องคมนตรี ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการพัฒนาพื้นที่โครงการหลวง และโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงระยะ 5 ปี

สังคม

องคมนตรี ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการพัฒนาพื้นที่โครงการหลวง และโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงระยะ 5 ปี

โดย kodchaporn_j

7 มิ.ย. 2564

24 views

องคมนตรี ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการพัฒนาพื้นที่โครงการหลวง และโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงระยะ 5 ปี ครั้งที่ 1/2564 ในรูปแบบการประชุมทางไกล


วันนี้ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการจัดทำแผนปฏิบัติการพัฒนาพื้นที่โครงการหลวง และโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงระยะ 5 ปี ครั้งที่ 1/2564 ในรูปแบบการประชุมทางไกล โดยมีนายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง เข้าร่วมการประชุม ในฐานะที่ปรึกษาการจัดทำแผนปฏิบัติการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


โดยมูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง หรือ สวพส. จัดทำแผนแม่บทของสถานีวิจัยและศูนย์พัฒนาโครงการหลวง รวมทั้งแผนแม่บทของพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง เพื่อเป็นกรอบดำเนินงาน ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ และจัดทำแผนที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนบนพื้นที่สูง


ซึ่งได้พิจารณานโยบาย และกำหนดแนวทางการพัฒนาพื้นที่สูง ระยะ 5 ปี ระหว่างปี 2566 ถึง 2570 ครอบคลุมบนพื้นที่สูงใน 20 จังหวัด มีประชากรได้รับประโยชน์กว่า 1 ล้าน 7 หมื่นคน


การดำเนินงานนั้น ได้ใช้แนวทางพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบรมราโชบายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เน้นในการใช้พื้นที่ถูกกฎหมาย ไม่บุกรุกพื้นที่ป่า และสอดคล้องกับแผนยุทธศาตร์ชาติ 20 ปี รวมถึงเป้าหมายขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งจะส่งผลให้ชาวเขามีความเป็นอยู่ดีขึ้น ไม่กลับไปปลูกฝิ่น ทั้งยังช่วยรักษาป่าไม้ รักษาดิน เกิดความสมดุลตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

คุณอาจสนใจ