กลุ่มจี 7 ผ่านร่างข้อเสนอ รีดภาษีบริษัทออนไลน์ทั่วโลก คาดสะเทือนบริษัทยักษ์ใหญ่เพียบ

ต่างประเทศ

กลุ่มจี 7 ผ่านร่างข้อเสนอ รีดภาษีบริษัทออนไลน์ทั่วโลก คาดสะเทือนบริษัทยักษ์ใหญ่เพียบ

โดย thichaphat_d

7 มิ.ย. 2564

1.8K views

กลุ่ม 7 ประเทศอุตสาหกรรมสำคัญของโลก ตกลงเห็นพ้องกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาที่จะสนับสนุนให้ทั่วโลกจัด เก็บภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำอย่างน้อยที่สุด 15% เพื่อป้องกันบริษัทนานาชาติทั้งหลายหลีกเลี่ยงภาษี ด้วยวิธีการโยกย้ายเอาผลกำไรไปไว้ในหมู่ประเทศซึ่งเก็บภาษีอัตราต่ำๆ


โดยการประชุมซึ่งมีขึ้นที่กรุงลอนดอน ยังรับรองข้อเสนอที่จะทำให้พวกบริษัทใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งรวมไปถึงบรรษัทยักษ์ใหญ่ที่มีรากฐานอยู่ในสหรัฐฯด้วย ต้องจ่ายภาษีในประเทศต่างๆ ที่พวกเขาทำยอดขายรายรับทางออนไลน์ได้มากมาย ทว่าไม่ได้มีสำนักงานแบบตัวเป็นๆ ตั้งอยู่ในประเทศนั้นๆก็ตาม


โดยข้อเสนอด้านภาษีที่ผ่านการรับรองเมื่อวันเสาร์ มีอยู่ด้วยกัน 2 ส่วนหลักๆ ส่วนแรกเป็นการเปิดทางให้ประเทศต่างๆ จัดเก็บภาษีจากส่วนของกำไรที่บริษัทต่างๆ ซึ่งไม่ได้มีการปรากฏตัวทางกายภาพในประเทศของตน ทว่ามียอดขายมีรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ตัวอย่างเช่น รายได้จากการขายโฆษณาทางดิจิตอล


สำหรับอีกส่วนคือ การที่ประเทศต่างๆ จะจัดเก็บภาษีผลกำไรในต่างประเทศซึ่งพวกบริษัทในบ้านเกิดของตนเองทำได้ ในอัตราขั้นต่ำอย่างน้อยที่สุด 15% นี่จะเป็นการป้องปรามไม่ให้ใช้วิธีปฏิบัติ ซึ่งวางแผนอุบายทางการบัญชีเพื่อโยกย้ายผลกำไรไปยังพวกประเทศจัดเก็บภาษีต่ำสุดๆ ไม่กี่แห่ง เนื่องจากรายได้ซึ่งไม่ถูกจัดเก็บภาษีในต่างแดน ก็จะถูกนำมารวมเป็นรายได้ในประเทศที่ตั้งสำนักงานใหญ่ และถูกเก็บในอัตราอย่างต่ำที่สุด 15% อยู่ดี


โดยปัจจบันทั่วโลกกำลังประสบปัญหาการเก็บภาษีบริษัทออนไลน์ยักษ์ใหญ่เหล่านี้ ที่หลีกเลี่ยงการชำระภาษีแบบถูกต้องตามกฎหมาย ด้วยการใช้แผนอุบายทางบัญชีและทางกฎหมายที่ยักย้ายรายรับผลกำไรของพวกตนไปยังกิจการสาขาซึ่งตั้งอยู่ในประเทศซึ่งเป็นแหล่งเลี่ยงภาษี รวมไปถึง ประเทศเล็กๆ ซึ่งจัดเก็บภาษีจากบริษัทต่างๆ ในอัตราต่ำหรือกระทั่งไม่เก็บเลย

คุณอาจสนใจ