ฟิลิปปินส์ ซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 40 ล้านโดส รวมมี 5 ยี่ห้อฉีดให้พลเมือง

ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์ ซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 40 ล้านโดส รวมมี 5 ยี่ห้อฉีดให้พลเมือง

โดย thichaphat_d

21 มิ.ย. 2564

43 views

รัฐบาลฟิลิปปินส์ ลงนามข้อตกลงซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ จำนวน 40 ล้านโดส เพิ่มยกระดับการสร้างภูมิคุ้มกันในประเทศ


ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นข้อตกลงจัดหาวัคซีนต้านโควิด ล็อตใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์จนถึงตอนนี้ โดยการส่งมอบวัคซีนจะเริ่มขึ้นในอีก 8 สัปดาห์ให้หลัง หรือราวเดือนสิงหาคม


จนถึงขณะนี้ ฟิลิปปินส์ฉีดวัคซีนไปแล้วเพียง 8 ล้านโดส โดยมีผู้ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสราว 6 ล้านคน สะท้อนให้เห็นความล่าช้าในการฉีดวัคซีน ซึ่งทำให้เกิดข้อกังขาว่า รัฐบาลจะสามารถทำตามเป้าหมายการฉีดวัคซีนได้หรือไม่ ขณะที่หลายจังหวัดยังรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น


อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงจัดหาวัคซีนล่าสุด จะทำให้ฟิลิปปินส์มีวัคซีนถูกส่งเข้ามาในประเทศถึง 113 ล้านโดส จากผู้ผลิต 5 ราย ซึ่งรวมถึง ซิโนแวค จำนวน 26 ล้านโดส, สปุตนิก วี 10 ล้านโดส, โมเดอร์นา 20 ล้านโดส และ แอสตราเซเนกาอีก 17 ล้านโดส


นอกจากนี้ ฟิลิปปินส์ยังจะได้วัคซีนจากโครงการโคแวกซ์เพิ่มอีก 44 ล้านโดส และรัฐบาลกำลังเจรจากับบริษัทโนวาแวกซ์ กับจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เพื่อจัดหาวัคซีนเพิ่มอีก 16 ล้านโดสด้วย


ข้อตกลงใหม่นี้จะยกระดับโครงการฉีดวัคซีนของชาติขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และจะทำให้ฟิลิปปินส์สามารถบรรลุเป้าหมายในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ภายในสิ้นปีนี้ได้

คุณอาจสนใจ

Related News