จัดแบบเน้นๆ ร้านข้าวจานกระด้งให้เยอะขวัญใจแรงงาน กลางเมืองพิษณุโลก

สังคม

จัดแบบเน้นๆ ร้านข้าวจานกระด้งให้เยอะขวัญใจแรงงาน กลางเมืองพิษณุโลก

โดย nicharee_m

19 มิ.ย. 2564

30 views

ที่จังหวัดพิษณุโลก ร้านนี้ไม่ธรรมดา เพราะเสิร์ฟอาหารตามสั่งให้ลูกค้ากันบนถาดกระด้งไม้ไผ่


ร้านตั้งอยู่บริเวณถนนเลียบทางรถไฟสถานีรถไฟเต็งหนาม ซอย 7 ตำบลหัวรอ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เจ้าของร้านคือคุณป้าละมัย ชูสาย อายุ 72 ปี ขายอาหารตามสั่งใส่ถาดกระด้งไม้ไผ่มานานกว่า 11 ปีแล้ว เป็นขวัญใจของลูกค้าทุกเพศทุกวัย เพราะยายละมัยจะตักข้าวให้มากกว่าร้านอาหารตามสั่งทั่วไป เรียกว่าไม่ต้องขอข้าวเพิ่ม ยายจัดให้เองแบบเน้นๆ เพราะลูกค้าของยายส่วนใหญ่จะเป็นคนวัยทำงาน ผู้ใช้แรงงาน ที่ต้องกินเยอะๆ จะได้มีแรงทำงาน ใครอยากทานอะไรก็สั่งได้ ยายละมัยทำได้ทุกเมนู ราคาเริ่มต้นเพียงจานละ 30 บาท แต่หากเป็นเมนูหมูป่า เนื้อกบ หรือหมูกรอบ ยายขอเพิ่มราคาอีกนิด เพียงจานละ 35 บาท ถ้าอยากเพิ่มไข่ดาว ก็คิดเพียงฟองละ 5 บาทเท่านั้น


นอกจากปริมาณข้าวที่มากเป็นพิเศษแล้ว ภาชนะใส่อาหารก็พิเศษกว่าร้านอื่น นั่นคือยายละมัยจะใช้ใบตองวางบนถาดกระด้งที่สานด้วยไม้ไผ่ขนาดพอเหมาะ เสิร์ฟให้ลูกค้า จะทำให้กับข้าวที่เพิ่งปรุงสุกใหม่ๆ มีกลิ่นหอมใบตอง ยิ่งทำให้น่ากินขึ้นไปอีก ส่วนสาเหตุที่ยายละมัยหันมาใช้ถาดกระด้งรองด้วยใบตอง ก็เนื่องจากยายอายุมากแล้ว บางทีก็พลั้งเผลอทำจานชามใช้ในร้านตกแตกไปเยอะ ลูกสาวเลยออกไอเดีย นำถาดกระด้งมาใส่อาหารแทนจากกระเบื้อง ตกก็ไม่แตก แถมดูแปลกไม่ธรรมดา จึงว่าจ้างคนชราแถวบ้านให้ช่วยกันสานกระด้ง จำนวน 36 ใบ มาใช้ในร้าน กลายเป็นการสร้างงานสร้างรายได้อีกต่างหาก


ใครเดินทางไปที่จังหวัดพิษณุโลก แวะไปชิมอาหารตามสั่งร้านข้าวกระด้งของยายละมัยได้ เปิดร้านกันตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึง บ่ายสามโมงเย็น ทุกวันจันทร์-เสาร์

แท็กที่เกี่ยวข้อง  พิษณุโลก ,ข้าวจานกระด้ง

คุณอาจสนใจ

Related News