'ซิโนแวค' เผยประสิทธิภาพวัคซีน ฉีดเข็มที่ 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกัน เพิ่มขึ้น 10 เท่าใน 1 สัปดาห์

ต่างประเทศ

'ซิโนแวค' เผยประสิทธิภาพวัคซีน ฉีดเข็มที่ 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกัน เพิ่มขึ้น 10 เท่าใน 1 สัปดาห์

โดย thichaphat_d

10 มิ.ย. 2564

2.4K views

โกลเบิล ไทมส์ สื่อภาษาอังกฤษของจีน รายงานว่า ขณะนี้มีการทดลองฉีดวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค เข็มที่ 3 ซึ่งเป็นการฉีดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของวัคซีน 2 เข็มแรกที่ฉีดไปก่อนหน้า ซึ่งผลการทดลองระยะที่ 2 พบว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าภายในเวลา 1 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม


นายหยิน เวิ่นตง หัวหน้าฝ่ายผลิตวัคซีนของซิโนแวค ประเทศจีน เผยว่า บริษัทเพิ่งเสร็จสิ้นการทดลองทางคลินิกระยะที่ 2 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า อาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวคครบ 2 โดส และ ได้รับการฉีดโดสที่ 3 พบว่าการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในร่างกายของอาสาสมัครมีการเพิ่มขึ้นประมาณ 10 เท่า ใน 1 สัปดาห์ และ 20 เท่า ใน 15 วัน ตามลำดับ


นักวิจัยของซิโนแวค ระบุว่า ขณะนี้กำลังทำการศึกษาวิจัยว่า การฉีดวัคซีนซิโนแวคจำนวน 2 เข็มนั้น จะให้ผลมีภูมิคุ้มกันไวรัสอยู่ได้นานเท่าใด ก่อนที่จะต้องฉีดเข็มที่ 3 เพื่อการกระตุ้นภูมิในร่างกาย


ทางด้าน นาย เชา หยีหมิง แพทย์ชั้นนำและนักภูมิคุ้มกันวิทยา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน กล่าวว่า จากข้อมูลจากผู้ที่ได้รับวัคซีนเมื่อ 6 เดือนก่อน กำลังอยู่ในขั้นการวิเคราะห์ โดยผลเบื้องต้นพบว่าระดับภูมิคุ้มกันของคนพบว่า ประมาณครึ่งหนึ่ง ยังคงทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งยังต้องการข้อมูลสนับสนุนขทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมเพื่อ จะช่วยให้ ตัดสินใจได้ว่า เมื่อใดที่ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นเวลานานแล้ว ควรจะได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News