มีเท่าไหร่ก็ไม่พอ ลูกค้าจองข้ามปี 'ทุเรียนครบุรี' สัปดาห์เดียวหมดสวน

สังคม

มีเท่าไหร่ก็ไม่พอ ลูกค้าจองข้ามปี 'ทุเรียนครบุรี' สัปดาห์เดียวหมดสวน

โดย nicharee_m

19 มิ.ย. 2564

87 views

ที่อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา มีเกษตรกรที่หันมาปลูกทุเรียนแล้วกว่า 800 ราย พื้นที่ปลูกรวมกว่า 1,600 ไร่ ให้ผลผลิตปีละไม่ต่ำกว่า 500 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 70 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะนิยมปลูกทุเรียนหมอนทอง เพราะให้เนื้อเยอะ ลูกใหญ่และเป็นที่นิยมของตลาด รองลงมาก็เป็นพันธุ์หลงลับแล ที่ขนาดเล็ก แต่มีทีเด็ดที่เนื้อทุเรียนด้านนอกเรียบตึง ด้านในนุ่มเป็นครีมละมุนลิ้น รสชาติหวานจัด กลิ่นหอม


ช่วงนี้ ทุเรียนที่อำเภอครบุรี กำลังอยู่ในช่วงเก็บเกี่ยวพอดี มีลูกค้ามาจองกันถึงสวน ทำให้ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด อย่างเช่นสวนของนายสังคม ล้อมกระโทก ที่บ้านหนองมะค่า ต.แชะ อ.ครบุรี ปลูกทุเรียนเอาไว้จำนวน 3 ไร่ รวมกว่า 100 ต้น ได้ผลผลิตประมาณ 300 ลูก ลูกค้าจองทุเรียนไว้หมดสวนภายในเวลาไม่ถึงสัปดาห์


นายสังคมบอกว่า ปีนี้ผลผลิตไม่ค่อยเข้าเป้า ได้น้อยกว่าที่เคย เพราะมีลมพายุพัดต้นทุเรียนโค่นล่มไปหลายต้น แต่กระแสการสั่งซื้อทุเรียนกลับดีมาก นอกจากจะจองในสวนหมดแล้ว ยังสั่งจองกันไว้ข้ามปีเลยทีเดียว และลูกค้าทั้งหมด จะมาจองกับสวนโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ทำให้มีกำไรพอสมควร เชื่อว่าจะมีเกษตรกรหันมาปลูกทุเรียนมากขึ้น ซึ่งจะทำให้มีการศึกษาปรับปรุงทุเรียนให้มีผลผลิตที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News