เจ้าแรก เจ้าเดียวในสตูล ไก่ย่างทรงเครื่องรสเด็ด ไม้ละ 3 บาท ขายมานานกว่า 30 ปี

สังคม

เจ้าแรก เจ้าเดียวในสตูล ไก่ย่างทรงเครื่องรสเด็ด ไม้ละ 3 บาท ขายมานานกว่า 30 ปี

โดย nicharee_m

19 มิ.ย. 2564

56 views

แวะรับประทานไก่ย่างทรงเครื่องในตำนาน ที่จังหวัดสตูล ร้านนี้ต้องบอกว่า ขายมานานกว่า 30 ปี เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในจังหวัด ที่ขายไก่ย่างทรงเครื่อง ในราคาไม้ละ 3 บาท


ร้านนี้ตั้งอยู่ที่จุดขึ้น-ลงเรือไปยังบ้านตำมะลังเหนือ-ตำมะลังใต้ ท่าเรือแพหลวง ต.ตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล ลูกค้าแวะเวียนมาอุดหนุนกันทุกวัน เจ้าของร้าน คือ คุณศันสนีย์ สงชัย อายุ 30 ปี เท่ากันกับไก่ย่างทรงเครื่องพอดี คุณศันสนีย์ เล่าว่า คุณแม่เป็นคนคิดค้นสูตรไก่ย่างทรงเครื่อง ด้วยนำวิธีทำไก่กอและ อาหารปักษ์ใต้ ที่นำไก่มาหมักกับเครื่องแกงให้รสจัดจ้าน มาดัดแปลงปรับสูตรเสียใหม่ เช่น ไก่กอและจะใช้ไก่ชิ้นใหญ่ แต่ไก่ย่างทรงเครื่องของคุณแม่จะใช้ไก่เนื้อชิ้นเล็กๆ พอดีคำ นำมาเสียบไม้ หมักด้วยน้ำปรุงสูตรพิเศษ ก่อนจะนำไปย่างจนสุก แล้วจึงนำมาหมักเครื่องแกง ที่ประกอบด้วย ซอสพริก ถั่ว ตะไคร้ เครื่องแกงกะทิ และน้ำซุป ที่เคี่ยวให้มีสีแดงและข้น รสชาติจะหวานนำเค็มและเผ็ดเล็กน้อย เด็กก็สามารถกินได้ และที่พิเศษ คือ นอกจากเนื้อไก่ คุณแม่ยังเอาใจคนชอบกินเครื่องในไก่ ด้วยการนำไส้ไก่มาปรุงเป็นไก่ทรงเครื่อง น้ำแกงจะเข้าเนื้อกลมกล่อมอร่อยเหาะ


คุณศันสนีย์ บอกว่า คุณแม่ขายไก่ย่างทรงเครื่องสมัยเมื่อ 30 ปีก่อน ในราคาไม้ละ 3 บาท ต่อมาก็ปรับราคาเป็น 5 บาท จนกระทั่งถ่ายทอดสูตรและร้านไก่ย่างทรงเครื่องมาถึงคุณศันสนีย์ ซึ่งเป็นรุ่นลูก ไก่ย่างทรงเครื่องก็ยังราคาไม้ละ 5 บาทเท่าเดิม ส่วนร้านเดิมของคุณแม่ จะเป็นเพิงเล็กๆ ขายแต่ไก่ย่าง เมื่อ 2 ปีก่อน ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด คุณศันสนีย์ที่ประกอบอาชีพเป็นไกด์นำเที่ยว ต้องตกงาน จึงมารับช่วงร้านต่อจากคุณแม่ และเปิดร้านใหม่ที่บริเวณท่าเรือ ขายทั้งไก่ย่างทรงเครื่อง และอาหารชนิดอื่น ขายตั้งแต่ 6 โมงเช้า – 5 โมงเย็น จันทร์-เสาร์ ลูกค้าจะมีทั้งขาจรและขาประจำ ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะนักเรียนที่เดินทางมาเรียนหนังสือ พอขึ้นจากเรือปุ๊ป ก็แวะร้านคุณศันสนีย์ ซื้อข้าวเหนียวไก่ย่างทรงเครื่อง 2 ไม้ ในราคาชุดละ 10 บาท ก็อิ่มอร่อยไปโรงเรียนได้ ส่วนคนงานในแพปลา ชาวบ้านที่มาขึ้นลงเรือ หรือแม้แต่นักท่องเที่ยว ก็มักจะแวะซื้อกันทีละ 10-20 ไม้เลยทีเดียว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สตูล ,ไก่ย่างทรงเครื่อง

คุณอาจสนใจ

Related News