แพทย์ชนบท ร่ายยาวแฉ "ลับลวงพราง จัดสรรวัคซีนโควิด" ปชช.ส่อต้องจ่ายแพงอีกเท่าตัว

สังคม

แพทย์ชนบท ร่ายยาวแฉ "ลับลวงพราง จัดสรรวัคซีนโควิด" ปชช.ส่อต้องจ่ายแพงอีกเท่าตัว

โดย pattraporn_a

4 มิ.ย. 2564

289 views

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ลับลวงพราง จัดสรรวัคซีนโควิด" ร่ายยาวถึงแผนการจัดสรรวัคซีนของรัฐ ก่อนสรุปที่ราคาวัคซีน 3 ยี่ห้อ ซึ่งอาจจะทำให้ประชาชนต้องจ่ายแพงอีกเท่าตัว สำหรับซิโนฟาร์มวัคซีนตัวเลือกที่จะมาถึงไทยปลายเดือนนี้


ชมรมแพทย์ชนบทได้โพสต์เฟซบุ๊ก วัคซีนโควิด หัวข้อ ลับลวงพราง วัคซีนโควิด ตอน 6 ว่า "มิถุนาโกลาหล สรุปเรื่องยุ่งๆยอดจัดสรรแอสตร้า ซิโนแวคและซิโนฟาร์ม" ว่า ในที่สุดการจัดสรรวัคซีนก็มีความชัดเจนขึ้น แต่ในทางปฏิบัติโรงพยาบาลก็ยังสับสนอยู่ดี เพราะยังไม่ได้สื่อสารให้เข้าใจอย่างถ่องแท้


พร้อมอธิบายการกระจายวัคซีนของรัฐในเดือนมิ.ย.นี้ ว่า ทั้งซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนกาจำนวน 2.4 แสนโดส ได้แบ่งเป็นสองระยะ คือ ระยะขาดแคลนหนักในช่วงต้นเดือน จะกระจายให้ 58 จังหวัด (ช่วง1-2 มิย.) จังหวัดละ 360 ขวด หรือ 3,600 โดส และกระจายแอสตร้าเซนเนกา 1.8 ล้านโดสไปยัง 19 จังหวัด ( 6 มิย.) ก่อนฉีดวัคซีน ดีเดย์ kick off วันจันทร์ที่ 7 มิ.ย.นี้


ส่วนระยะขาดแคลนน้อยในช่วงกลาง-ปลายเดือน จะจัดสรรแอสตร้าเซนเนกา ได้เพิ่มอีก 2-3 ล้านโดส รวมเป็น 4-5 ล้านโดส และเดือนถัดไปตามสัญญาเดือนละ 10 ล้านโดส ปิดฉากความโกลาหลขาดแคลนวัคซีน ขณะที่ซิโนแวค วันนี้ยังไปไม่ถึงโรงพยาบาล แต่ทาง สธ.ยืนยันว่า ถึงทันเวลาแน่นอน รวม 7.5 แสนโดสก่อน เพื่อเอาไว้ชดเชยวัคซีนแอสตร้าเซเนกาที่มีไม่พอตามจำนวนที่ได้ลงทะเบียนจองไว้


สำหรับซิโนฟาร์ม 1 ล้านโดสที่จะนำเข้าไทยปลายเดือนนี้ นั้นมาจริง แต่จีนจะจัดส่งวัคซีนให้ไทย รวมทุกยี่ห้อเดือนละ 3 ล้านโดส หากไทยนำเข้าซิโนฟาร์ม 1 ล้านโดส ก็จะได้ซิโนแวคเพียง 2 ล้านโดส ไม่ใช่ได้ซิโนแวค 3 ล้านโดส ตามที่รัฐบาลเคยแจ้งไว้ เพราะจีนต้องกระจายวัคซีนไปให้ประเทศอื่นๆ ด้วย ซึ่งเท่ากับว่า จะขาดวัคซีนฟรีในระบบไปอีก 1 ล้านโดส


เพจแพทย์ชนบท ยังได้เปิดเผยราคา ซิโนแวค ที่ว่าแพง ราคาอยู่ที่โดสละ 15 USD แต่วัคซีนซิโนฟาร์มราคาสูงถึงโดสละ 30 USD ในขณะที่แอสตร้าราคาโดสละ 5 USD ทำให้ต้องใช้เงินมากขึ้นในการจ่ายค่าวัคซีน ทั้งที่ประสิทธิภาพของซิโนฟาร์มดีกว่าซิโนแวคเพียงเล็กน้อย และทั้งสองชนิด ก็เป็นวัคซีนเชื้อตายเหมือนกัน


ทั้งนี้ จีนก็จะส่งวัคซีนให้ไทยที่เดือนละ 3 ล้านโดสเท่าเดิม ไม่ว่าจะซื้อซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม ..นี่เป็นข้อมูลที่เพจแพทย์ชนบทเปิดเผย "ลับลวงพราง วัคซีนโควิด" ตอนที่ 6 ในวันนี้ 



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/AshM1ecQ0EM

คุณอาจสนใจ