'อนุทิน' แจงสอบ รพ.ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนจริง แต่ไม่ได้เพ่งโทษ - 'นพ.ธีระวัฒน์' แนะรีบฉีด ก่อนที่รหัสสายพันธุ์จะเพี้ยน

สังคม

'อนุทิน' แจงสอบ รพ.ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนจริง แต่ไม่ได้เพ่งโทษ - 'นพ.ธีระวัฒน์' แนะรีบฉีด ก่อนที่รหัสสายพันธุ์จะเพี้ยน

โดย thichaphat_d

8 มิ.ย. 2564

86 views

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย กรณีนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์วรจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตั้งคณะกรรมการสอบสวนโรงพยาบาล ที่ประกาศเลื่อนการฉีควัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน


ยืนยันว่า มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนโรงพยาบาลที่ประกาศเลื่อน เพื่อตรวจสอบและติดตามปัญหาที่เกิดขึ้นจริง เพราะต้องทราบว่า ทำไมถึงต้องประกาศเลื่อน เนื่องจากปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกคำสั่งไปแล้วว่า ห้ามเลื่อน เพราะจะทำให้ประชชนสับสนในข้อมูล


ถ้าหากโรงพยาบาลต้องการประกาศเลื่อนฉีควัคซีน ต้องมีการหารือคณะกรรรมการโรคติดต่อจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน และมีอำนาจตัดสินใจในการประกาศเลื่อน ที่ต้องมีเหตุอันสมควร แต่ไม่ได้คาดโทษ เพียงต้องการรับทราบปัญหา เพื่อหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน


ส่วนเรื่องปริมาณการนำเข้าวัคซีนนั้น พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการ สมช. ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. ชี้แจงว่า ภายในเดือนมิถุนายน นี้จะมีวัคซีนเข้าไทยทั้งหมด 6 ล้านโดส แต่จะเป็นการทยอยส่งมอบ ทำให้การจัดส่งวัคซีนไม่มีกำหนดเวลาตายตัว บางโรงพยาบาลจึงจำเป็นจะต้องเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปก่อน แต่หากได้วัคซีนมา ก็จะดำเนินการกระจายวัคซีนให้โรงพยาบาลต่างๆตามโควต้าในทันที


พลเอกณัฐพล มั่นใจว่า ภายในสิ้นปีนี้ไทยจะมีวัคซีนครบ 100 ล้านโดส ตามที่วางแผนไว้ โดยจะเป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา 61 ล้านโดส ไฟเซอร์ 20 ล้านโดส จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 5 ล้าน และซิโนแวค 8 ล้านโดส โดยวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จะเข้ามาในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 แต่ยังระบุวันที่แน่นอนไม่ได้


ด้าน นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า นาทีแรกที่เจอสายพันธุ์ใหม่ในชุมชน ที่ไม่ใช่กลุ่มกักตัวจากต่างประเทศ จะเรียกว่าเป็น ชนิดสืบสาวราวเรื่องไม่ได้ หรือ untraceable และแสดงว่า"ไปแล้ว"ไม่มีทางคุมได้ เหมือนเกิดครั้งแรกที่ หลักสี่


เราตรวจคร่าวๆ เท่านั้น แต่จากคัดกรองก็เจอตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ตรงตามลักษณะที่ว่า คือแพร่เร็วกว่าธรรมดา สายแอฟริกา ที่ตากใบ เป็นลักษณะเดียวกัน และแสดงว่าต้องแพร่หลายแล้วในบริเวณนั้น ทั้งหมดเป็นเหตุผลที่ ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด คลุมให้ได้มากที่สุดเกิน 70% ใน 2 เดือน อย่างน้อยก็ยังกดสายธรรมดาและสายอังกฤษ ไว้ได้ จะได้ไม่มีคนป่วย อาการหนักล้นโรงพยาบาล


จากนั้นสายอินเดียแอฟริกา และอังกฤษเดิม ที่จะมีรหัสผิดเพี้ยนไป จะเข้ามาครองสัดส่วนเป็นสายหลัก และอาจทำให้แม้แต่คนที่ได้วัคซีนไปแล้ว ก็อาจติดเชื้อได้ และถ้าเกิดเหตุเช่นนั้น ก็ต้องฉีดใหม่อีก แต่ต้องเป็นวัคซีนรุ่นใหม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มี

คุณอาจสนใจ

Related News