โควิดยืดเยื้อบั่นทอนกำลังซื้อ 'ส.ร้านอาหารไทยและสตรีทฟู้ด' ขอภาครัฐช่วย ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ-ค่าเช่า-ค่าGP

เศรษฐกิจ

โควิดยืดเยื้อบั่นทอนกำลังซื้อ 'ส.ร้านอาหารไทยและสตรีทฟู้ด' ขอภาครัฐช่วย ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ-ค่าเช่า-ค่าGP

โดย passamon_a

13 มิ.ย. 2564

135 views

น.ส.ประภัสสร รังสิโรจน์ นายกสมาคมร้านอาหารไทยและสตรีทฟู้ด เจ้าของร้านครัวชมทะล เปิดเผยว่า ถึงขณะนี้ประเทศไทย แม้จะเริ่มฉีดวัคซีน แต่ด้วยความไม่แน่ชัดต่อจำนวนวัคซีนที่นำเข้าและกระจายฉีด จะทำได้เร็วอย่างที่กำหนดเอาไว้หรือไม่ รวมทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยืดเยื้อมานาน ตัวเลขผู้ติดเชื้อทุกวันยังสูง และจำนวนผู้เสียชีวิต ได้บั่นทอนกำลังซื้อของประชาชน


ประเมินกันว่าเรื่องต่าง ๆ จะคลี่คลาย ต้องใช้เวลามากกว่า 6 เดือนนับจากนี้ ซึ่งมันกระทบกับธุรกิจเยอะมาก ที่ผ่านมาพยายามจะขอเข้าพบเพื่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงาน ขอให้เร่งช่วย โดยเฉพาะการเข้าถึงแหล่งทุนที่เป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อจะนำมาแก้ปัญหาขาดสภาพคล่อง


ตอนนี้สิ่งที่ผู้ประกอบการร้านอาหารทำคือ ทำตัวเองให้แข็งแรง ไม่การ์ดตก เข้มงวดเรื่องการป้องกันไวรัสสูงมาก เพราะไม่รู้ว่าจะได้รับวัคซีนเมื่อไหร่ ครบกำหนดจนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้เมื่อไหร่ มองเอาไว้ว่าคงจะปลายปีกว่าทุกอย่างจะคลี่คลาย แต่ทั้งนี้กำลังซื้อ เศรษฐกิจ คงไม่ฟื้นขึ้นมาทันที เพราะที่ผ่านมาขาดทุนเยอะ


สิ่งที่ต้องการคือเรื่องต้นทุนที่ต่ำลง อยากให้ภาครัฐช่วยเหลือเรื่องลดค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่า หรือค่าบริการจัดส่งสินค้า ที่หลายร้านตอนนี้ต้องปรับตัวส่งทางออนไลน์ แม้ประกาศแต่กว่าจะทำได้จริงก็ใช้เวลาอีกเดือน สองเดือน อยากจะให้เร็วกว่านี้ โดยเฉพาะค่า GP


ทั้งนี้ หวังว่าการแก้ปัญหาระยะยาวจะขึ้นอยู่กับการฉีดวัคซีน ต้องฉีดให้ได้มากพอ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะต้องเหลือไม่ถึงหลักร้อย หรือหลักสิบ และต้องไม่เกิดคลัสเตอร์ขึ้นมาอีกเรื่อย ๆ ไม่อย่างนั้นจะไม่สามารถที่จะฟื้นฟู เพราะคนไม่มั่นใจ



ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/m7QwjopPZog

คุณอาจสนใจ

Related News