เมียนมากลับมาระอุ ทหารปะทะเดือดที่อิรวดี ชาวบ้านมีแค่หนังสติ๊ก สู้ไม่ได้ ดับแล้ว 20

ต่างประเทศ

เมียนมากลับมาระอุ ทหารปะทะเดือดที่อิรวดี ชาวบ้านมีแค่หนังสติ๊ก สู้ไม่ได้ ดับแล้ว 20

โดย thichaphat_d

7 มิ.ย. 2564

232 views

กองกำลังความมั่นคงเมียนมาปะทะกับชาวบ้าน ที่สู้ด้วยหนังสติ๊กและหน้าไม้ระหว่างที่กองกำลังความมั่นคงค้นหาอาวุธ ในเขตจอนเปียว ภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดี เมื่อวันเสาร์ที่ 5 มิ.ย. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 20 ราย


การปะทะเกิดขึ้นก่อนรุ่งสางในวันเสาร์ที่ 5 มิ.ย.ที่หมู่บ้านฮเลย์ฉ่วย ห่างจากนครย่างกุ้งไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือราว 150 กิโลเมตร เมื่อทหารแจ้งว่า จะเข้ามาค้นอาวุธ


สื่อท้องถิ่นในพม่ารายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 20 ราย และบาดเจ็บอีกหลายราย ชาวบ้านพยายามที่จะสู้กลับด้วยหนังสติ๊กหลังจากที่ทหารทำร้ายชาวบ้าน โดยยอดผู้เสียชีวิตสะสม เดิมที่ถูกกองทัพสังหารนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เพิ่มขึ้นเป็น 845 ราย


ด้านสถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวีของทางการรายงานว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงถูกโจมตีด้วยปืนลมและลูกดอก หลังจากการปะทะพบศพผู้โจมตี 3 ราย


สถานการณ์นี้นับเป็นเหตุรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่รัฐประหารในภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดี พื้นที่เพาะปลูกข้าวที่สำคัญของประเทศที่มีประชาชนชาติพันธุ์บะหม่าหรือพม่าและชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงอาศัยอยู่จำนวนมาก


การสู้รบกับชนกลุ่มน้อยและปราบปรามผู้ประท้วง สะท้อนถึงการดิ้นรนของกองทัพเมียนมาที่พยายามจะควบคุมประเทศทั้งหมดนับตั้งแต่โค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซู จี วันที่ 1 ก.พ.


ขณะเดียวกัน การหารือระหว่างพลเอกอาวุโสมิน อ่องไหล่ หัวหน้ารัฐบาลทหารกับผู้แทนจากอาเซียน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่กรุงเนปิดอว์ ทำให้เกิดความไม่พอใจไปทั่วหลายพื้นที่ของเมียนมา โดยผู้ประท้วงได้เผาธงอาเซียนในนครมัณฑะเลย์ รวมถึงนายโม ซอ อู รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลฝ่ายต่อต้านทหาร ได้แสดงความหมดหวังในการพึ่งพาอาเซียนแก้วิกฤตเมียนมาแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News