สมาคมภัตตาคารไทย ยื่น 4 ข้อเรียกร้องให้รัฐบาล ช่วยเหลือผู้ประกอบการ เจอพิษโควิด

เศรษฐกิจ

สมาคมภัตตาคารไทย ยื่น 4 ข้อเรียกร้องให้รัฐบาล ช่วยเหลือผู้ประกอบการ เจอพิษโควิด

โดย thichaphat_d

7 มิ.ย. 2564

285 views

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เผยถึงผลกระทบที่ร้านอาหารได้รับ จากปัญหาวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกทั้งมีปัญหาเข้าไม่ถึงมาตรการช่วยเหลือทางการเงินต่างๆ จึงมีข้อเสนอให้พิจารณาช่วยเหลือ ดังนี้


1.ออกมาตรการพักชำระเงินต้น-ดอกเบี้ย ธนาคารและไฟแนนซ์ ประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี รัฐบาลจ่ายดอกเบี้ยแก่ธนาคารแทนผู้ประกอบการ


2.วงเงินเดิมที่ธนาคารของรัฐยังคงมีเหลือ ขอให้ผ่อนปรนเงื่อนไขการขอกู้ต่างๆ ขอวงเงินกู้ให้เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายประจำของกิจการช่วง 6-12 เดือนถัดจากนี้ กำหนดอัตราดอกเบี้ยต่ำผ่อน 3-5 ปี ใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์จำนอง บางร้านอาหารต้องการ 3-5 แสนบาทเท่านั้น และขอให้ใช้ฐานการเสียภาษีตามแบบแสดงรายได้ ภงด.90 สำหรับผู้ประกอบการแบบบุคคล และภงด.50 สำหรับนิติบุคคลในการพิจารณาปล่อยกู้สินเชื้อดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 30 ของรายได้ในปี 2562 เป็นปีที่ยังไม่มีปัญหา


3.ขอแบ่งวงเงินตามมาตรการพักทรัพย์พักหนี้จำนวน 2 หมื่นล้านบาทให้สิทธิกับผู้ประกอบการร้านอาหารที่มีสถานประกอบการเป็นของตัวเองติดจำนองกับธนาคารได้แก้ปัญหาหนี้สินและเช่าทำธุรกิจต่อ 5 ปี ร้านอาหารจะมีโอกาสฟื้นตัวเร็วกว่าธุรกิจประเภทอื่น


4.จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสนับสนุนกิจการร้านอาหาร เพื่อป้องกันการเกิดวิกฤติเช่นนี้ในอนาคตอีก กองทุนนี้มีภารกิจหลักคือการฟื้นฟู และสนับสนุนกิจการร้านอาหารให้ดำเนินกิจการต่อไปในสถานการณ์วิกฤติต่างๆ เช่น เป็นแหล่งเงินทุนสำรองค่าใช้จ่ายประจำ ต่างๆ เพื่อให้ร้านอาหารยังคงเปิดต่อไปได้ มีการจ้างงาน มีการใช้จ่ายเชื่อมโยงไปยังซัพพลายเชนต่างๆ ลดภาระของภาครัฐลงได้ อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอทั้งหมดนี้ รมว.คลัง ได้รับฟังและ มอบสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปศึกษาต่อ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/kDZ73U_Uae8

คุณอาจสนใจ

Related News