'สาธิต' เผยสัปดาห์หน้า "แอสตราฯ" เข้าเพิ่ม 1 ล้านโดส มั่นใจตั้งแต่ ก.ค.ไม่มีเลื่อนฉีดอีก

สังคม

'สาธิต' เผยสัปดาห์หน้า "แอสตราฯ" เข้าเพิ่ม 1 ล้านโดส มั่นใจตั้งแต่ ก.ค.ไม่มีเลื่อนฉีดอีก

โดย pattraporn_a

17 มิ.ย. 2564

66 views

รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขแจงสภา สัปดาห์หน้าวัคซีนแอสตราเซเนกามาอีก 1 ล้านโดส มั่นใจตั้งแต่กรกฎาคมเป็นต้นไปจะไม่มีปัญหาเลื่อนฉีดวัคซีน


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบกระทู้ถามของนายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย และนายมณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคภูมิใจไทย ถึงแผนการจัดส่งวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกาให้กับประเทศไทย ว่า ตามสัญญาที่ไทยได้ลงนามร่วมกับบริษัทแอสตราเซเนกา บริษัทฯ จะต้องส่งวัคซีนให้กับไทย ในปีนี้ จำนวน 61 ล้านโดส โดยในเดือนมิถุนายนนี้ มีกำหนดมอบวัคซีนให้ไทย จำนวน 6 ล้านโดส ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะได้รับวัคซีนอีก 1 ล้านโดส


จนถึงขณะนี้ เดือนมิถุนายนนี้ประเทศไทยได้รับวัคซีนแล้ว 4 ล้านโดส และในเดือนกรกฎาคมคม เรื่อยไปจนถึงเดือนพฤศจิกายนนี้ ประเทศไทย จะได้รับวัคซีนเดือนละ 10 ล้านโดส และเดือนธันวาคม จะได้รับล็อตสุดท้าย จำนวน 5 ล้านโดส รวมทั้งหมด 61 ล้านโดส


นายสาธิต ยังชี้แจงกรณีที่ประชาชนจำนวนมากถูกเลื่อนการฉีดวัคซีน เพราะโรงพยาบาลจะต้องรอการกระจายวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเดิมรัฐบาลได้กำหนดความสำคัญให้ประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มโรคเสี่ยง รวมประมาณ 8 ล้านคน แต่กลับเกิดการระบาดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงได้นำวัคซีนมาฉีดให้กับกรุงเทพมหานครก่อน ทั้งกลุ่มอาชีพเสี่ยง ,กลุ่มคนด่านหน้า ซึ่งเมื่อวัคซีนมีจำกัด ก็จะต้องจัดสำดับความสำคัญ จึงเกิดปัญหาการเลื่อนฉีดวัคซีนเกิดขึ้น


แต่มั่นใจว่า ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ที่ไทยจะได้รับวัคซีนเพิ่มจากทั้งแอสตราเซเนกา และซิโนแวก การจัดสรรวัคซีนให้กับประชาชนก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/0E4lN9tmrxU

คุณอาจสนใจ