เฝ้าระวังโควิดกลายพันธุ์ พบสายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) 235 ราย กระจายหลายจังหวัด โยงแคมป์คนงานหลักสี่

สังคม

เฝ้าระวังโควิดกลายพันธุ์ พบสายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) 235 ราย กระจายหลายจังหวัด โยงแคมป์คนงานหลักสี่

โดย thichaphat_d

8 มิ.ย. 2564

165 views

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า สถานการณ์ในปัจจุบันตั้งแต่มีการระบาดในระลอกเดือนเมษายน 2564


จากข้อมูลที่ตรวจเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มตัวอย่าง 3,964 ราย พบว่าสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดมากที่สุดคือ สายพันธุ์อัลฟา (อังกฤษ) ประมาณ 3,595 ราย พบเกือบทุกจังหวัด และเข้ามาแทนสายพันธุ์ที่เคยระบาดอยู่ในประเทศไทย


สายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) ตอนนี้พบ 230 ราย หรือ 6% จาก 3,964 ราย ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์อัลฟา (อังกฤษ) ในอนาคต เนื่องจากแพร่กระจายเร็วกว่า ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากแคมป์คนงานย่านหลักสี่ 206 ราย


นอกจากนี้ ยังพบนนทบุรี 2 ราย พิษณุโลก 2 ราย ที่มีความเชื่อมโยงกับแคมป์คนงานหลักสี่ บุรีรัมย์ 1 ราย อุบลราชธานี 1 ราย สมุทรสงคราม 1 ราย ที่น่าห่วงคือ อุดรธานี 17 ราย ในจังหวัดนี้กำลังสอบสวนความเชื่อมโยงว่ามีความเกี่ยวข้องกับแคมป์คนงานก่อสร้างที่หลักสี่หรือไม่ นอกจากนี้ยังมีที่ร้อยเอ็ด 1 ราย นครราชสีมา 2 ราย สระบุรี 2 ราย


ส่วนสายพันธุ์เบต้า (แอฟริกาใต้) จำนวน 26 ราย พบรายงานครั้งแรกที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เริ่มต้นข้ามจากมาเลเซีย เนื่องจากสายพันธุ์นี้ระบาดในรัฐกลันตันของประเทศมาเลเซีย ซึ่งได้มีการตรวจจังหวัดอื่น ๆ ใกล้เคียง แต่ยังพบอยู่ที่นราธิวาสจังหวัดเดียว แต่วางใจไม่ได้ ต้องควบคุมให้อยู่ในพื้นที่นานที่สุด แพร่ออกมาข้างนอกช้าสุด


นอกจากนี้ ยังเจอสายพันธุ์ B.1.1.524 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่สนใจของประเทศเพื่อนบ้าน เจอในนราธิวาสและปัตตานี 10 ราย แต่ยังไม่ใช่สายพันธุ์ที่น่ากังวล ต้องจับตาดูข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/gTfff1onH8U


คุณอาจสนใจ

Related News