นศ.ไทย ถูกตม.สหรัฐฯคุมตัวนับเดือน-ถอนวีซ่า เหตุพกน้ำมันนวด-สมุนไพรเข้าประเทศ

สังคม

นศ.ไทย ถูกตม.สหรัฐฯคุมตัวนับเดือน-ถอนวีซ่า เหตุพกน้ำมันนวด-สมุนไพรเข้าประเทศ

โดย panwilai_c

11 มิ.ย. 2564

801 views

สื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ รายงานข่าว นักศึกษาไทย วัย 21 ปี ถูกตำรวจตรวจคนเมืองควบคุมตัวนานนับเดือน หลังพบว่า สเปรย์น้ำมันที่มีส่วนผสมกัญชา และแคปซูลสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเข้าประเทศ เพราะคิดว่าเป็นยาเสพติด และยังถูกยกเลิกวีซ่า ห้ามเข้าสหรัฐฯ เป็นเวลา 5 ปีด้วย 000000000เว็บไซต์ ฟ็อกซ์ ไฟว์ แอตแลนต้า (FOX5Atlanta) รายงานข่าวเกี่ยวกับ น.ส.สิรินดา จินปารุ นักศึกษาไทยวัย 21 ปี ที่ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรสหรัฐ จากการมียาเสพติดในครอบครอง


โดยนักศึกษาไทยเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปถึงสนามบินนานาชาติ ฮาร์ตสฟิลด์ แจคสัน นครแอตแลนต้า เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมกับ นายโจ เดอบอส พ่อเลี้ยงของน้อง และ น้องสาววัย 12 ปี แต่ปรากฏว่า ตอนผ่านด่านศุลกากรในแอตแลนต้า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบ สเปรย์นวดตัว ที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษแค่ "THC" ซึ่งเป็น สารสกัดจากกัญชา ไม่เกิน 3% ตามกฎหมาย และพบวิตามิน ซึ่งแคปซูล สมุนไพร ที่เรียกว่า ฟ้าทลายโจร ซึ่งหลายคนเชื่อว่า สามารถป้องกันโควิด ซึ่งแม่ของน้องเป็นคนที่นำมาใส่กระเป๋าให้เอง


แต่เนื่องจาก สเปรย์นวด และ แคปซูลวิตามิน มีฉลากล้วนแต่เป็นภาษาไทย ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าใจว่าเป็นกัญชา จึงควบคุมตัวน้องนักศึกษา และโทรแจ้งให้ตำรวจแอตแลนต้า มารับตัว โดยไม่ได้มีการจับกุม หรือตั้งข้อหาแต่อย่างใด


น้อง สิรินดรา ก็ถูกนำตัวยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐอเมริกา (ไอซีอี) ในรัฐจอร์เจียต่อ ซึ่งในช่วงที่กำลังจะถูกตั้งข้อหา เจ้าหน้าที่ได้ยกเลิกวีซ่าประเภทนักท่องเที่ยวของเธอ และควบคุมตัวนาน 1 เดือน


ด้าน เดอบอส พ่อเลี้ยง พยายามทุกวิถีทาง หาเอกสารต่างๆ เพื่อนำตัวลูกสาวออกมา พร้อมกับขอระดมทุนช่วยเหลือผ่านเว็บไซต์ gofundme เพื่อนำเงินไปใช้ในการต่อสู้คดี โดยในเนื้อหาหน้าเพจใน gofundme ระบุว่า น้องถูกข่มขู่ ถูกตะโกนใส่หน้า และยังถูกวิพาษก์วิจารณ์ร่างกายของน้อง ทำให้น้องกลัวเป็นอย่างมาก


ล่าสุด สมาชิกกลุ่มคนไทยรักอเมริกา ที่นำเสนอเรื่องราวนี้ ได้แจ้งว่า สิรินดา ถูกส่งตัวกลับประเทศไทย แล้ว เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน โดยถูกยกเลิกวีซ่าสหรัฐและห้ามเข้าประเทศเป็นเวลา 5 ปีด้วย


เปิดใจคนใกล้ชิด นศ.ไทยโดน กม.กักตัวนานนับเดือน อยากกลับบ้าน แต่ครอบครัวให้รอสู้คดี ด้าน นศ.เดินทางกลับถึงไทย 5 ทุ่มวันนี้ โดยคนใกล้ชิด น้องว่าน นักศึกษาสาวที่ ตม.คุมตัว เล่าให้ทีมข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้ฟังว่า แม่ของว่าน นำฟ้าทะลายโจร และ สเปรย์กัญชาใส่ในกระเป๋าเดินทางลูกสาว โดยที่ไม่ได้แจ้งให้ว่านรู้ พอไปถึงสนามบิน แอทแลนต้า จึงโดน ตม.เรียกสอบ และค้นกระเป๋า ว่านถูกส่งตัวไปกักตัวในสถานกักของเมืองแอตแลนต้า โดย ตม.สหรัฐอเมริกา ยื่น ข้อเสนอ 2 ทาง คือ 1 สู้คดี 2. ยอมให้ส่งตัวกลับประเทศไทย


โดยน้องว่านเลือกที่จะยอมให้ส่งตัวกลับประเทศไทย แต่ทางครอบครัวของว่าน แจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าขอให้กักตัวไปเรื่อยๆ เพื่อรอต่อสู้คดี จนเวลานานเกือบเดือน ซึ่งช่วงที่กักตัวคนใกล้ชิดน้องว่านระบุว่า ได้คุยโทรศัพท์คุยกับว่านทุกวัน


" ในมุมผม คือ ไม่มีใครสนใจ คุณภาพชีวิตของว่านเลย มีแต่อยากให้สู้คดีไปเรื่อๆ จนกระทั่งว่านไม่ไหว จึงแจ้งกับ ตม.ว่าขอให้ส่งตัวเธอกลับประเทศไทยเถอะ ซึ่งเธอได้เซ็นเอกสารรับรอง จนมีการส่งตัวกลับ " โดยคนใกล้ชิดของว่านตั้งข้อสังเกตว่า ครอบครัวของว่านน่าจะเป็นห่วงเรื่องว่านจะโดนแบนวีซ่า 5 ปี ถ้ามีการส่งตัวกลับ


ทั้งนี้ทีมข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้ ได้แชทติดต่อกับน้องว่าน ซึ่งเธออยู่ระหว่างการเดินทางกลับเมืองไทย เธอระบุว่า จะถึงประเทศไทยในเวลา 23.00 น. คืนนี้ โดยจะต้องเข้าโรงแรมเพื่อกักตัวตามมาตรการป้องกันโควิดต่อ โดยเธอพร้อมที่จะเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/4EYD4277rcs

คุณอาจสนใจ