ปลัด สธ.แจงส่งแอสตราฯ ตจว. 3,600 โดส ไม่ใช่ทั้งหมดของเดือน มิ.ย. – บางจังหวัดยกเลิกฉีดเหตุวัคซีนไม่พอ

สังคม

ปลัด สธ.แจงส่งแอสตราฯ ตจว. 3,600 โดส ไม่ใช่ทั้งหมดของเดือน มิ.ย. – บางจังหวัดยกเลิกฉีดเหตุวัคซีนไม่พอ

โดย pichaya_s

5 มิ.ย. 2564

1.9K views

เลย - ผู้ว่าฯ ออกประกาศด่วน ยกเลิกใบนัดฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้งจังหวัด เหตุเป็นพื้นที่เสี่ยงต่ำ วัคซีนจัดสรรมาน้อย


วานนี้ (4 มิ.ย.) นายชัยธวัช เนียมศิริผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลย ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดเลย ได้ออกคำสั่งประกาศจังหวัดเลย แจ้งยกเลิกใบนัดหมายการฉีดวัคซีนโควิด- 19 จังหวัดเลย


โดยหนังสือประกาศ ได้ระบุว่า ตามที่รัฐบาลได้แจ้งจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ให้กับจังหวัดต่างๆ ตามแผนที่วางไว้แล้ว แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศไทย มีความรุนแรงในบางพื้นที่มากขึ้น รัฐบาลจึงต้องมีการปรับแผนการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 โดยพิจารณาถึงความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่เป็นหลัก จังหวัดเลยซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงต่ำ จึงได้รับการจัดสรรวัคชีนโควิด-19 น้อยกว่าที่กำหนดในช่วงเวลานี้ จึงทำให้มีความจำเป็นในการบริหารจัดการวัคซีนใหม่ และต้องยกเลิกใบนัดหมายการฉีดวัคซีนที่ได้ออกให้กับประชาชน


จังหวัดเลย จึงออกประกาศจังหวัดเลย เรื่อง การแจ้งยกเลิกใบนัดหมายการฉีดวัคซีนโควิด-19 จังหวัดเลย เพื่อเป็นการป้องกันการสับสนของประชาชน และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งหน่วยงานองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบและถือปฏิบัติ ดังนั้น ประชาชนท่านใดที่ได้รับการนัดหมายให้ไปรับการฉีดวัคชีนโควิด-19 ตามใบนัดหมายที่โรงพยาบาลได้แจ้งแล้วนั้น จึงขอยกเลิกไปก่อนเนื่องจากโรงพยาบาลจะต้องดำเนินการนัดหมายให้เหมาะสมกับจำนวนคนที่ได้รับจัดสรรในแต่ละรอบ โดยทางเจ้าหน้าที่จะติดต่อแจ้งวันเวลาในการฉีดที่แน่นอนให้ท่านทราบอีกครั้ง ผ่านช่องทางดังนี้


1.กรณีจองผ่านแอปพลิเคชั่น "หมอพร้อม" เจ้าหน้าที่จะติดต่อมาที่เบอร์โทรศัพท์ของท่าน หรือจะแจ้งให้ท่านทราบที่บ้าน โดย อสม/เจ้าหน้าที่สาธารณสุข/กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน


2.กรณีแจ้งความประสงค์ผ่าน อสม.หรือเจ้าหน้าที่สาธรณสุข อสม.จะเป็นผู้แจ้งให้ท่านทราบ


เชียงใหม่ - ยันวัคซีนมีพร้อมฉีดได้ทั้งเดือนมิถุนายน มากกว่าผู้ที่จองไว้


นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ความพร้อมในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนว่า จังหวัดเชียงใหม่มีการเตรียมสถานที่ฉีด โดยแบ่งเป็นโรงพยาบาลประจำอำเภอทุกแห่ง และจัดพิเศษให้สำหรับพื้นที่ อ.เมือง ซึ่งมีจำนวนมาก นอกจากโรงพยาบาลนครพิงค์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัด และยังมีพื้นที่ลงทะเบียนในระบบหมอพร้อม


นพ.จตุชัย กล่าวว่า “ที่ผ่านอาจสับสนข้อมูลข่าวสาร แต่วานนี้ (4 มิ.ย.) ชัดเจน ในรอบเดือนมิถุนายน เชียงใหม่ได้รับวัคซีนเพียงพอสำหรับการจองผ่านหมอพร้อมทุกคน จำนวน 64,595 คน เราได้รับการจัดสรรยอดวัคซีนมาที่ 114,400 โดส ขณะนี้ส่งเข้ามาในพื้นที่แล้ว มีวัคซีนแอสตราเซเนกา 52,000 วัคซีนซิโนแวคตามมาอีก 62,400 ในห้วงเดือนนี้เพียงพอแน่นอน เพราะ อ.เมือง 26,649 คน อำเภออื่นๆ 35,110 คน จะกระจายไปทุกพื้นที่ โดยกลุ่มอายุ 60 ปี จะได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา ส่วนที่จองผ่านหมอพร้อมแต่อายุน้อยกว่า 60 ปี จะสามารถฉีดซิโนแวคทุกคน แต่หากต้องการจะรอแอสตราเซเนกา ต้องขึ้นคิวไว้เพื่อรอรอบถัดไป เพราะหากวัคซีน 2 ตัวรวมกันจะพร้อมและเพียงพอต่อทุกคนที่จองผ่านหมอพร้อม”


ชลบุรี - รพ.สมเด็จฯ ณ ศรีราชา ประกาศฉีดวัคซีนให้ผู้จองคิววันที่ 7 มิ.ย.นี้ ได้แค่วันเดียว หลังจากนั้นเลื่อนไม่มีกำหนด ไม่แจงสาเหตุ


นครปฐม - โรงพยาบาลในนครปฐม ยกเลิกนัดผู้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนตั้งแต่ 8 มิ.ย. เป็นต้นไป รับนัดแค่ 7 มิ.ย. วันเดียว



ขณะที่ นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าวถึงแนวทางการจัดส่งวัคซีนโควิด 19 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าล็อต 2.4 แสนโดสไปจังหวัดต่างๆ เฉลี่ย 3,600 โดส และมีบางจังหวัดเข้าใจว่าเป็นวัคซีนที่จะได้รับตลอดเดือนมิถุนายน ซึ่งความจริงเป็นการส่งออกไปล่วงหน้า เพราะจะมีการทยอยจัดส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าล็อตที่ผลิตในประเทศไทย 1.8 ล้านโดส ไปเพิ่มเติมให้ทุกจังหวัด


วัคซีนของแอสตราเซเนกาที่ผลิตในประเทศจะทยอยส่งมอบให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นล็อตๆ ตามข้อตกลงกับบริษัทผู้ผลิต ตลอดเดือนมิถุนายนจะมีแอสตร้าเซนเนก้าประมาณ 4-5 ล้านโดส และมีซิโนแวคอีกประมาณ 3 ล้านโดส ดังนั้น ทุกจังหวัดจะได้รับวัคซีนโควิด ทั้งแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวค เพื่อฉีดให้แก่ประชาชนเริ่มฉีดในวันที่ 7 มิถุนายนนี้จำนวนมากพร้อมกันทั่วประเทศ ไม่มีการเลื่อนนัดฉีดแต่อย่างใด


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/54B8O-lHrIE

คุณอาจสนใจ

Related News