สธ.แจงรายงานผู้เสียชีวิตหลังรับวัคซีน 27 ราย พบ 12 รายไม่เกี่ยวกับวัคซีน เร่งชันสูตรที่เหลือ

สังคม

สธ.แจงรายงานผู้เสียชีวิตหลังรับวัคซีน 27 ราย พบ 12 รายไม่เกี่ยวกับวัคซีน เร่งชันสูตรที่เหลือ

โดย thichaphat_d

10 มิ.ย. 2564

312 views

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวว่า นับจากมีการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในวงกว้าง ทำให้มีโอกาสเจออาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นได้ ซึ่งจะมีการรายงานภาพรวมสัปดาห์ละ 1 ครั้ง มีรายงานการเสียชีวิตภายหลังรับวัคซีนมีการรายงานเข้ามา 27 ราย ส่วนที่มีรายงานล่าสุดหญิงอายุ 46 ปี เป็นรายที่ 28


อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าเป็นผลจากวัคซีนทั้งหมด เมื่อมีเหตุการณ์รุนแรงต้องหาสาเหตุให้ชัดเจน ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญพิจารณาระดับเขต เพื่อสอบสวนสาเหตุ มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ ซึ่งต้องดูข้อมูลทั้งกระบวนการดูแลรักษา การส่งตรวจใน รพ. หรือการชันสูตรหลังเสียชีวิต ตัวอย่างของกรณี จ.ปทุมธานี ที่มีผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน แต่ตรวจชันสูตรแล้วพบการอักเสบของเยื่อหุ้มสมอง ซึ่งไม่เกี่ยวกับวัคซีน เป็นต้น


“การรายงานผู้เสียชีวิต 27 ราย มีการสรุปสาเหตุแล้ว 12 รายว่าไม่เกี่ยวกับวัคซีน ขอให้ประชาชนมั่นใจความปลอดภัยของวัคซีน เมื่อฉีดเป็นวงกว้าง จะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่และหยุดการระบาดได้ในที่สุด” นพ.เฉวตสรรกล่าว


เมื่อถามว่าคนมีโรคประจำตัวอาจจะกังวลต่อการเข้ารับวัคซีนต้องเข้ารับการฉีดตามกำหนดหรือไม่ นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า ผู้ที่มีโรคประจำตัวเกือบทุกโรคสามารถฉีดวัคซีนโควิดได้ แต่วันที่ฉีดต้องมีสุขภาพแข็งแรงดี ไม่อ่อนเพลีย ไม่มีอาการกำเริบของโรค หรือควบคุมโรคไม่ได้ ก็สามารถฉีดได้โดยไม่ต้องเลื่อนนัด โดยสามารถขอคำปรึกษาเพิ่มเติมกับแพทย์ที่รักษาประจำได้


ทั้งนี้ จากข้อมูลการแถลงข่าว พบว่า รายละเอียดผลการพิจารณาของคณะผู้เชี่ยวชาญกรณีเสียชีวิตภายหลังการรับวัคซีนโควิด 19 ข้อมูลตั้งแต่เริ่มฉีดจนถึงวันที่ 8 มิ.ย. มีรายงานผู้เสียชีวิต 27 ราย ได้รับการพิจารณาจากคณะผู้เชี่ยวชาญแล้ว 12 ราย ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนทั้งหมด โดยเป็นเหตุการณ์ร่วมที่ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือการฉีดวัคซีน ได้แก่

กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน 8 ราย

ภาวะเกล็ดเลือดต่ำ 1 ราย

ลิ่มเลือดอุดตันในปอด 1 ราย

เยื่อหุ้มสมองอักเสบ 1 ราย

เลือดออกในช่องท้อง 1 ราย

ส่วนที่เหลืออีก 15 รายอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคหรือรอผลการชันสูตรพลิกศพ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/z9UqexsOfVI

คุณอาจสนใจ

Related News