเชื้อพุ่ง หลังคนแห่ออกจากกรุง

โดย pattraporn_a

1 ก.ค. 2564

40 views

สถานการณ์ระบาดโควิด-19 ของไทย ตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันเกิน 50 คนและนับเป็นสถิติใหม่อีกครั้ง ส่วนยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็เกิน 5 พันคน


วันนี้ (1 ก.ค.)  ยอดติดเชื้อรายใหม่วันนี้ อยู่ที่ 5,533 คน  มาจากระบบเฝ้าระวัง 3,788 คน  ตรวจเชิงรุก 1,689 คน  จากเรือนจำ 44 คน ผู้เสียชีวิต วันนี้เป็นนิวไฮ ตัวเลขพุ่งสูงถึง 57 คน ในจำนวนนี้ อยู่ในกทม.มากที่สุด คือ 34 คน รองลงมาคือสมุทรปราการ 9 คน


และวันนี้ กทม.ก็มีผู้ติดเชื้อรายใหม่นิวไฮอีกครั้ง ตัวเลขอยู่ที่ 1,960 คน เช่นเดียวกับ 10 จังหวัดที่มียอดติดเชื้อสูงสุด พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกจังหวัด


ภาพรวมสถานการณ์ทั้งประเทศ จังหวัดที่พบผู้ป่วยมากกว่า 20 คน จะเห็นได้ว่าแนวโน้มเพิ่มขึ้นชัดเจน ขณะที่สีเขียวคือจังหวัดที่ไม่พบเชื้อ ลดลงเรื่อยๆ


ศบค.รายงานว่า จากการเดินทางข้ามพื้นที่ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานผู้ติดเชื้อในจังหวัดต่างๆเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เดินทางมาจากกรุงเทพฯและปริมณฑล ไปในพื้นที่ต่างๆ ถึง 28 จังหวัด


กรณีวัคซีน ก็ยังมีคำถามและข้อสังเกตจากหลายฝ่าย ล่าสุด มีเสียงสะท้อนจากโรงพยาบาลเอกชน คือนายแพทย์ บุญ วนาสิน ผู้บริหารโรงพยาบาลและธุรกิจดูแลสุขภาพ โดยบอกว่า ตั้งแต่โควิด-19 ระบาด เครือโรงพยาบาลธนบุรี วางแผนซื้อวัคซีน 4-5 ชนิด จำนวน 50 ล้านโดส ตั้งแต่ตุลาคมปีที่แล้ว แต่รัฐบาลบอกว่า ต้องซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ และห้ามซื้อวัคซีน 5 ชนิดที่รัฐบาลจะสั่งซื้อ จึงเหลือวัคซีนที่เอกชนสามารถซื้อได้ เพียง 3 ยี่ห้อ คือ โมเดอร์นา,ไฟเซอร์ ,และโนวาแวคซ์ แต่ก็ต้องซื้อผ่านองค์การเภสัชกรรม


ล่าสุด ตรวจสอบไปยังผู้ผลิต พบว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเซ็นสัญญาสั่งซื้อ ทั้งวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา จึงอยากได้ความกระจ่างว่าทำไมถึงช้า เพราะในเอเชีย ก็ได้วัคซีนไปฉีดให้ประชาชนกันเกือบทุกประเทศแล้ว ทั้งฟิลิปินส์,อินโดนีเซีย,สิงคโปร์ และมาเลเซีย เหลือแค่ประเทศไทย ที่ยังไม่ได้ ที่ผ่านมารัฐบาล รอวัคซีนเพียงชนิดเดียว คือแอสตราเซเนก้า แต่เมื่อผลิตไม่ทัน ก็ไปเลือกซื้อซีโนแวคมาแทน ซึ่งต้องยอมรับว่า คุณภาพไม่สามารถเทียบวัคซีนที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่ mRNA ได้ ในมุมมองของโรงพยาบาลเอกชน มองว่าการระบาดที่ผ่านมา รัฐบาลประมาทเกินไป ทั้งที่นักวิชาการ บอกมาตลอดว่าไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์เร็วมาก


ขณะที่นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา โพสต์เฟซบุ๊คตั้งคำถาม ยาฆ่าพยาธิไม่มีประโยชน์จริงหรือ?  ใจความสำคัญช่วงหนึ่งกล่าวถึง สมุนไพรที่สามารถเอามาใช้เป็นตัวช่วยในการรักษาผู้ป่วย เช่น ฟ้าทลายโจร กระชายขาว และกัญชา แต่ปัญหาคือ ปัจจุบันสมุนไพรเหล่านี้ยังไม่สามารถเข้าถึงได้ จึงมองว่า ยาฆ่าพยาธิ อาจเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ป่วยที่เข้าไม่ถึงยาหรือวัคซีน หลายประเทศที่ยากจน ก็นำไปใช้และช่วยได้ อย่างน้อยก็ช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาสร้างขัดแย้ง แต่อยากให้พิจารณาในบริบทของประเทศท่ามกลางวิกฤติ และดูประโยชน์ที่ได้


และวันนี้มีภาพของ น.พ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดสาธารณสุข กล่าวด้วยน้ำเสียงสะอื้น ระหว่างชี้แจงแนวทางปฏิบัติงาน ของอายุรแพทย์จบใหม่ ยอมรับว่าวันนี้ สิ่งที่ขาดแคลนก็คือ ไอซียู

คุณอาจสนใจ