ปลัด มท.แจงปมคำสั่งฉีดวัคซีน พนง.ไทยเบฟฯ เป็นไปตามแนวทาง สธ. ย้ำไม่ได้เจาะจงบริษัท

สังคม

ปลัด มท.แจงปมคำสั่งฉีดวัคซีน พนง.ไทยเบฟฯ เป็นไปตามแนวทาง สธ. ย้ำไม่ได้เจาะจงบริษัท

โดย weerawit_c

20 มิ.ย. 2564

504 views

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงกรณีเอกสารคำสั่งถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด พิจารณาวัคซีนโควิดให้กับพนักงานและครอบครัวของบริษัทไทยเบฟเวอเรจ ว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นไปตามที่ อธิบดีกรมควบควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้ออกประกาศเรื่องแนวทางให้บริการวัคซีนโควิด-19 แบบปูพรหมทั่วประเทศ


โดยเฉพาะในพื้นที่ระบาด ที่แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ลงวันที่ 18 พ.ค.2564 ซึ่งการพิจารณาของศบค.กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการตามข้อปฏิบัติที่กำหนด โดยสาระสำคัญ คือ ข้อ 5.2 ระบุว่า “องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนในประเทศไทย ที่มีความประสงค์จะขอรับวัคซีนให้กับบุคลากรสามารถแจ้งความประสงค์ไปยังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด


และในข้อ 5.2.3 ที่ระบุว่า “กรณีองค์กรขนาดใหญ่ที่มีบุคลากรอยู่ในหลายจังหวัด หรือองค์กรระหว่างประเทศ/หน่วยงานต่างชาติที่ติดต่อผ่านกระทรวงการต่างประเทศ สามารถแจ้งหนังสือมายังอธิบดีกรมควบคุมโรค เพื่อขอรับวัคซีนไปฉีดให้บุคลากรในสังกัด โดยหาสถานพยาบาลรองรับการฉีดเอง”


จึงขอย้ำว่า “ทุกอย่างดำเนินการตามขั้นตอน เมื่อมีการร้องขอมา ก็ได้สำรวจ ไม่ได้แปลว่าเจาะจงทำเฉพาะบริษัทไทยเบฟฯ แต่ทุกองค์กร ก็สามารถร้องขอได้ตามแนวทางที่กำหนด และ ปัจจุบัน ก็ยังมีองค์กรภาครัฐ และเอกชน ขอรับการสนับสนุนวัคซีน มาอย่างต่อเนื่อง”


ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมา มีทั้งส่วนราชการ / เอกชน /สมาคม รวมถึง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือผ่าน สำนักเลขาศบค./ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด /กระทรวงสาธารณสุข/และกระทรวงมหาดไทย ขอให้จัดหาวัคซีนไปฉีดให้บุคลากร เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นคลัสเตอร์และติดเชื้อแพร่ระบาดทั่วประเทศ


ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจในการดำเนินการจัดสรรวัคซีนของคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ และศบค. ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน ไม่มีเลือกปฏิบัติ เพราะการฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องดำเนินการ ให้ครอบคลุมรวดเร็ว มากที่สุด


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/bvI2cfqB0_0

คุณอาจสนใจ

Related News