ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ ตอน สมุนไพรไทย ทลายโรค

สังคม

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ ตอน สมุนไพรไทย ทลายโรค

โดย passamon_a

13 มิ.ย. 2564

57 views

ข่าวติด TREND (ข่าวติดเทรนด์) by โอ๊ค นิธินาฏ ตอน สมุนไพรไทย ทลายโรค


ด้วยสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ทุกวันนี้ คนจำนวนมากหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น หลายคนหันมาให้ความสนใจ สมุนไพรไทย เพราะไม่มีปัญหาสารตกค้างในร่างกาย


นพ.ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ยกตัวอย่างสมุนไพรไทยที่น่าสนใจให้เราฟังดังนี้


เริ่มกันที่ ฟ้าทลายโจร เป็นสมุนไพรไทยที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในเวลานี้ ด้วยสรรพคุณยับยั้งเชื้อไวรัส ต้านการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส ยิ่งหากใช้ร่วมในการรักษากับแพทย์แผนปัจจุบัน ในผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีความรุนแรงน้อย ไม่มีภาวะปอดอักเสบ พบว่าส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่มีอาการดีขึ้นตามลำดับ แทบไม่เจอผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์


ชนิดต่อมาคือ สารสกัดกระชายขาว สรรพคุณมีฤทธิ์ลดการเพิ่มจำนวนไวรัสโควิด-19 ในหลอดทดลองได้ จึงนำมาสู่แนวคิดการพัฒนา เพื่อต่อยอดสมุนไพรกระชายอย่างจริงจังต่อไป


ด้วยสรรพคุณดี ๆ ของกระชายขาว หลายคนจึงสนใจทำ น้ำกระชายน้ำผึ้งมะนาว ดื่ม ซึ่งมีสรรพคุณที่ดี ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต้านการอักเสบ ช่วยปรับฮอร์โมนในร่างกาย และยังช่วยให้ระบบการทำงานของทางเดินอาหารให้ดีขึ้น ขับลม แก้ท้องอืด ได้อีกด้วย


ต่อกันด้วย ยาห้าราก เป็นสูตรตำรับยา ประกอบไปด้วย รากย่านาง รากคนทา รางชิงชี รากมะเดื่อชุมพร และรากไม้เท้ายายม่อม เป็นสูตรยาฤทธิ์เย็น บรรเทาอาการไข้ ลดไข้ และกระทุ้งพิษได้ดี


อีกชนิดที่คุณหมอธิติ อธิบายสรรพคุณให้เราฟังคือ น้ำตรีผลา ประกอบไปด้วย มะขามป้อม สมอพิเภก และสมอไทย มีสรรพคุณช่วยปรับธาตุเสริมภูมิร่างกาย ขับเสมหะ บรรเทาอาการไอ ช่วยบำรุงร่างกายได้ดี


สมุนไพรไทยมีเป็นพันชนิดนะคะ ซึ่งแต่ละชนิดก็มีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพร่างกายแตกต่างกันไปค่ะ

คุณอาจสนใจ

Related News