'อนุทิน' ยันคนไทยได้รับวัคซีนทั่วถึง แนะมาทยอยฉีด ชี้วัคซีนเข้ามาเป็นล็อต ไม่ได้มารวดเดียว

สังคม

'อนุทิน' ยันคนไทยได้รับวัคซีนทั่วถึง แนะมาทยอยฉีด ชี้วัคซีนเข้ามาเป็นล็อต ไม่ได้มารวดเดียว

โดย thichaphat_d

7 มิ.ย. 2564

162 views

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี มีโรงพยาบาลจำนวนหนึ่งประกาศเลื่อนการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ หน่วยบริการเร่งฉีดให้เร็ว จนไม่สอดคล้องกับจำนวนที่ได้รับ เมื่อหมด ก็ต้องรอล็อตใหม่เข้ามา นับเป็นความหวังดี ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมชาติของวัคซีนที่จะทยอยมา ก็ต้องจัดสรรให้ดี มิเช่นนั้นก็จะหมด ก่อนที่ล็อตต่อไปจะลงมาถึง แต่ขอย้ำว่า คนไทยได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงตามเป้าของรัฐบาลแน่นอน


นายอนุทิน กล่าวว่า ตนได้ให้สำนักงานสาธารณสุข (สสจ.) ของแต่ละจังหวัดเข้าไปทำความเข้าใจแล้ว โดยวันที่ 7 มิ.ย. ต้องให้บริการวัคซีนแก่ประชาชน ทาง สธ. พร้อมเข้าไปช่วยเหลือแก้ไขสถานการณ์


ซึ่งบางคนก็ได้ฉีดช้า บางคนก็ได้ฉีดเร็ว เพราะวัคซีนจะเข้ามาเป็นล็อตๆ ไม่ได้เข้ามารวดเดียวหมด จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะให้บริการเสร็จภายใน 1 เดือน ตรงนี้ ต้องขอให้ประชาชนเข้าใจความเป็นจริง ทั้งนี้ การให้บริการได้มีการวางแผนไว้หมดแล้ว อย่างที่ผ่านมาให้บริการกลุ่มเสี่ยง และคนมีโรคประจำตัว ในอนาคตจะให้บริการอย่างกว้างขวางขึ้น


สำหรับการจัดสรรวัคซีนลงแต่ละพื้นที่ มีการคำนวณที่ตายตัว ด้วยการนำจำนวนวัคซีนที่มีมาหารจำนวนจังหวัด จากนั้น จะมาคำนวณกับจำนวนประชากรในแต่ละพื้นที่ ไปจนถึงสถานการณ์ของแต่ละจังหวัด ขอย้ำว่า หากเป็นพื้นที่สีแดง จะต้องได้วัคซีนมากกว่าพื้นที่อื่นแน่นอน เพราะเป็นหลักในการควบคุมโรคทั่วไป


ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับเนชั่นทีวีว่า เหตุผลสำคัญที่มีการประกาศเลื่อนฉีดวัคซีน เพราะทางสถานพยาบาลหรือจังหวัดต่างๆ อาจจะเห็นว่ามีการส่งมอบวัคซีนไปแต่ละจังหวัดแบบกะทันหัน จึงอาจจะมีความกังวลว่าถ้าฉีดวัคซีนไปแล้วได้วัคซีนมาไม่ครบ อาจจะทำให้เกิดปัญหา


ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้พยายามกระจายวัคซีนจากที่ได้รับมา 1,800,000 โดส ของแอสตราเซเนกา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 มิ.ย. โดยในวันศุกร์ที่ 4 มิ.ย. ก็รีบจัดส่งให้ทันที มีเวลา 3 วัน เป้าหมายคือส่งให้ทั่วถึงตามจำนวนที่แต่ละจังหวัดลงทะเบียนผ่านแอปฯหมอพร้อม โดยกระทรวงสาธารณสุขให้นโยบายไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เพื่อให้ความมั่นใจว่า ก่อนวันจันทร์ที่ 7 มิ.ย. วัคซีนที่ลงทะเบียนไว้กับหมอพร้อม รวมทั้งซิโนแวคที่เติมเข้าไป อย่างน้อยที่สุดต้องเพียงพอสำหรับการฉีด 7 วันในส่วนของจังหวัดขนาดเล็กและขนาดกลาง แต่ในจังหวัดที่มีประชาชนจองฉีดมาก เช่น จังหวัดลำปาง อาจจะมีวัคซีนส่งไปพอฉีดราว 2-3 วัน


นายสาธิต ย้ำว่า กระทรวงรับรู้ปัญหานี้เป็นอย่างดี จึงพยายามให้วันที่ 7 มิถุนายน ประชาชน 2 กลุ่มที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม คือ กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง ได้ฉีดวัคซีนตามที่ลงทะเบียนไว้ หลังจากนั้นกระทรวงฯจะส่งวัคซีนที่อาจจะได้รับจากบริษัทแอสตราเซเนกา เพิ่มเติม ส่งไปตามจำนวนที่ลงทะเบียนกับหมอพร้อมในวันต่อๆ ไป แต่ปัญหาก็คือเราอาจจะยังไม่ได้รับคำมั่นที่ชัดเจนว่าบริษัทฯจะส่งวัคซีนให้เราเมื่อไหร่ แต่ทางบริษัทฯก็พยายามส่งเต็มที่ อาจจะกระจายส่งให้ครั้งละ 5 แสน หรือ 3 แสนโดส ขึ้นอยู่กับทางแอสตราเซเนกาจะส่งให้เราได้


ส่วนที่มีกระแสโจมตีว่า รัฐบาลพยายามสร้างภาพให้ฉีดได้ทั่วประเทศ แต่ฉีดได้จริงเฉพาะวันที่ 7 มิ.ย.นั้น นายสาธิต ยอมรับว่า คงไปห้ามความคิดคนไม่ได้ แต่ไม่ว่าใครจะคิดมุมไหนก็ตาม แต่กระทรวงฯก็จะเดินหน้าพยายามทำตามที่ประกาศไว้ ทำได้เท่าไหร่ก็พร้อมชี้แจงกับประชาชน ใครจะเข้าใจหรือไม่ก็แล้วแต่จะตัดสิน ทางกระทรวงฯพยายามเต็มที่เพื่อนำวัคซีนไปฉีดให้ประชาชน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/kI8Rpsox7-8

คุณอาจสนใจ

Related News