เลิกปลูกไม้ดอก หันมาปลูกอินทผลัม สร้างรายได้งาม หลักล้าน

สังคม

เลิกปลูกไม้ดอก หันมาปลูกอินทผลัม สร้างรายได้งาม หลักล้าน

โดย passamon_a

13 มิ.ย. 2564

105 views

เกษตรกรไม้ดอกไม้ประดับ จ.นนทบุรี ใช้พื้นที่กว่า 100 ไร่ หันมาปลูกอินทผลัม มีผู้สั่งจองขอซื้อผลผลิตจำนวนมาก สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่าหลักล้าน สวนกระแสเศรษฐกิจในช่วงโควิด-19


ที่สวนคุณปรีชา ธรรมชูเชารัตน์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ของเกษตรกรสวนอินทผลัม ของนายปรีชา เกษตรกรชาวจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเศรษฐกิจในช่วงสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 เป็นความยากลำบากที่ต้องผ่านพ้นไปให้ได้ ประสบการณ์จากทำสวนอินทผลัม คือตัวอย่างธุรกิจการเกษตรที่หยิบยกเอาดิจิทัล มาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อฟันฝ่าอุปสรรคครั้งนี้ แต่รอดอย่างเดียวไม่พอต้องเติบโตและยั่งยืนด้วย


โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัล อย่างโซเชียลมีเดีย มาช่วยหาช่องทางการตลาดใหม่ ๆ อย่าง เฟซบุ๊ก เพจต่าง ๆ รวมถึงการศึกษาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาเสริมหาช่องทางโซเชียลมีเดีย สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่าหลักล้านบาทต่อปี ภายใต้สโลแกน อินทผลัมออแกนิคกินผลสด สวนกระแสเศรษฐกิจในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ตอนนี้ อีกทั้งประชาชนส่วนใหญ่หันมาท่องเที่ยวในเชิงเกษตรธรรมชาติ แทนการเดินห้าง ซึ่งเสี่ยงกับการติดเชื้อโควิด-19


สำหรับอินทผลัม เป็นพืชตระกูลปาล์ม มีหลากหลายสายพันธุ์ มีถิ่นกำเนิดในแถบตะวันออกกลาง โดยสามารถเจริญเติบโตได้ดีในภูมิภาคที่มีอากาศร้อนและแห้งแบบทะเลทราย ลำต้นมีความสูงประมาณ 30 เมตร โดยใบติดอยู่บนต้น 40-60 ก้าน ทางใบยาว 3-4 เมตร มีลักษณะเป็นแบบขนนก ใบย่อยพุ่งออกหลายทิศทาง ช่อดอกของอินทผลัมจะออกจากโคนใบ เมื่อติดผลลักษณะของผลเป็นรูปทรงรี ยาวประมาณ 2-4 เซนติเมตร มีรสหวานฉ่ำ สามารถรับประทานได้ทั้งผลสดและสุก ซึ่งผลจะมีสีเหลืองถึงสีส้มและเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลถึงสีน้ำตาลเข้มเมื่อแก่จัด โดยผลสุกจะนิยมนำไปตากแห้ง


คุณปรีชา ธรรมชูเชาวรัตน์ อยู่บ้านเลขที่ 70 หมู่ที่ 2 ตำบลบางพลับ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เป็นผู้ที่เห็นถึงลักษณะพิเศษของอินทผลัม จึงได้นำมาทดลองปลูกภายในสวน จนประสบผลสำเร็จ จนทำให้ในเวลานี้ที่สวนของคุณปรีชา มีผู้ที่สนใจได้เข้ามาเรียนรู้และหาซื้อต้นพันธุ์กันมากเลยทีเดียว เกษตรกรรายนี้ถือได้ว่าเป็นผู้มีแนวคิดและใฝ่รู้ศึกษาในการปรับเปลี่ยนจากการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ หันมาปลูกอินทผลัม ซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่ชาวตะวันออกกลาง หรือชาวมุสลิม นิยมบริโภค สร้างรายได้นับล้านบาทต่อปีเลยทีเดียว



คุณอาจสนใจ

Related News