ส่องความพร้อมแต่ละจังหวัด พร้อมฉีดวัคซีนโควิดล็อตแรก 7 มิ.ย.

สังคม

ส่องความพร้อมแต่ละจังหวัด พร้อมฉีดวัคซีนโควิดล็อตแรก 7 มิ.ย.

โดย pichaya_s

5 มิ.ย. 2564

558 views

วานนี้ (4 มิ.ย.) กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย ประชุมทางไกลร่วมกับผู้บริหารโรงพยาบาลทั้ง 126 แห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจเรื่องการให้บริการวัคซีนเป็นแนวทางเดียวกัน โดยมี พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย เป็นประธานดำเนินการประชุม


ทั้งนี้ ตั้งแต่ 7 มิ.ย. 64 เป็นต้นไปโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่กลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรคที่ได้แจ้งความประสงค์รับวัคซีนโดยลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม จำนวน 463,861 ราย พร้อมทั้งฉีดเข็มที่ 2 ให้กลุ่มดังกล่าวซึ่งได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้วอีก 520,000 ราย จึงขอให้ผู้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ไว้ไปตามวัน เวลา และโรงพยาบาลที่กำหนด ซึ่งทุกคนที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม จะได้ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา


สำหรับคำแนะนำในการเตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ปฏิบัติตัวตามปกติ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ งดออกกำลังกายหนัก หรือยกของหนัก ในช่วง 1-2 วัน หากป่วย หรือไม่สบาย ท้องร่วง ท้องเสีย ควรเลื่อนนัดการฉีดวัคซีน เพื่อรักษาตัวให้หายดี ดื่มน้ำเปล่าให้มาก อย่างน้อย 500 – 1,000 ซีซี (3-4 แก้ว) งดชา กาแฟ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และแอลกอฮอล์ เลือกฉีดวัคซีนกับแขนข้างที่ไม่ถนัด หากมีโรคประจำตัว มียาประจำตัวที่ต้องทานเป็นประจำ มีประวัติแพ้ยา แพ้วัคซีน ควรแจ้งและปรึกษาแพทย์ก่อนฉีดวัคซีน และอย่าลืมเตรียมบัตรประชาชนเมื่อถึงวันเวลานัดหมาย


อย่างไรก็ตาม หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 อาจจะเกิดผลข้างเคียงที่เป็นปฏิกิริยาเฉพาะที่ เช่น อาการปวด บวม แดง บริเวณที่ฉีดวัคซีน ซึ่งส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรงและสามารถหายได้เองโดยไม่ต้องใช้ยา ซึ่งจะมีการจัดพื้นที่สำหรับสังเกตอาการหลังการฉีดอย่างน้อย 30 นาที ในสถานที่ฉีดวัคซีน เพื่อความปลอดภัยของผู้รับวัคซีนทุกคน


ส่วนกรณีการจัดสรรวัคซีนแอสตราเซนเนกา 3,600 โดส ใน 58 จังหวัด อธิบดีกรมควบคุมโรคยืนยันว่าจะมีการส่งวัคซีนเพิ่มเติม ทั้ง วัคซีนซิโนแวค และ แอสตราเซเนกา และได้มอบหมายให้แต่ละจังหวัด เป็นคนจัดสรรคการฉีควัคซีนในแต่ละวัน


ลำปาง - รับมอบวัคซีนแล้วกว่า 2 หมื่นโดส พร้อมลุยฉีดประชาชนวันละกว่า 1 พันคน


นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัฐ นายแพทย์สาธารสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยถึงการเตรียมพร้อมฉีดวัคซีนกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วยกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง ที่จะมีการเริ่มฉีดในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 นี้ ว่า ขอยืนยันว่า ประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม จะได้รับการฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน ทั้งวัคซีนซิโนแวค และแอนตร้าเซเนก้า ตามที่รัฐบาลได้จัดสรรให้มา


สำหรับการบริหารจัดการฉีดวัคซีนในพื้นที่ จ.ลำปาง ที่มีผู้ลงทะเบียนไว้ก่อนหน้ากว่า 240,000 คน เชื่อว่า จะสามารถดำเนินการตามแผนที่ได้วางไว้ ในเบื้องต้น ที่จะมีการเริ่มฉีดวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ขณะนี้ ทาง จ.ลำปาง ได้รับวัคซีนเข้ามาแล้ว จำนวน 2 ชนิด เป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา 3,600 โดส และในช่วงสัปดาห์หน้า รัฐบาลจะจัดส่งมาให้อีก 7,500 โดส ฉะนั้น จะมีวัคซีนแอสตราเซเนกา ออกฉีดให้ประชาชนชาว จ.ลำปาง เบื้องต้นประมาณ 11,100 โดส


ส่วนวัคซีนซิโนแวค ได้มาขณะนี้ 3,900 โดส และสัปดาห์หน้า ก็จะมาอีกประมาณ 15,000 โดส รวมแล้ว 18,900 โดส ที่จะออกฉีดให้กับประชาชนในสัปดาห์หน้าเช่นกัน โดยศักยภาพของ จ.ลำปาง จะฉีดให้ประชาชนเบื้องต้นตกวันละ 1,000-1,200 คน สำหรับประชาชนในกลุ่มที่ลงทะเบียนไว้กับระบบหมอพร้อม และได้รับการติดต่อวัน และเวลา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะสามารถรับการฉีดวัคซีนได้ตามกำหนด โดยไม่มีการเลื่อนออกไป ขอให้มาตามนัด ส่วนใครที่ยังไม่ได้รับการติดต่อ ก็จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อไป เพื่อแจ้งวัน และเวลา ตลอดจนสถานที่ฉีด


นครราชสีมา - นายแพทย์ เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมควบคุมโรคได้จัดส่งวัคซีนแอสตร้าเซเนก้ามาให้จังหวัดนครราชสีมาแล้วจำนวน 3,600 โดส ซึ่งเป็นล็อตที่ผลิตในประเทศไทย โดยกรมควบคุมโรคมีแนวคิดกระจายวัคซีนในช่วง 14 วัน หรือ 2 สัปดาห์แรก นับตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป โดยจะใช้หลักจำนวนประชากรอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป มาเป็นตัวคำนวณการจัดสรรวัคซีน


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมายังไม่แน่ใจว่าจะได้วัคซีนแอสตร้าเซเนกามาเพิ่มจำนวนเท่าไร แต่ขอยืนยันว่าวันที่ 7 มิถุนายนนี้ จะมีวัคซีนแอสตร้าฉีดให้กับประชาชน 2 กลุ่มเสี่ยง คือ ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรคที่ลงทะเบียนไว้อย่างแน่นอน ซึ่งจะทยอยฉีดให้ประชาชน 2 กลุ่มนี้ให้ครบก่อน แต่กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป อาจจะต้องขยับวัน และเวลา ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาออกไปก่อน


ขอนแก่น - กำหนด 4 จุดฉีดวัคซีนพร้อมกันทั้งจังหวัด 7 มิ.ย.นี้ ฉีดวัคซีนวันแรก 8,400 โดส


จ.ขอนแก่น ได้กำหนดจุดให้บริการวัคซีน ในวันที่ 7 มิ.ย.พร้อมกัน 4 จุดคือที่ รพ.ชุมแพ อ.ชุมแพ ,รพ.สิรินธร อ.บ้านแฮด ,ศูนย์ประชุม KICE และ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น รวมทั้งสิ้น 8,400 โดส


พิษณุโลก - ผู้ว่าฯ เผยรับวัคซีนแล้ว 7,200 โดส เตรียมฉีดกลุ่มเสี่ยงและผู้สูงอายุ 5,802 คน


วานนี้ (4 มิ.ย.) นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลก ได้ตรวจเยี่ยมสถานที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาล ณ หอประชุมศรีวชิรโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม(ส่วนทะเลแก้ว) ซึ่งเป็น 1 ใน 12 แห่ง ของจังหวัดพิษณุโลก ที่จะให้บริการฉีดวัคซีนพร้อมกันในวันที่ 7 มิถุนายน นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น.


โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง จำนวน 5,802 คน กระจายไปทั้ง 9 อำเภอ ที่ผ่านการลงทะเบียนในระบบหมอพร้อม จุดนี้มีบุคลาการด้านการแพทย์ พยาบาล อสม.และจิตอาสา จำนวน กว่า 250 คน เพื่อรองรับการฉีดวัคซีน


นายรณชัย เปิดเผยว่า ตอนนี้ทางจังหวัดรับวัคซีนมาแล้ว 7,200 โดส (แบ่งเป็นแอสตราเซเนกา 3,600 โดส และ ซิโนแวคอีก 3,600 โดส) พร้อมฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง 7 โรค จำนวน 5,802 คน ทั้ง 9 อำเภอที่ลงทะเบียนหมอพร้อม โดยวัคซีนที่เหลือจะเก็บไว้เข็มที่ 2 พร้อมกับวัคซีนโควตาใหม่ที่จะได้รับ


นครพนม - สสจ.นครพนม ยืนยันความพร้อมในการฉีดวัคซีน ไม่มีการเลื่อนแต่อย่างใด โดยเริ่มล็อตแรก จะฉีดให้ประชาชนในวันที่ 7 มิถุนายน เป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา 3,600 โดส และซิโนแวค 3,320 โดส กลุ่มแรกคือ ผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรังที่ลงทะเบียนผ่าน application หมอพร้อม และ นครพนมพร้อม มีจำนวน 2,287 ราย โดยเจ้าหน้าที่จะประสานผู้ที่ลงทะเบียนให้เข้ารับการฉีดในวันที่ 7-8-9 มิถุนายนนี้อย่างแน่นอน


เชียงใหม่ - ยันวัคซีนมีพร้อมฉีดได้ทั้งเดือนมิถุนายน มากกว่าผู้ที่จองไว้

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ความพร้อมในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนว่า จังหวัดเชียงใหม่มีการเตรียมสถานที่ฉีด โดยแบ่งเป็นโรงพยาบาลประจำอำเภอทุกแห่ง และจัดพิเศษให้สำหรับพื้นที่ อ.เมือง ซึ่งมีจำนวนมาก นอกจากโรงพยาบาลนครพิงค์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัด และยังมีพื้นที่ลงทะเบียนในระบบหมอพร้อม


นพ.จตุชัย กล่าวว่า “ที่ผ่านอาจสับสนข้อมูลข่าวสาร แต่วานนี้ (4 มิ.ย.) ชัดเจน ในรอบเดือนมิถุนายน เชียงใหม่ได้รับวัคซีนเพียงพอสำหรับการจองผ่านหมอพร้อมทุกคน จำนวน 64,595 คน เราได้รับการจัดสรรยอดวัคซีนมาที่ 114,400 โดส ขณะนี้ส่งเข้ามาในพื้นที่แล้ว มีวัคซีนแอสตราเซเนกา 52,000 วัคซีนซิโนแวคตามมาอีก 62,400 ในห้วงเดือนนี้เพียงพอแน่นอน เพราะ อ.เมือง 26,649 คน อำเภออื่นๆ 35,110 คน จะกระจายไปทุกพื้นที่ โดยกลุ่มอายุ 60 ปี จะได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา ส่วนที่จองผ่านหมอพร้อมแต่อายุน้อยกว่า 60 ปี จะสามารถฉีดซิโนแวคทุกคน แต่หากต้องการจะรอแอสตราเซเนกา ต้องขึ้นคิวไว้เพื่อรอรอบถัดไป เพราะหากวัคซีน 2 ตัวรวมกันจะพร้อมและเพียงพอต่อทุกคนที่จองผ่านหมอพร้อม”


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/tATY87SOTvc

คุณอาจสนใจ

Related News