สสจ.สงขลา แจงมีวัคซีนพอฉีดทั้งเดือน มิ.ย. พร้อมสั่งห้ามฉีด 13 โดส/ขวด เด็ดขาด

สังคม

สสจ.สงขลา แจงมีวัคซีนพอฉีดทั้งเดือน มิ.ย. พร้อมสั่งห้ามฉีด 13 โดส/ขวด เด็ดขาด

โดย thichaphat_d

11 มิ.ย. 2564

440 views

จากกรณีเพจดังออกมาแฉโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.สงขลา ที่ให้เจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกาให้ได้ 13 โดสต่อขวด และให้ใช้ไซริงค์อินซูลินแบบถอดหัวเข็มไม่ได้ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก


ซึ่งต่อมา นพ.นครินทร์ ฉินตระกูลประดับ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสทิงพระ และรักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิงหนคร ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า เป็นเพียงการทดลองส่วนตัว โดยการใช้น้ำเติมเข้าไปในขวดวัคซีนเดิมที่ใช้หมดแล้ว และใช้เข็มฉีดยาอินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้ดูดยา พบว่าแบ่งน้ำในขวดได้ 13 โดส จึงเสนอผู้บริหารระดับจังหวัด แต่ไม่ได้รับความเห็นชอบจึงไม่ได้ดำเนินการ


ล่าสุด นายอุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เผยว่า ผอ.โรงพยาบาลสทิงพระ ทำการทดลอง และคิดว่าทำได้ จึงได้นำเสนอเข้าที่ประชุมระดับจังหวัด แต่โดยหลักวิชาการแล้ว การจะดูดวัคซีนที่มีปริมาณขวดละ 6.5 cc ให้ได้ 13 โดส ไม่สามารถทำได้ และอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพ อาจมีผลข้างเคียง เกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อ เรื่องนี้จึงไม่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการระดับจังหวัด


ซึ่ง ผอ. ท่านดังกล่าว เพียงแค่ทดลองเพื่อเป็นแนวทาง แต่ในทางปฏิบัติจริงต้องทำตามหลักวิชาการ หากไม่เป็นไปตามแนวทางการฉีดของกรมควบคุมโรค ก็ไม่สามารถทำได้ หลังจากนี้ ตนจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง และทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายต่อไป -ทั้งนี้ ยืนยันว่า วัคซีนแอสตราเซเนกาที่ส่งไปให้โรงพยาบาลต่างๆในจังหวัดสงขลา จะคิดคำนวณให้ฉีด 10 โดสต่อขวดเท่านั้น ซึ่งเรามีวัคซีนสำรองเพียงพอสำหรับคนจังหวัดสงขลาทั้งหมดที่ลงทะเบียนไว้ และมีกำหนดฉีดในเดือนมิถุนายน จำนวน 52,000 คน แต่หากโรงพยาบาลไหนจะฉีดได้เกินกว่า 10 โดส ก็ถือว่าเป็นทักษะของแต่ละคนไป แต่ในที่ประชุมมีมติชัดเจนและสั่งการไปแล้วว่าห้ามฉีด 13 โดส/ขวด ดังนั้นจะไม่มีการฉีดวัคซีน 13 โดสอย่างเด็ดขาด


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Jkwiig7qbsw


คุณอาจสนใจ

Related News