อธิบดีกรมควบคุมโรค กางแผนกระจายฉีดวัคซีนโควิด ดีเดย์ 7 มิ.ย. ตามแผน คาดเดือน มิ.ย.ดำเนินการได้ 10 ล้านโดส

สังคม

อธิบดีกรมควบคุมโรค กางแผนกระจายฉีดวัคซีนโควิด ดีเดย์ 7 มิ.ย. ตามแผน คาดเดือน มิ.ย.ดำเนินการได้ 10 ล้านโดส

โดย pichaya_s

5 มิ.ย. 2564

254 views

นายอนุทิน ชาญวีระกูลรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อม นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวง ร่วมรับมอบ วัคซีนแอสตราเซเนกาล็อตแรกที่ซึ่งผลิตในประเทศ จำนวน 1.8 ล้านโดส โดย นายเจมส์ ทีก ประธานบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เป็นตัวแทนส่งมอบ โดยการส่งมอบครั้งนี้เป็นไปตามแผนในการส่งมอบวัคซีนของแอสตราเซเนกาที่จะจัดส่งให้รัฐบาลไทยในเดือนมิถุนายน


นายแพทย์แดเนียล เคอร์เทสซ์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำ ประเทศไทย รับการฉีดจากปลัดกระทรวงสาธารณสุขด้วย ซึ่งนายแพทย์แดเนียล กล่าวว่าเชื่อมั่นกับมาตรฐานและคุณภาพของวัคซีนแอสตราเซเนกาซึ่งผลิตในประเทศ


โดยนายอนุทินระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่มีการเลื่อนการฉีดวัคซีนแน่นอน ทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่ทาง ศบค.กำหนด พร้อมกับบอกว่า รัฐบาลไทยไม่ได้จองวัคซีนแบบแทงม้าตัวเดียว ตามที่หลายฝ่ายพยายามสร้างกระแส จะเห็นว่าเรามีม้าตั้งหลายตัวที่ทาง อย.ได้อนุญาตและขึ้นทะเบียนวัคซีนไปแล้ว และทางกระทรวงสาธารณสุขมีแผนสำรองไว้เสมอ


ปัจจุบันไทยมีวัคซีนที่ได้นำเข้ามาแล้ว 2 ยี่ห้อ คือ แอสตราเซเนกา 2,159,000 โดส และ ซิโนแวค 6 ล้านโดส รวมทั้งหมด 6,159,000 โดส คาดว่าจะมีซิโนฟามอีก 1 ล้านโดสเข้ามาในช่วงสิ้นเดือนนี้ ขณะที่จอนสันแอนด์จอนสัน ไฟเซอร์ และ โมเดอนา จะทยอยตามเข้ามาตั้งแต่ช่วงกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้ไทยมีวัคซีนรวมกว่า 100 ล้านโดสในปีนี้


นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า การจัดหาเพิ่มเติมอยู่ในขั้นตอนลงนามสัญญาคำสั่งจองวัคซีนกับบริษัทไฟเซอร์ คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีการลงนามในสัญญาจองวัคซีน และวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อยู่ในขั้นตอนการเตรียมทำสัญญาจองวัคซีน โดยวัคซีน 2 ตัวนี้คาดว่าจะได้รวม 25 ล้านโดส และจะมีแผนจัดหาซื้อซิโนแวคอีก 8 ล้านโดส ก็จะได้ครบ 100 ล้านโดส และในปี 65 ที่วางเป้าหมายไว้อีก 50 ล้านโดส รวมทั้งหมด 150 ล้านโดส


ส่วนการกระจายวัคซีน เนื่องจากเป็นการใช้ในภาวะฉุกเฉินทั่วโลก จึงไม่รอให้มีวัคซีนจำนวนมากแล้วไปซื้อ เมื่อผลิตจะมีการส่งมอบ รับ และกระจายทันที แผนจึงมีการเคลื่อนไปเรื่อยๆ ทุกสัปดาห์ ดังนั้น แผนในเดือน มิ.ย.ที่วางไว้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข จึงให้แนวไว้ว่าจะกระจายอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ เมื่อไรที่มีวัคซีนผลิตในประเทศของแอสตราเซเนกา มาได้ทุกสัปดาห์ให้มีการทบทวนดูว่าผลิตได้เท่าไร และกระจายอย่างต่อเนื่อง เพื่อฉีดอย่างต่อเนื่อง

คุณอาจสนใจ

Related News