ตร.ปทส นำตัวลุงพล พร้อมยูทูบเบอร์คู่ใจ ส่งอัยการ พร้อมความเห็นสั่งฟ้องคดีรุกป่าสร้างวังพญานาค วางเงินประกัน1แสนบาท

สังคม

ตร.ปทส นำตัวลุงพล พร้อมยูทูบเบอร์คู่ใจ ส่งอัยการ พร้อมความเห็นสั่งฟ้องคดีรุกป่าสร้างวังพญานาค วางเงินประกัน1แสนบาท

โดย panisa_p

17 มิ.ย. 2564

231 views

นายไชย์พล นางสมพร พร้อมด้วยทนายสมเกียรติ โรจนะวรกมล ได้เดินทางมาที่สำนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหาร เพื่อพบพนักงานอัยการมุกดาหารในคดีที่ตำรวจป่าไม้ สั่งฟ้อง ในฐานความผิดบุกรุกตัดไม้ในเขตป่าสงวนก่อสร้างวังพญานาคในพื้นที่อ. ดงหลวง จ. มุกดาหาร โดยคณะพนักงานสอบสวนได้ทำการสรุปสำนวนคดีดังกล่าวและได้เสนอมาตามขั้นตอนซึ่งทางบก. ปทส. มีความเห็นสั่งฟ้องลุงพล-นายไชย์พล วิภาและพวก 2 รายและยูทูบเบอร์ ซึ่งทาง ปทส.ได้มอบหมายให้ทาง พ. ต. อ. ธ ณัชชนม์ เก่งกสิกิจ ผกก. 3 บก. ปทส. เป็นผู้ดำเนินการ


ซึ่งก่อนหน้านี้คณะพนักงานสอบสวนบก. ปทส. มีความเห็นสั่งฟ้องลุงพลและพวกซึ่งเป็นยูทูปเบอร์ทั้งสิ้น 5 ข้อหา โดยแบ่งเป็นลุงพล 3 ข้อหาประกอบไปด้วยกระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 ในฐานความผิดกระทำการด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น กระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ในความผิดฐานยึดถือครอบครองเข้าทำประโยชน์ ความผิดฐานยึดถือครอบครองเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดินก่อสร้างแผ้วถางท่าไม้หรือกระทำการด้วยประการใดใดอันเป็นการทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวนแห่งชาติและร่วมกันทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตมีไม้หวงห้ามไว้ในความครอบครองอันมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหลวงหรือรอยตรารัฐบาลขายอันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2485 มาตรา 11 และ 69


นอกจากนี้ได้ทำการแจ้งข้อหานายธีรพงษ์(สงวนนามสกุล) และนายนิคม (สงวนนามสกุล) สองยูทูปเบอร์ 2 ข้อหาในความผิดร่วมกันทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นความผิดตามพรบ. ป่าไม้ 2484 มาตรา 11 ร่วมกันทำไม้หวงห้ามในเขตป่าสงวนแห่งชาติอันเป็นความผิดตามพรบ. ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 มาตรา 14


ซึ่งในการเข้าพบอัยการจังหวัดมุกดาหารในครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง โดยเวลาต่อมา ทางอัยการจังหวัดได้ให้นายไชย์พล วิภา ประกันตัวในชั้นอัยการด้วยจำนวนเงิน 1แสนบาท ส่วนยูทูปเบอร์อีก 2 คนได้มาตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวนจึงปล่อยตัวแบบไม่ต้องมีหลักทรัพย์ในการประกันพร้อมกับนัด นายไชย์พล วิภา พร้อมคู่ความอีกครั้งเป็นนัดแรก ในวันที่30 กรกฎาคม 64 โดยทางทนายและนายไชย์พล ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์พร้อมกับเดินทางกลับอย่างรวดเร็ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ