สาวมีประวัติแพ้ยา รีวิวฉีดแอสตราฯ แพ้หนักต้องแอดมิท หมอแนะเข็ม 2 เปลี่ยนฉีดยี่ห้ออื่น

สังคม

สาวมีประวัติแพ้ยา รีวิวฉีดแอสตราฯ แพ้หนักต้องแอดมิท หมอแนะเข็ม 2 เปลี่ยนฉีดยี่ห้ออื่น

โดย thichaphat_d

9 มิ.ย. 2564

5.8K views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้แชร์ประสบการณ์การฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เข็มที่ 1 แล้วเกิดอาหารแพ้รุนแรงหลังฉีด 30 นาที ซึ่งเธอมีประวัติแพ้ยา พร้อมแนะนำวิธีเตรียมพร้อมตัวเองก่อนฉีดวัคซีน


โดยนางสาวภัคคภัสส์ ธนะเรืองวรทวี เจ้าของโพสต์ เล่าว่า เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ตนไปฉีดวัคซีนเข็มแรก ก่อนฉีดได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าตนมีประวัติแพ้ยากลุ่มยาแก้อักเสบค่อนข้างรุนแรง ซึ่งทีมแพทย์แจ้งว่าฉีดได้ หลังฉีดแล้วก็ให้ไปนั่งในกลุ่มเสี่ยงเพื่ออยู่ใกล้กับทีมแพทย์


จากนั้น ตนเริ่มแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก อาเจียนหลายครั้ง อ่อนแรง มือสั่น แต่หมอตรวจเช็คระบบปลายประสาทยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ต้านแรงหมอไม่ได้ 100% พร้อมประสานรถฉุกเฉินมารับตัวไปโรงพยาบาล ระหว่างนั้นหมอได้ฉีดอะดรีนาลีน ยาแก้แพ้ และยาแก้อาเจียนให้ ตอนนั้นรู้สึกว่ามีสติบ้างเป็นบางครั้ง มีภาวะอ่อนแรง แขนขาชา ปากชา


เมื่อมาถึงโรงพยาบาล ทำการตรวจร่างกาย พบว่าร่างกายปกติ และไม่พบเชื้อโควิด จึงให้นอนพักให้น้ำเกลือ ช่วงกลางคืนมีไข้ มีอาการตึงร้าวซีกซ้าย หมอจึงให้ยาคลายกล้ามเนื้อ ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว แต่ยังมีไข้ต่ำๆ ซึ่งหมอระบุว่าแพ้วัคซีนค่อนข้างรุนแรง เพราะผลเลือดและผลตรวจร่างกายปกติ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้เบิกประกันของตัวเองก่อน หลังจากนี้จะประสานกับทางภาครัฐเรื่องค่าใช้จ่ายและเงินเยียวยาต่อไป


ทั้งนี้ หมอแนะนำว่า วัคซีนเข็มที่ 2 ให้ฉีดโมเดอร์นา หรือไฟเซอร์แทน และแนะนำให้มาฉีดที่โรงพยาบาล ส่วนตัวกังวลว่าเข็มที่ 2 จะแพ้อีก แต่ก็อยากฉีด เพราะกลัวโควิดมากกว่า ซึ่งรู้ตัวว่ามีประวัติแพ้ยา แต่ไม่คิดว่าจะแพ้รุนแรงขนาดนี้ จึงอยากแนะนำให้ผู้ที่มีประวัติแพ้ยาควรเตรียมขอประวัติการแพ้ให้พร้อม และแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจนก่อนฉีด


ด้าน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ระบุว่า จริงๆแล้วคนที่แพ้ยาก็สามารถฉีดวัคซีนได้ เราไม่สามารถระบุได้ว่าแพ้ยากลุ่มไหน จะมีอาการรุนแรงหลังจากฉีดวัคซีน แต่เราดูที่ปฎิกิริยา หากใครที่มีอาการแพ้อาหาร แพ้แมลงสัตว์กัดต่อย หรือแพ้ยาบางชนิด แล้วหน้าบวม หายใจไม่ออก หรือเกิดอาการช็อก ไม่ได้หมายความว่าไม่ให้ฉีดวัคซีน เพียงแต่ให้ระวังอาการ


จากข่าวล่าสุดของประเทศสิงคโปร์ พบว่าเกิดอาการแพ้หลังฉีดวัคซีนโมเดอร์นา และไฟเซอร์ กว่า 2,000 ราย ซึ่งก็มีประกาศออกมาว่า ผู้ที่แพ้ยาแพ้อาหารก็สามารถฉีดวัคซีนโมเดอร์นา และไฟเซอร์ได้ แต่หากฉีดเข็มที่ 1 แล้วแพ้ เข็มที่ 2 ให้เปลี่ยนไปฉีดตัวอื่นแทน ที่ไม่ใช่ mRNA ที่เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในวัคซีนโมเดอร์นา และไฟเซอร์ เช่น ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ที่ใช้เทคโนโลยีวัคซีนเชื้อตาย


ส่วนกรณีของสาวรายนี้ หากเข็มแรกเป็นแอสตราเซเนกา ที่ใช้เทคโนโลยีเวกเตอร์ไวรัส เช่นเดียวกับสปุตนิก วี ก็ควรจะเปลี่ยนไปใช้เทคโนยีอื่นในเข็มที่ 2 แต่หากจะเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยี mRNA ก็ไม่มีใครตอบได้ว่าทำไมคนเอเชีย เช่นสิงคโปร์ อยู่ๆก็เกิดแพ้รุนแรงจำนวนมาก รวมถึงแอสตราเซเนกา ก็ใช้เทคโนโลยีคล้ายคลึงกับ mRNA จึงอยากแนะนำให้เปลี่ยนไปฉีดวัคซีนเทคโนโลยีเชื้อตายแทนจะดีกว่า


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/9_ql6Y5bMUw

คุณอาจสนใจ

Related News