'แอสตราเซเนกา' แจ้งเลื่อนส่งวัคซีนให้ไทยเป็น 16 มิ.ย. - รอผลวิจัยจีนฉีด 'ซิโนแวค' ในเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไป

สังคม

'แอสตราเซเนกา' แจ้งเลื่อนส่งวัคซีนให้ไทยเป็น 16 มิ.ย. - รอผลวิจัยจีนฉีด 'ซิโนแวค' ในเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไป

โดย thichaphat_d

11 มิ.ย. 2564

950 views

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าของการส่งวัคซีนแอสตราเซเนกา ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ เบื้องต้นได้รับรายงานจากกรมควบคุมโรคว่า ทาง บริษัทแอสตราฯ ขอเลื่อนเวลาการส่งออกไปประมาณ 2 วัน เป็นวันพุธที่ 16 มิ.ย. แต่ยังเป็นไปตามแผนการจัดส่งที่ทางบริษัทฯ ตกลงไว้กับกระทรวงสาธารณสุข ที่ 6 ล้านโดส ส่วนเหตุผลของการเลื่อนส่งทางบริษัทไม่ได้แจ้งรายละเอียดมา


ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ บอกว่า วัคซีนซิโนแวค 1 ล้านโดส ถึงกรมวิทย์ฯ และเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิต ประมาณ 18.00 น.ของวานนี้ (10 มิ.ย.) ใช้เวลาตรวจประมาณ 1-2 วัน แต่การจะนำวัคซีนออกไปใช้ได้ ต้องมีใบ Summary Production Protocol หรือ SPP เอกสารแสดงกระบวนการผลิต ควบคู่กับรับรองรุ่นการผลิต(Lot release) ถึงจะเริ่มกระจายวัคซีนได้


โดยปัจจุบันมีการนำเข้าวัคซีนซิโนแวคแล้ว 10 ล็อต รวม 7.5 ล้านโดส ส่วนในปลายเดือนมิถุนายนนี้จะรับวัคซีนซิโนแวคเข้ามาเพิ่มอีก 2 ล้านโดส แต่ยังไม่ทราบวันที่ชัดเจน แต่ส่วนใหญ่บริษัทผู้ผลิตจะบอกในวันที่ใกล้ๆ กับช่วงที่จะขนส่งมา โดยล็อตที่ได้รับวันนี้ หลังผ่านการตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิต(Lot release) แล้ว ก็จะเร่งกระจายวัคซีนให้เร็วที่สุด ทั้งในกทม. และต่างจังหวัด


ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนซิโนแวคในเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไป ต้องรอผลการศึกษาวิจัยของบริษัทผู้ผลิตที่ประเทศจีน ทั้งปริมาณโดส จำนวนครั้งที่ฉีด และระยะห่างระหว่างเข็ม เนื่องจากร่างกายเด็กไม่เหมือนผู้ใหญ่ หากมีการศึกษาวิจัยเรียบร้อย อย.สามารถพิจารณาเรื่องการขึ้นทะเบียน เพื่อเพิ่มเงื่อนไขหรือข้อบ่งชี้ในการใช้ต่อไป หรือหากองค์การอนามัยโลกพิจารณารับรองให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินโดยกำหนดไปจนถึงอายุ 3 ปีก็ช่วยให้แต่ละประเทศขึ้นทะเบียนได้ง่าย


“เมื่อมีการฉีดวัคซีนจำนวนมาก จะสามารถพบรายงานอาการที่เกิดขึ้นหลังการฉีดได้ ซึ่งรายที่มีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิตจะมีการพิสูจน์ว่าเกิดจากวัคซีนหรือไม่ ส่วนกรณีข้อสังเกตว่าฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าแล้วเกิดอาการไข้นั้น ถือเป็นปฏิกิริยาปกติของร่างกายเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามา จากรายงานการศึกษาของวัคซีนแอสตราเซเนกา พบอาการไข้หลังฉีดได้ 30% เมื่อพักผ่อนและรับประทานยาแล้วสามารถหายได้ใน 1-2 วัน อย่างไรก็ตาม การมีไข้ไม่ได้แปลว่าร่างกายเกิดปฏิกิริยากระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่า ย้ำว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกัน และการฉีดวัคซีนขอให้แพทย์เป็นผู้พิจารณาว่าควรฉีดวัคซีนชนิดใด” นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/S0N3QzmayMk


คุณอาจสนใจ

Related News