ตั้งค่าหัว 1 หมื่น! แจ้งเบาะแสจับมิจฉาชีพ หลอกขายวัคซีน 'ลัมปีสกิน' เถื่อน

สังคม

ตั้งค่าหัว 1 หมื่น! แจ้งเบาะแสจับมิจฉาชีพ หลอกขายวัคซีน 'ลัมปีสกิน' เถื่อน

โดย sujira_s

17 มิ.ย. 2564

39 views

ผู้ว่าราชการจังหวัดโคราช ตั้งรางวัลนำจับ 10,000 บาท แจ้งเบาะแสแก๊งมิจฉาชีพหลอกขายวัคซีนลัมปีสกินเถื่อน ล่าสุดวัวในจังหวัดป่วยตายไปแล้วกว่า 100 ตัว


วันนี้ (17 มิถุนายน 2564) นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้เปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคลัมปีสกิน ในโค กระบือ ซึ่งเป็นโรคที่กำลังแพร่ระบาดสร้างความเสียหายให้แก่เกษตรกรเป็นจำนวนมากในขณะนี้ โดยได้มอบสารกำจัดแมลงดูดเลือด ซึ่งเป็นพาหะนำโรค โดยเน้นเป็นสารที่ได้จากธรรมชาติ เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเกษตรกรผู้ใช้ และโคกระบือ และร่วมกับเกษตรกรในการฉีดพ่นสารกำจัดแมลงพาหะ เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรทุกรายตระหนักช่วยกันป้องกันโรคด้วย


นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกิน ในโค กระบือ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาพบมีการระบาดแล้วใน 23 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอ มีโคกระบือป่วยรวมแล้วกว่า 10,000 ตัว และมีโคกระบือป่วยตายไปแล้วกว่า 100 ตัว ทั้งนี้ทางจังหวัดได้ประกาศให้ทุกพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา เป็นพื้นที่ประสบภัยจากโรคลัมปีสกินแล้ว และมีคำสั่งห้ามเคลื่อนย้ายโคกระบือทุกกรณี โดยวิธีการป้องกันโรคที่ดีที่สุดขณะนี้ก็คือ การกำจัดแมลงดูดเลือด ซึ่งเป็นพาหะนำโรค ด้วยการฉีดพ่นสารกำจัดแมลง โดยให้เน้นสารที่ได้จากธรรมชาติ อย่างเช่น น้ำส้มควันไม้ หรือ การสุ่ม


ทั้งนี้ ฝากเตือนให้เกษตรกรอย่างหลงเชื่อผู้ที่มาหลอกขายวัคซีน เพราะในขณะนี้ยังไม่มีใครได้วัคซีนมาจำหน่าย หากพบแสดงว่าเป็นวัคซีนเถื่อน ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน และหากใครแจ้งเบาะแสของกลุ่มคนที่มาหลอกขายวัคซีนเถื่อนจนสามารถนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดีได้ ทางจังหวัดจะมีรางวัลนำจับให้ 10,000 บาท

คุณอาจสนใจ

Related News