ชาวบ้านร้องหมอปลาช่วย เชื่อสร้างบ้านทับทางผีผ่านเป็นประสาททั้งบ้าน

สังคม

ชาวบ้านร้องหมอปลาช่วย เชื่อสร้างบ้านทับทางผีผ่านเป็นประสาททั้งบ้าน

โดย thichaphat_d

8 มิ.ย. 2564

71 views

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 8 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 38 ม.5 บ้านหนองโจด ต.นาข่า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านที่มีผู้ป่วยจิตเวชอยู่เกือบทั้งครอบครัว บางคนก็ตายไปแล้ว และมีความเชื่อว่าน่าจะเกิดจากการสร้างบ้านทับทางผีผ่าน


ซึ่งเมื่อถึงบ้านหลังดังกล่าวก็พบกลุ่ม อสม.และแพทย์จาก รพ.สต.นาข่า และ รพ.มัญจาคีรี ลงพื้นที่มาพบคนในบ้าน ซึ่งอาศัยอยู่ด้วยกัน 4 คนคือ นายวิจิตร คำพิทูล อายุ 62 ปี เจ้าของบ้านเป็นผู้ป่วยจิตเวชและเป็นบิดาของ นางรุ่งราวรรณ คำพิทูล อายุ 42 ปี ลูกสาวป่วยจิตเวชร ด.ญ.จุฬาลักษณ์ ไกรดวง อายุ 14 ปี หลานสาว ป่วยจิตเวช และนายคูน ไกรดวง อายุ47 ปี ลูกเขย


นางรุ่งราวรรณ คำพิทูล อายุ 42 ปี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ป่วยจิตเวชในช่วงอายุ 14-15ปี เป็นช่วงที่ทำงานในวงหมอลำ และกำลังถูกปั้นให้เป็นนางเอก จานั้นก็ถูกคนทำคุณไสยใส่ เพราะความอิจฉา เมื่อถูกทำคุณไสยจึงป่วยจิตเวช พ่อแม่พาไปรักษาตัวที่รพ.จิตเวชขอนแก่น กินยารักษาอาการมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน


ต่อมาน้องสาว โตเป็นสาวอายุ 16 ปี ก็ป่วยจิตเวช และเสียชีวิต ส่วนมารดา สุขภาพร่างกายแข็งแรงมาตลอด ต่อมาในช่วงอายุ 65 ปี มารดาป่วยมะเร็งปอด และเสียชีวิตเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ในช่วงอายุ 66 ปี ส่วนบิดาคือ นายวิจิตร คำพิทูล อายุ 62 ปีนั้น เป็นคนมีสุขภาพแข็งแรงมาโดยตลอด ไม่มีโรคประจำตัว แต่เมื่อปี 2554 ตอนกลางคืนพ่อร้องตะโกนขอความช่วยเหลือเสียงดังลั่น และว่ามีคนมาเอาชีวิต จากนั้นก็มีอาการเหม่อลอย ไม่สุงสิงกับคนใสนครอบครัว ไม่พูดคุยกับใคร แต่ยังกินข้าวได้ เมื่อพาไปพบแพทย์ จึงทราบว่าพ่อป่วยจิตเวช ต้องกินยารักษาไปตลอดชีวิต พ่อจึงกลายเป็นคนป่วยจิตเวชตลอดมาจนถึงปัจจุบัน


นางรุ่งราวรรณ กล่าวอีกว่า ตนเองและบิดารักษาตัวมาอย่างต่อเนื่อง กินยา ฉีดยา ตามแพทย์สั่งตลอด ส่วนนายคูน สามีตนนั้น สุขภาพแข็งแรงและเป็นคนคอยหาเลี้ยงครอบครัวมาโดยตลอด แต่ก็ยังเกิดเรื่องขึ้นในครอบครัวอีก เพราะในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 น้องใหม่ อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนเหล่าใหญ่นาข่าวิทยาคม ต.นาข่า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นลูกสาวคนเดียวของตน ก็มีอาการซึมเศร้า นั่งเหม่อลอย ไม่พูดคุยกับใคร จึงพาไปพบแพทย์ตรวจร่างกาย ซึ่งแพทย์แจ้งว่า ลูกสาวป่วยโรคซึมเศร้า ต้องกินยารักษาอาการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็เป็นช่วงการระบาดของโควิด-19 ลูกสาวจึงได้พักรักษาตัว เพราะไม่ได้ไปเรียนหนังสือ และในวันที่ 14 มิถุนายน ที่จึงนี้ ลูกสาวต้องไปโรงเรียนเรียนหนังสือกับเพื่อนๆ ก็ต้องไปแจ้งกับทางโรงเรียน เพื่อให้ดูอาการของลูกสาว หากเรียนหนังสือไม่ได้ก็จะไปรับกลับบ้าน


นางรุ่งราวรรณ กล่าวต่ออีกว่า ในกรณีอาการป่วยจิตเวชของตนและคนในบ้านนั้น ส่วนตัวคิดว่า เกิดจากกรรมพันธุ์ เพราะญาติฝ่ายบิดาและมารดา ต่างก็มีคนป่วยจิตเวชมาหลายคน เมื่อมาถึงรุ่นลูก หลาน จึงป่วยจิตเวชกลายเป็นการติดเชื้อทางกรรมพันธุ์ แต่ก็อดคิดถึงกรณีความอิจฉาริษยา จนมีคนทำคุณไสยใส่ ทำให้จิตใจฟั่นเฟือน และกรณีที่ว่า บ้านสร้างทับทางผ่านผีนั้น โดยส่วนตัวไม่เคยทราบมาก่อน เพราะทราบจากพ่อแม่ว่า ซื้อที่ต่อจากญาติมาสร้างบ้าน สร้างครอบครัว เท่าที่จำความได้ก็เห็นบริเวณบ้านโล่ง ไม่เห็นเป็นป่าช้าหรือสถานที่สำคัญแต่อย่างใด จึงไม่ทราบว่าเป็นทางผีผ่าน แต่ด้วยการเกิดความเจ็บป่วยของตนและคนใสนคอบครัว จึงอยากให้หมอปลา ลงพื้นที่มาตรวจสอบในบ้านว่า มีสิ่งไม่ดีใดๆในบ้านหรือไม่ หากมีก็จะแก้ไขให้ถูก เพื่อให้การป่วยของคน ของบิดา ของลูก หายขาดไปได้


นายคูน ไกรดวง อายุ47 ปี ลูกเขย กล่าวว่า ตอนแต่งงานกับนางรุ้งราวรรณ นั้น ไม่ทราบว่าเป็นผู้ป่วยจิตเวช เมื่อแต่งงานมาได้ประมาณ 1 ปี เห็นยาที่ภรรยากินยาจิตเวช และภรรยามักจะบ่นด่า แบบไม่มีเหตุผล จึงทราบเรื่อง แต่ไม่ติดใจ ต่อมาพ่อตาก็ป่วยจิตเวช และลูกสาวก็ป่วยตามอีกคน ซึ่งไม่เคยคิดทิ้งขว้าง แต่ต้องการดูแลครอบครัว ลูกเมีย ให้มีความสุข ถึงเวลาไปหาหมอรับยา ฉีดยาก็พาไป และไม่เคยทรายว่าบ้านของพ่อตาแม่ยาย สร้างทับทางผีผ่าน จึงต้องการให้หมอปลามาดู เพื่อจะได้แก้ไขให้ครอบครัวดีขึ้น เพราะทุกวันนี้สงสารลูกสาวมาก อายุ ยังน้อยแล้วยังป่วยจิตเวชอีก อยากให้ลูกหาย เล่น เรียนกับเพื่อนเหมือนเมื่อก่อนได้ตามปกติ


ขณะที่นายทร ชั่งปรุง อายุ 67 ปี ญาติของครอบครัวดังกล่าว กล่าวว่า ในอดีตก่อนที่ครอบครัวของคนป่วยจะมาสร้างบ้านนั้น จุดดังกล่าวมีจอมปลวกขนาดใหญ่ 2 จุด และมีบ้านหมอตำแยอยู่ใกล้ๆกัน ซึ่งได้รับการบอกเล่าของหมอตำแยในสมัยนั้น ว่า ได้นำศพทารกที่เกิดจากการทำแท้งประมาณ 30 ศพ มาทิ้งลงในรูของจอมปลวก เพราะไม่อยากฝัง จึงนำมาหย่อนลงในรูจอมปลวกให้แทะปลวกกิน แทนการฝัง ชาวบ้านในสมัยก่อนจึงเชื่อว่า ทางเดินผ่านบริเวรจอมปลวกจึงเป็นทางผีผ่าน เมื่อบิดามารดาของนางรุ่งราวรรณมาซื้อที่ดินสร้างบ้าน จึงสร้างทับทางผีผ่าน และคนในครอบครัวเกิดการเจ็บป่วยทางจิตเวชหลายคน ซึ่งในปัจจุบัน ทุกคนต่างทราบว่า หมอปลา ช่วยเหลือครอบครัวที่ประสบปัญหาเช่นนี้ได้จึงอยากให้หมอปลามาช่วยเหลือ


ทางด้านนางเพลิงทิพย์ ภาชนะ อายุ 49 ปี ผอ.รพ.สต.น่าข่า และ นางนารีรัตน์ สุ่มศรีสุวรรณ หน.หลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด รพ.มัญจาคีรี ซึ่งลงพื้นที่มาดูอาการป่วยของครอบครัวดังกล่าว กล่าวว่า ทั้งนายวิจิตร คำพิทูล อายุ 62 ปี บิดาของ นางรุ่งราวรรณ คำพิทูล อายุ 42 ปี และด.ญ.จุฬาลักษณ์ ไกรดวง อายุ 14 ปี หลานสาว ต่างก็อยู่ในความดูแลของแพทย์จิตเวช และ รพ.สต.นาข่า ซึ่งได้ลงพื้นที่มาตรวจสุขภาพ และติดตามผลการรักษามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการรักษาที่ผ่านมา มีผลที่น่าพอใจเพราะจากการดูแลตั้งแต่เบื้องต้นจนถึงปัจจุบัน มีผลที่ยน่าพอใจ เพราะจากที่ผู้ป่วยไม่พูดคุย กินยาไม่ต่อเนื่อง ขณะนี้ผู้ป่วยยอมคุย และรู้ว่าต้องกินยาอะไร เวลาใด ในส่วนของน้องใหม่ อายุ 14 ปี เมื่อก่อนไม่คุยกับใคร นั่งนิ่งเฉย เหม่อลอย แต่ในขณะนี้น้องใหม่ดีขึ้น ยอมคุย ยอมกินยา จึงเชื่อว่า หากผู้ป่วยให้ความร่วมมือทางการรักษา ทุกอย่างก็จะดีขึ้นตามลำดับ เพราะการรักษาผู้ป่วยจิตเวชนั้นต้องใช้เวลา และผู้ป่วยต้องกินยาต่อเนื่องตลอดไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ขอนแก่น ,หมอปลา

คุณอาจสนใจ

Related News