สูญหลักล้าน แม่ค้าถูกมือดีปลอมใบมรณบัตร ยื่นขอซิมใหม่

สังคม

สูญหลักล้าน แม่ค้าถูกมือดีปลอมใบมรณบัตร ยื่นขอซิมใหม่

โดย sujira_s

23 มิ.ย. 2564

301 views

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 23 มิ.ย.64 ที่สำนักงานทนายความคู่ใจ ถ.แจ้งวัฒนะ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นางสาว จิณห์นิภาข์ ดีเฟื่องฟู อายุ  46 ปี อาชีพแม่ค้าขายขนมจีบซาลาเปาที่จังหวัดขอนแก่น เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กรณีธนาคารทหารไทยและมือถือค่ายทรู ทำเงินในบัญชีหายไปนับล้านบาท โดยทั้งสองแห่งไม่แสดงความรับผิดชอบแต่อย่างใด


น.ส.จิณห์นิภาข์ เล่าว่า วันที่ 22 มี.ค. 64 ช่วงเวลาประมาณ 19.00น. สัญญานโทรศัพท์ขาดหายถูกตัดไป และใช้ไม่ได้ประมาณ 23.00 น.ได้สลับซิม และใส่ใหม่ แต่ก็ยังไม่สามารถใช้ได้ปกติ จึงโทรไปเช็คที่ทรูมูฟเบอร์ที่ตนใช้หายไปจากระบบ หลังจากตรวจสอบเสร็จทราบว่ามีคนนำเบอร์ตนไปใช้ ซึ่งตนเป็นเจ้าของเบอร์และใช้เบอร์นี้มาประาณ 5 ปีแล้ว และจ่ายบิลมาตลอด


แต่มารู้ภายหลังว่าเป็นชื่อคนอื่น ทำให้ตนไม่มีสิทธิ์ใช้เบอร์นี้แล้ว ตนได้สอบถามไปทางบริษัททรู แต่ไม่มีการตอบรับแต่อย่างใดและเงียบหาย หลังจากนั้นตนได้เข้าแจ้งความ ตนจึงโทรเข้าเช็กยอดเงินในกสิกรปกติ แต่ใน TMB เงินฝากประจำมียอดโอนออกไป 1 ล้านบาท ซึ่งจะทะยอยออกเรื่อยๆภายในวันเดียว โดยโยกเงินออกครั้งละ 200,00 บาท จำนวน 19 ครั้ง ตนจึงโทรเข้าสอบถามคอเซ็นเตอร์จำนวนหลายครั้ง ทราบว่า มีคนร้ายติดต่อเข้าไปทำซิมใหม่ และแจ้งว่าตนเสียชีวิตแล้ว โดยเอาใบมรณบัตร อ้างว่าตนเสียชีวิต ไปยื่นเพื่อขอเปลี่ยนชื่อเบอร์โทร


ตนจึงสอบถามทางเจ้าหน้าที่ธนาคาร ทางธนาคารบอกว่าคนร้ายอาจจะใช้แอปพลิเคชั่น TMB TOUCH เพื่อถอนเงิน ซึ่งคนร้ายไม่ได้ยื่นสำเนาบัตร และบอกให้ตนรอเพื่อตรวจสอบใหม่อีกครั้ง และแนะนำให้ตน 3 ทางเลือก ถ้าพนักงานมีส่วนเกี่ยวข้องจะชดใช้เต็ม ถ้าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องจะไม่ชดใช้ และให้จ่ายครึ่งเดียวและร่วมกันไปดำเนินการกับทางบริษัททรู  ซึ่งซิมของจริงยังอยู่ที่ตน


ขณะนี้คนร้ายถูกจับตัวไปแล้วจำนวน 4 คน ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนบัญชีของตน แต่หลังจากนั้นไม่มีความคืบหน้า และไม่มีใครออกมาความรับผิดชอบเรื่องเงิน ทั้งทางธนาคารและทางบริษัททรู ตอนนี้ตนเดือดร้อนมากเพราะก่อนถูกขโมยเงินจำนวนนี้ไป ที่บ้านเกิดเหตุไฟไหม้ จึงต้องจำเป็นจะใช้เงินไว้จ่ายจำนวนหลายบาท ทำให้เดือดร้อนมากๆ อยากจะได้เงินคืนแต่ไม่ใครออกมารับผิดชอบสักคน  


ทนายรณณรงค์ กล่าวว่า จะนำหลักฐานไปยื่นที่ กสทช. ให้ตรวจสอบบริษัททรูคอมเปอเรชั่น ทำไมถึงถูกปลอมใบออกมาได้ เป็นเรื่องอันตรายมากและการปลอมแปลงทำให้เกิดความเสียหายอยากให้ทางทรูออกมารับผิดชอบ ส่วนเรื่องธนาคารผู้เสียหายถูกจรกรรมเงินไปทั้งๆ ที่เจ้าตัวไม่ได้เบิกถอน ทางธนาคารจะต้องคืนเงินมา และจะต้องไปไล่บี้กับคนร้ายอีกต่อนึง เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เป็นความผิดของผู้บริโภคเลย

คุณอาจสนใจ