นายกฯ แจงวุฒิสภาปมกู้เงิน 5 แสนล้าน ลั่น "อยู่ครบวาระ" ด้วยท่าทีดุดัน

เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ แจงวุฒิสภาปมกู้เงิน 5 แสนล้าน ลั่น "อยู่ครบวาระ" ด้วยท่าทีดุดัน

โดย pattraporn_a

14 มิ.ย. 2564

36 views

วันนี้ (14 มิ.ย.) ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ที่ผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ปรากฎว่าช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภาด้วยตนเอง และมีท่าทีดุดันบางช่วงประกาศชัดว่าจะอยู่ต่อครบวาระอย่างแน่นอน


โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "การเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ ผมต้องทำตัวของผมไม่มีเกียรติบ้าง ให้คนอื่นเขายกย่องให้คนอื่นเขาเชื่อมั่น เพราะผมตั้งเกียรติให้ตัวเองไม่ได้ เป็นเรื่องที่คนอื่นจะมอบให้ ผมทำดีก็ให้เกียรติผม ผมทำไม่ดีก็ไม่ต้องให้เกียรติผม แล้วก็ฝากไว้ด้วย ถ้ามีการเลือกตั้งในอนาคต ผมขอยืนยันว่า จะอยู่ไปจนครบนี่แหละจะได้ไม่ต้องพูดกันเสียที วันหน้าก็เลือกมาให้ดีแล้วกัน


ก็เป็นการประกาศชัดครั้งแรกหลังมีกระแสข่าวว่าจะยุบสภา แต่ก็การตั้งข้อสังเกตว่าท่าทีการชี้แจงของนายกรัฐมนตรี วันนี้ไม่ต่างจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และอาจจะดุเดือดกว่าด้วยซ้ำ บางช่วงนายกรัฐมนตรีก็ยอมรับว่าลืมตัว ทำเอา ส.ว.ในที่ประชุมก็เงียบกริบกันทั้งสภาแม้แต่ประธานในที่ประชุมก็ไม่ได้ทักท้วง


การชี้แจงวันนี้นายกรัฐมนตรีย้ำในหลายประเด็นทั้งความจำเป็นในการกู้เงิน 5แสนล้าน การกระจายวัคซีน การจัดซื้อวัคซีน และที่สำคัญที่นายกฯย้ำเหมือนเดิมว่ารัฐบาลนี้ไม่มีการทุจริตอย่างแน่นอน ถ้าใครรู้ว่ามีทุจริตขอให้ส่งหลักฐานมาให้ตรวจสอบ อย่าพูดกันลอยๆ บางช่วงนายกรัฐมนตรีก็ตัดพ้อ ถึงการทำงานว่าตนเองนั้นไม่เคยนึกถึงตัวเองเลย ทำงานทุกวัน ขนาดฝันยังฝันเป็นงาน ไม่เคยฝันเป็นอย่างอื่น


และอย่างที่กล่าวไปว่าการชี้แจงบางครั้งนายกรัฐมนตรีลืมตัว มีท่าทีดุดัน ใช้เวลาชี้แจงไปกว่า 1ชั่วโมงแต่ไม่มีใครกล้าทักท้วง ช่วงหนึ่ง นายกฯถามไปที่ สมาชิกวุฒิสภา ตรงๆแบบไม่ผ่านประธานวุฒิสภา ว่าใครมีเรื่องอะไรจะถามผมบ้าง ซึ่งพลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก็ไม่ได้ทักท้วงผ่านไมโครโฟน แต่ใช้วิธีการจดใส่กระดาษแจ้ง ปรากกฎว่านายกรัฐมนตรีเอากระดาษที่รองประธานเขียนถึงมาอ่านกลางที่ประชุม


ท่านประธานได้เตือนมาแล้ว ขอให้สมาชิกอภิปรายก่อน ส่วนเรื่องซักถามให้ไว้ทีหลังได้หรือไม่ ซึ่งนายกฯได้กล่าวตอบว่า บางคนก็ไล่ผมแล้วนี่ เพราะในนี้ก็ไม่ได้มีพวกกัน มีใครไม่เชื่อมั่นตนบ้างขอให้ยกมือ แต่ก็ไม่มี ย้ำว่า ตนเคารพ ส.ว.ทุกคน 5 ปี 7 ปี ก็ไม่เคยยุ่ง เพราะทุกคนมีวุฒิภาวะ ยืนยันว่าตนไม่ได้มุ่งร้ายทำลายใคร แม้จะโดนขับไล่ทุกวัย แต่ยิ่งไล่ก็ยิ่งสู้โอเคไหม? หรือใครจะสู้กับผม ไม่มีเลยใช่ไหม"


ทั้งนี้ มีการพูดๆกันว่านายกรัฐมนตรีเหมือนจะอัดอั้น มาจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้ ท่าทีวันนี้เป็นไปอย่างดุเดือด



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/HjzLcw1pYTA

คุณอาจสนใจ

Related News