จำคุก 3 ปี 'เภสัชกรมะกัน' จงใจทำลาย-ทำให้วัคซีน ‘โมเดอร์นา’ เสื่อมสภาพ เผยเจ้าตัวมีแนวคิดต่อต้านการฉีด

ต่างประเทศ

จำคุก 3 ปี 'เภสัชกรมะกัน' จงใจทำลาย-ทำให้วัคซีน ‘โมเดอร์นา’ เสื่อมสภาพ เผยเจ้าตัวมีแนวคิดต่อต้านการฉีด

โดย thichaphat_d

10 มิ.ย. 2564

1.6K views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลสหรัฐได้ตัดสินจำคุกนาย สตีเวน อาร์ แบรนเดนเบิร์ก วัย 46 ปี เภสัชกรในรัฐวิสคอนซิน เป็นเวลา 3 ปี และยังต้องชดเชยค่าเสียหายเป็นเงิน 83,800 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.6 ล้านบาท) ให้แก่โรงพยาบาลที่ตนทำงานอยู่ด้วยหลังจากที่เขามีความผิดจริง จงใจทำลายวัคซีนป้องกันโควิด-19 กว่า 500 โดสที่ผลิตโดยบริษัทโมเดอร์นา โดยเจ้าตัวรับสารภาพว่าทำลงไปเพราะมีแนวคิดต่อต้านการฉีดวัคซีน


นาย แบรนเดนเบิร์ก รับสารภาพความผิด 2 กระทง ฐานพยายามทำลายผลิตภัณฑ์บริโภค โดยไม่ตระหนักว่าผู้อื่นจะได้รับความเสี่ยงเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บหรือไม่


เภสัชกรรายนี้จงใจนำกล่องบรรจุขวดวัคซีนโควิด-19 ออกจากตู้แช่ของโรงพยาบาลมาวางไว้ข้างนอกเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ระหว่างที่เข้าเวรกะกลางคืนเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้วเพื่อให้วัคซีนเสื่อมสภาพ ก่อนที่จะจะนำเก็บเข้าไปในตู้เย็นอีกครั้งเพื่อไม่ให้ใครทราบ ทำให้ในวันถัดมามีประชาชนถึง 57 คนที่ได้ฉีดวัคซีนซึ่งอาจจะเสื่อมสภาพไปแล้ว


เขายอมรับกับพนักงานสอบสวนว่าตนเอง “เชื่อทฤษฎีสมคบคิด” ที่ว่าวัคซีนโควิด-19 เป็นอันตรายต่อร่างกายคน และอาจจะทำให้ดีเอ็นเอเปลี่ยนแปลง


ทั้งนี้ วัคซีนของโมเดอร์นาสามารถเก็บในตู้เย็นที่อุณหภูมิระหว่าง 36-46 องศาฟาเรนไฮต์ (2.22-7.77 องศาเซลเซียส) ได้นาน 30 วัน และหากเก็บในช่องแช่แข็งที่อุณหภูมิ -4 องศาฟาเรนไฮต์ (-20 องศาเซลเซียส) จะสามารถเก็บได้นานถึง 7 เดือน

คุณอาจสนใจ

Related News