'หมอนิธิ' แจงปม ส.อ.ท. คืนเงินจองวัคซีน 'ซิโนฟาร์ม' สมาชิก ยันไม่เทใคร - เปิดแชทเดือด

สังคม

'หมอนิธิ' แจงปม ส.อ.ท. คืนเงินจองวัคซีน 'ซิโนฟาร์ม' สมาชิก ยันไม่เทใคร - เปิดแชทเดือด

โดย passamon_a

20 มิ.ย. 2564

974 views

'หมอนิธิ' แจงปม ส.อ.ท. คืนเงินจองวัคซีน 'ซิโนฟาร์ม' สมาชิก ยันไม่เทใคร - เปิดแชทเดือด


นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า


"คำว่า "เท" ถ้าจะให้ถูกต้อง คือ "ถูกเท" น่าจะเป็นคำที่ติดตราตรึงใจไปนานแสนนาน ส่งจากครอบครัวคนไข้: อัพเดท สภาอุตสาหกรรมวันนี้ จะคืนเงินสมาชิกทุกคน ที่จองไป เพราะดำเนินการอะไรไม่ได้ครับ จะให้เราไปดีลกับราชวิทยาลัยเอง สมาชิกทุกคนเดือดร้อนกันหมดเลยครับ ตอนนี้ จะทำเรื่องคืนเงินให้นะครับ ตามขั้นตอนของ สอท."


ต่อมา ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า "เห็นพาดหัวสื่อในหลาย ๆ ข่าวว่าขอสรุปให้ใหม่ง่ายภาษาง่ายว่า ในการจัดสรรวัคซีน Sinopharm ที่เพิ่งดูไปให้ได้แค่คนที่ยื่นความประสงค์มาช่วงสองวันแรกเท่านั้น เมื่อดูครบคาดว่าจะได้หมดทุกบริษัท ในกลุ่มรายชื่อที่สภาอุตสาหกรรมส่งรวม ๆ กันมาก็จะได้กันหมด


เพียงแต่ว่าแต่ละนิติบุคคล(บริษัท) ต้องลงนามในข้อตกลงเอง และโอนเงินเอง เพื่อกำหนดโรงพยาบาลที่ฉีดให้เองด้วย รวมถึงกำหนดการบริจาคและกลุ่มที่ประสงค์จะบริจาคให้ และยังต้อง load ชื่อพนักงาน พร้อมเลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ติดต่อแต่ละคน ซึ่งสภาอุตสาหกรรมทำเองจะช้าพนักงานจะได้วัคซีนช้าตามไปด้วย ในข้อตกลงมีรายละเอียดมากที่ต้องทำกันเอง ที่สำคัญ ๆ คือทุกบริษัทต้องสัญญาว่าไม่นำไปขายต่อหากำไร(โดนปรับเกือบ20เท่านะครับ)


และบุคคลที่รับการฉีดก็ต้องยืนยันเป็นรายบุคคลว่าไม่ได้เสียเงินใครเพื่อมารับวัคซีน ……ในที่สุดจะได้รับการจัดสรรวัคซีนทุกบริษัทที่ยื่นขอรับการจัดสรรมาที่เอกสารครบถ้วนเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายครับ……ไม่เทใคร แต่อาจเรียงลำดับตามความสำคัญเพราะวัคซีนมันทะยอยมา(แต่มาตามนัด รวมแล้วในสองเดือนเศาๆต่อไปไม่ต่ำกว่าหกล้านโดสหรือสามล้านคน) ตามนโยบายที่ได้ประกาศไป เข้าใจและเห็นใจว่าทุกบริษัทก็คิดว่าบริษัทตัวเองมีความสำคัญซึ่งก็ใช่ เพราะทุกบริษัทได้หมดตามขอมา……ไม่เทใครครับ มีแต่ผมเองโดนเทเป็นพัก ๆ


สำหรับรายบุคคลรอกันสักสองสามอาทิตย์นะครับ และบริษัทที่ติดขัดการเข้ามาลงทะเบียนใจเย็น ๆ นะครับ เจ้าหน้าที่ผมรับโทรศัพท์หูพองไปหมดแล้ว จากการที่มีหลาย ๆ คนโทรมาเพื่อขอแก้ไขรายละเอียดตัวเลขเดิม(อันนี้เสียเวลามากกว่าครึ่งจริง ๆ ครับ) และในส่วนการระบุจำนวนบริจาคกับจำนวนที่ขอจัดสรรช่วยดูให้มั่นใจก่อนส่งด้วย เพราะมากกว่าสิบรายใส่สลับกันซึ่งเราจะให้ปรับลดจำนวนบริจาคได้แต่ไปเพิ่มจำนวนที่ขอจัดสรรไม่ได้เพราะกระทบยอดรวมคนอื่น ๆ และการขนส่งวัคซีนนะครับ"


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Eg72WDj295Q

คุณอาจสนใจ

Related News