กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานเพลิงศพนางสุคนธ์ พรพิรุณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง

สังคม

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานเพลิงศพนางสุคนธ์ พรพิรุณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง

โดย kodchaporn_j

6 มิ.ย. 2564

31 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานเพลิงศพนางสุคนธ์ พรพิรุณศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้ประพันธ์เพลงไทยสากล)


วันนี้เวลา 17.46 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังวัดพระศรีมหาธาตุ เขตบางเขน ในการพระราชทานเพลิงศพนางสุคนธ์ พรพิรุณ ซึ่งถึงแก่กรรมด้วยโรคเส้นเลือดในสมองแตก เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 สิริอายุ 85 ปี


นางสุคนธ์ พรพิรุณ เกิดเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2478 เป็นบุตรของพันเอกจรัส และนางสาคร กุสุมภ์ เมื่ออายุ 14 ปี เริ่มเขียนเพลงไทยสากลเพลงแรก มนต์จันทร์ ให้กับคณะละครวิทยุ พันตรีศิลปะ ต่อมาในปี 2495 เข้าศึกษาที่วิทยาลัยพยาบาลโรงพยาบาลหญิง กรมการแพทย์ (ราชวิถีปัจจุบัน) และศึกษาการดนตรี โดยได้รับแต่งตั้งเป็นหัวหน้าวงดนตรีคนแรกของโรงพยาบาลหญิง


ด้วยเป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการแต่งเพลง สามารถอ่านโน้ตปากเปล่าได้ทุกบันไดเสียง โดยไม่ต้องอาศัยเครื่องดนตรีใดๆ อีกทั้งยังสามารถร้องได้หลายภาษา ทั้ง เพลงไทยสากล เพลงสากล และเพลงจีน จึงถือเป็นปรมาจารย์ทางดนตรีสากล ทั้งในด้านการเป็นนักประพันธ์เพลง โดยเฉพาะคําร้องและทํานองจะปรากฏผลงานในทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเพลงปลุกใจ เพลงศาสนา เพลงเพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เพลงประจําหน่วยงาน


ซึ่งมีผลงานเพลงที่สร้างชื่อเสียง รวมกว่า 3 พันเพลง อาทิ ขอให้เหมือนเดิม ใครก็ได้ถ้ารักฉันจริง น้ำตาเพื่อนใจ นอกจากนี้ยังฝึกฝนและเรียนรู้ทฤษฎีโน้ตสากล รวมทั้งสามารถเป่าแซกโซโฟน เล่นเปียโน คีย์บอร์ดและกีตาร์ฮาวาย รวมทั้งเป็นครูดนตรี เป็นอาจารย์พิเศษสอนดนตรี ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา จนถึงอุดมศึกษา


ปัจจุบันยังคงอุทิศบ้านพัก จัดตั้งเป็นสํานักงาน เพื่อก่อตั้งสหกรณ์เพลงแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นแหล่งรวมเป็นศูนย์กลางในการสืบค้นได้ ด้วยความสามารถที่หลากหลาย ทำให้ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ครุศาสตร์บัณฑิต โปรแกรมวิชาดนตรีศึกษา จากสถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เมื่อปี 2543 และได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้ประพันธ์เพลงไทยสากล) พุทธศักราช 2561 ด้านครอบครัวสมรสกับนายไพบูลย์ จุลการ มีบุตร 1 คน

คุณอาจสนใจ