โบตั๋นเช็คอิน - ชุบชีวิตบ้าน 'อ.ศิลป์ พีระศรี' เป็นร้านกาแฟหอมกรุ่น 'Craftsman' ติดอันดับ 1 ใน 50 อาร์ตคาเฟ่

สังคม

โบตั๋นเช็คอิน - ชุบชีวิตบ้าน 'อ.ศิลป์ พีระศรี' เป็นร้านกาแฟหอมกรุ่น 'Craftsman' ติดอันดับ 1 ใน 50 อาร์ตคาเฟ่

โดย nicharee_m

19 มิ.ย. 2564

254 views

“บ้านอาจารย์ ศิลป์ พีระศรี บิดาแห่งศิลปะสมัยใหม่ของไทย อายุกว่า 116 ปี ถูกชุบชีวิตเป็นร้านกาแฟหอมกรุ่น ภายใต้ชื่อ “Craftsman” ติดอันดับ 1 ใน 50 อาร์ตคาเฟ่ ของ bangkok design week”


โบตั๋นเช็คอิน พาไปที่บ้านเก่าแก่อายุกว่า 116 ปี บ้านหลังนี้มีความสำคัญที่ เป็นบ้านหลังแรก ของ อาจารย์ ศิลป์ พีระศรี หลังจากที่เดินทางมาจากอิตาลี เพื่อมาสร้างงานศิลปะที่ประเทศไทย ตอนนี้ บ้านนี้ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็น ร้านกาแฟเล็ก ให้คุนรุ่นหลังได้เสพงานศิลป์


​บ้านหลังนี้ดั้งเดิมเป็นที่ทำงาน ของ สำนักงานตรวจสอบภายในทหารบก ไม่มีใครรู้ว่า เป็นบ้านของอาจารย์ ศิลป์ พีระศรี หรือ อาจารย์ฝรั่ง บิดาแห่งศิลปะสมัยใหม่ของไทย แต่หลังจากที่ทางกองทัพบกทราบทันที จากหลักฐานรูปถ่าย จึงตัดสินใจรื้อออฟฟิศทิ้ง แล้วปรับเปลี่ยนให้เป็นร้านกาแฟ และ ห้องจัดแสดงนิทรรศการศิลปะ


เมื่อก้าวเข้ามา ชั้นล่างของบ้านเป็นร้านคาเฟ่สไตล์มินิมอล ชื่อ “Craftsman” ดูแลโดย คุณแวว-เนตรนภา นราธัศจรรย์ ที่ 3 ปีที่แล้วได้ถูกชักชวนให้เข้ามาดีไซน์ปรับเปลี่ยนชั้น 1 ของบ้านทั้งหมด โดยใช้เฟอร์นิเจอร์แบรนด์ของเธอเองให้เป็นร้านคาเฟ่แนวอบอุ่นนั่งเล่นได้ทั้งวันและ ด้วยความโดดเด่นของโซฟาวินเทจทั้ง 2 ตัว ก็กลายเป็นมุมสวยๆที่ใครๆมาก็ต้องถ่ายรูป เป็นจุดเช็คอินที่ฮอตที่สุดของร้าน ที่สำคัญ คือ ผนังถูกตกแต่งด้วยรูปภาพผลงานของอาจารย์ฝรั่ง มีทั้ง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อนุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ส่วนชั้นสองของบ้านจะเป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการ ดูแลโดย คุณ นิด ฉัตรชนก ดุลยรัตน์ ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดให้ ศิลปินได้วนกันมาจัดแสดงผลงาน ซึ่งบนชั้นสองนี้ มีห้องเล็กที่คาดว่าจะเป็นห้องทำงานของ อาจารย์ฝรั่ง ก็ถูกปรับปรุงเป็นห้องให้ศิลปินได้นั่งพักผ่อนหย่อนใจ หรือ ทำงานได้

คุณอาจสนใจ