รพ.พาเหรดเลื่อนฉีดวัคซีน 'อนุทิน' ยันส่งให้กทม. ตามคำสั่งศบค. "กลายเป็นทำคุณบูชาโทษ"

เลือกตั้งและการเมือง

รพ.พาเหรดเลื่อนฉีดวัคซีน 'อนุทิน' ยันส่งให้กทม. ตามคำสั่งศบค. "กลายเป็นทำคุณบูชาโทษ"

โดย passamon_a

13 มิ.ย. 2564

2.2K views

โรงพยาบาลเอกชน พาเหรดประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 เหตุไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนที่เพียงพอ โดยโรงพยาบาลนมะรักษ์ ได้ระบุว่า หากมีข้อสงสัยให้ "ติดต่อรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข" เพื่อสอบถามสาเหตุความไม่พร้อมของวัคซีน ก่อนที่ในเวลาต่อมา จะเปลี่ยนแปลงข้อความเป็น "ติดต่อหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง"


โดยในประเด็นนี้ ล่าสุด วันที่ 13 มิ.ย.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ยืนยันว่า ส่งวัคซีนให้ กทม. ตามคำสั่ง ศบค. ตกลงไว้ เดือน มิ.ย. 1 ล้านโดส ยังไม่ถึงครึ่งเดือน ส่งไปแล้ว 5 แสนโดส ไม่ทราบแต่ละโรงพยาบาลไม่ได้รับ ให้ไปถาม สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ จัดสรรอย่างไร


นายอนุทิน ยืนยันว่าในบันทึกของกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดส่งวัคซีนให้กับ กทม. แล้ว 5 แสนโดส ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ตามที่ได้ตกลงกันว่าในเดือนมิถุนายนนี้ จะจัดวัคซีนให้ 1 ล้านโดส ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงครึ่งเดือน เราส่งไปครึ่งหนึ่งแล้ว สัปดาห์หน้าก็จะส่งไปอีกให้ครบ 1 ล้านโดส ขอยืนยัน แทนที่เมื่อตกลงกัน เราจะส่งแค่สัปดาห์ละ 2 แสน 5 ก็ได้ แต่เราได้รับวัคซีนมา ก็จัดส่งไปครึ่งหนึ่งก่อนในสัปดาห์แรก กลายเป็นทำคุณบูชาโทษ


ส่วนเดือนหน้า กทม. จะได้รับวัคซีนเท่าไหร่ นายอนุทิน ระบุก็ต้องมาตกลงกันเดือนต่อเดือน ซึ่งต้องดูประสิทธิภาพการฉีดด้วย ทุกอย่างมีการตกลงกัน ไม่ใช่เป็นการให้ตามใจกระทรวงสาธารณสุข ซึ่ง กทม. ซึ่งนายกฯ ก็สั่งให้จัดสรรให้ กทม. มากกว่าปกติ และ สธ. เอง ก็เร่งเจรจากับผู้ผลิต ให้เร่งส่งมา และเดือนนี้เราก็ได้รับมากกว่าที่คาดการณ์ไว้


เพราะฉะนั้นคำว่าวัคซีนไม่ได้ส่งจากกระทรวงสาธารณสุข พูดไม่ได้ เป็นการพูดที่ปราศจากความรับผิดชอบ ซึ่งสำนักอนามัย และสำนักการแพทย์ ของ กทม. เอง ก็ควรจะต้องบริหารจัดการวัคซีนที่ได้รับ ให้ดีที่สุด ไปยังจุดต่าง ๆ ความรับผิดชอบอยู่ที่ผู้ได้รับวัคซีน คือ กทม. ไปบริหาร แต่ตนไม่ทราบว่า หลังจากที่ส่งไป มันไปที่ไหนต่อ ฉีดอย่างไร ถึงมีปัญหา โควต้า เราจัดสรรให้หมดแล้ว ไม่ทราบว่าตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่ออกมาประกาศเลื่อน คุณก็ต้องไปคุยกับสำนักอนามัย หรือสำนักการแพทย์ ของ กทม. ว่ากระจายอย่างไร


"ขอความกรุณา อย่ามาบอกว่ากระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้ทำอะไร กระทรวงสาธารณสุข หาวัคซีนทั้งหมด รีบจัดออกมาตามคำสั่งที่ได้รับจากศบค. หมดแล้ว" นายอนุทิน กล่าว


พร้อมยืนยัน ไม่มีความขัดแย้ง ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และกทม. จะไปขัดแย้งได้อย่างไร พร้อมย้ำว่า ขออย่าลืมนี่เราทำตามกฎหมาย กระทรวงสาธารณสุข ไปทำมากกว่านี้ก็ไม่ได้ เพราะว่าทุกวันนี้ มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ให้ ศบค. ดำเนินนโยบายทุกอย่าง


พร้อมย้ำว่าในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขที่รับผิดชอบทั้งประเทศ ก็ไม่มีปัญหา เป็นไปตามแผน ไม่ใช่ว่าได้มาเท่าไหร่แล้วกระจายอย่างไม่มีการวางแผนที่ดี ถ้าหากกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้วางแผนเป็นผู้จัดการบริการให้ฉีดวัคซีน อันนี้อีกเรื่องหนึ่ง ค่อยมาโทษกระทรวงสาธารณสุข ไม่เช่นนั้นข้าราชการ สธ. จะเสียขวัญกำลังใจกันหมด


ส่วนที่บางโรงพยาบาล ออกมาระบุว่าหากสงสัยให้สอบถามไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยตรง นายอนุทิน ระบุว่า ก็ถ้าสอบถามมาก็ได้คำตอบแบบนี้ เพราะเราได้จัดส่งวัคซีนทั้งหมดไปที่ กทม. ตามข้อตกลงและนโยบายของ ศบค. ทุกอย่าง


อย่างของประกันสังคม เขาขอมา 3 แสน เราก็ส่งให้ 3 แสน เราส่งไป 2 แสน 1 ตามสัปดาห์ เขาฉีดเร็ว เราเห็นว่ายังไม่ถึงกำหนด แต่ก็เติมไปให้อีก 9 หมื่น เขาก็ไปบริหารจัดการของเขาได้ ที่เขาประกาศปิด พอได้ 9 หมื่น ก็ประกาศเปิดทันที พวกนี้บางที่มีความผิดพลาดนิดหน่อยได้ ต้องบริหารจัดการให้ดี สธ. มีหน้าที่ส่งอย่างเดียว


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/U1HBPoQp-yM

คุณอาจสนใจ

Related News