เร่งชันสูตรหญิง 46 ปี เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนแอสตราฯ ด้าน ‘อนุทิน’ เสียใจ ขอเวลาสอบข้อเท็จจริง

สังคม

เร่งชันสูตรหญิง 46 ปี เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนแอสตราฯ ด้าน ‘อนุทิน’ เสียใจ ขอเวลาสอบข้อเท็จจริง

โดย nicharee_m

9 มิ.ย. 2564

206 views

กรณีหญิงอายุ 46 ปี ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา และทานยาพาราเซตามอลร่วมกับยาไมเกรน เกิดอาการชักเกร็งและผู้เสียชีวิตเมื่อเที่ยงคืนที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวแสดงความเสียใจ พร้อมขอเวลาสอบสวนข้อเท็จจริง ขณะที่ล่าสุดญาติส่งศพไปชันสูตรเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต


เมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ตำวจ สน.บางเขน รับแจ้งว่าพบศพ นางสาว ปัญพัสตร์ อิทธิธนาวงษ์ อายุ 46 ปี นอนเสียชีวิตในห้องนอนชั้นสองของบ้าน ในหมู่บ้านสินทรัพย์นคร ย่านบางเขน หลานสาวของผู้ตายบอกว่า ประมาณ 11 โมงของวันที่ 8 มิถุนายน ผู้ตายเพิ่งไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้า ที่ศูนย์ฉีดวิทยาลัยเทคโนโลยีไทยบริหารธุรกิจ จากนั้นกลับมาพักที่บ้าน และมีอาการ ปวดหัวอ่อนเพลียเล็กน้อย ก่อนจะกินยาพาราไป 2 เม็ด ตอน 6 โมงเย็น และกินยาแก้อาการปวดไมเกรนซึ่งที่เป็นโรคประจำตัว ตอน 4 ทุ่ม จากนั้นประมาณ 15 นาที ผู้ตายก็ชักเกร็ง จึงเรียกรถพยาบาลให้มาปฐมพยาบาลเบื้องต้น แต่พบว่าเสียชีวิตแล้ว


ล่าสุดญาติส่งศพไปชันสูตรเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งศพจะออกในช่วงบ่ายวันนี้ ขณะที่พนักงานสอบสวน ได้นัดให้ญาติผู้เสียชีวิตมาให้ปากคำที่ สน.บางเขน


ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวว่า รู้สึกเสียใจ และไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ตอนนี้ขอเวลาสืบสวนสอบสวนก่อนว่า ผู้เสียชีวิตรายนั้นมีโรคประจำตัวหรือไม่ และมีความเกี่ยวข้องกับอาการข้างเคียงอาการแพ้ยังไงบ้าง และอธิบายว่า ใน 3 เดือนนี้ แอสตราเซนเนกาและซิโนแวค เป็นวัคซีนหลักที่ฉีดให้ประชาชน ซึ่งมีการรับรองประสิทธิภาพและความปลอดภัย


นายอนุทิน ระบุถึง การจัดสรรวัคซีนด้วยว่า ทางแอสตราเซนิกาแจ้งว่าภายในสัปดาห์นี้ จะจัดส่งวัคซีนมาให้เพิ่ม แต่ไม่ได้ระบุจำนวน เพราะเป็นเรื่องความมั่นคงของผู้ค้า แต่ยืนยันว่าได้รับวัคซีนตามจำนวนที่มีการสั่งซื้อไว้ ส่วนวัคซีนในขณะนี้มีเพียงพอ


ขณะที่วัคซีนไฟเซอร์ รับแจ้งว่า ทางผู้ผลิตจะจัดส่งให้ได้ ในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้


ส่วนการจัดหาวัคซีนขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นหรือ อปท. สามารถทำได้ ตามประกาศของประกาศของราชกิจจานุเบกษา และขึ้นอยู่กับท้องถิ่นในการจัดสรรงบประมาณ


ส่วนกรณีที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับการจัดสรรจัดการฉีดวัคซีนเพียง 1 ขวด ในจำนวน 10 โดส จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างนั้น ล่าสุด นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าว ระบุว่า ที่อำเภอสังขละบุรีได้รับการจัดสรรวัคซีนเพียง 1 ขวด หรือ 10 โดสนั้น เพราะมีประชาชนในพื้นที่ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนผ่านทางระบบหมอพร้อม เพียง 10 คน เท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการได้รับจัดสรรวัคซีนไม่เพียงพอแต่อย่างใด


ด้าน นพ.กฤษดา วุธยากร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังขละบุรี เผยว่า ชาวสังขละบุรีลงทะเบียนน้อย เพราะส่วนอยู่ไกลตัวอำเภอ ไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต จึงลงทะเบียนเข้าระบบหมอพร้อมมีจำนวนน้อย ซึ่งทั้ง 10 คน ได้รับการจัดสรรฉีดวัคซีนไปเรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุดมอบหมายให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ลงพื้นที่เก็บข้อมูลผู้ที่ประสงค์จะฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งคาดว่าจะได้รับการจัดสรรในล็อตต่อไป ล่าสุด ในกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 โรค มีการลงทะเบียนแล้วกว่า 1,700 คน ส่วนประชาชนทั่วไป ลงทะเบียนแล้วมากกว่า 2,000 คน โดยคาดว่าจะมีผู้ให้ความสนใจลงทะเบียนไม่ต่ำกว่า 8,000 คน ตามเป้าหมาย

คุณอาจสนใจ

Related News