หลายจังหวัดโอด! ต้องเลื่อนฉีดวัคซีน เหตุได้รับจัดสรรวัคซีนน้อยกว่าที่หวัง

สังคม

หลายจังหวัดโอด! ต้องเลื่อนฉีดวัคซีน เหตุได้รับจัดสรรวัคซีนน้อยกว่าที่หวัง

โดย pichaya_s

4 มิ.ย. 2564

362 views

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ จังหวัดลำปางมีการรณรงค์ ให้ประชาชนลงทะเบียนฉีดวัคซีน และได้รับความสนใจล้มหลาม มีประชาชาชนสนใจเข้าร่วมหลายแสนคน ล่าสุด 'โรงพยาบาลลำปาง' ได้เผยแพร่ประกาศโรงพยาบาลลำปาง ระบุว่า “ประกาศจังหวัดลำปางเรื่อง การฉีดวัคซีนโควิด-19” ดังนี้


1.ยกเลิก วัน เวลา นัดหมายเดิม จะเปลี่ยนเป็นคิวนัดแทนตามลำดับ

2.เจ้าหน้าที่จะติดต่อไปนัดหมายให้มาฉีด ตามวัน และเวลาใหม่ ตามรอบที่วัคซีนจะมา ให้ท่านมาตามวัน เวลา ใหม่

3.ถ้าเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ติดต่อไปนัดหมาย ยังไม่ต้องมา แสดงว่ายังไม่ถึงคิวที่จะได้ฉีด

4.ถ้าหากในวันนัดหมายใหม่ ท่านไม่สามารถมารับการฉีดวัคซีน เนื่องจากติดภารกิจ เจ้าหน้าที่จะติดต่อนัดหมายมาวันอื่นตามคิวต่อไป

5.สถานที่ฉีด เขตอำเภอเมืองลำปาง เปลี่ยนเป็นที่ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครลำปาง ทั้งนี้ เริ่มตั้งแต่ 7 มิ.ย. 2564 เป็นต้นไป


โดยประกาศจังหวัดลำปาง ระบุถึงสาเหตุที่ต้องเลื่อนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า ตามที่ประชาชนจังหวัดลำปาง มีการแจ้งความประสงค์ในการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นจำนวนมากผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่น "หมอพร้อม" และผ่าน อสม. หรือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งได้นัดหมายวันเวลาในการฉีดวัคซีนกับสถานบริการที่ท่านเลือกไว้แล้ว


เนื่องจากมีการระบาดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จึงทำให้จังหวัดลำปางได้รับการจัดสรรวัคซีนมาได้น้อยกว่าที่คาดไว้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องยกเลิกการนัดหมายในการให้บริการฉีดวัคซีนไปก่อน


อย่างไรก็ตามคิวการจองวัคซีนของท่านยังอยู่ โรงพยาบาลที่ท่านแจ้งความประสงค์ผ่าน "หมอพร้อม" จะติดต่อแจ้งวันเวลาในการฉีดที่แน่นอนให้ท่านทราบอีกครั้ง ผ่านช่องทาง ดังนี้


1.กรณีจองผ่านหมอพร้อม เจ้าหน้าที่จะติดต่อมาที่เบอร์โทรของท่านหรือจะแจ้งให้ท่านทราบที่บ้าน  

2.กรณีแจ้งความประสงค์ผ่าน อสม. หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.จะเป็นผู้แจ้งให้ท่านทราบ


หากมีข้อสงสัยโปรดติดต่อ call center ของโรงพยาบาลที่ท่านได้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนไว้


ขณะที่วานนี้ (3 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมเจ้าปู่หอคำ โรงเรียนหนองหานวิทยาอ.หนองหาน จ.อุดรธานี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหนองหาน ออกตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด 19 จากบุคคลากรทางการศึกษา มี โรงเรียนหนองหานวิทยา โรงเรียนวันครู 2502 และโรงเรียนพิชญพิช เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนและเตรียมรับการฉีดวัคซีนในวันที่ 7,8,9 มิถุนายน นี้ แต่คงไม่ได้รับการฉีดครบทุกคน เนื่องจากจังหวัดอุดรได้รับจัดสรรวัคซีนมาเพียง 3,600 โดสเท่านั้น


ขณะที่มีผู้ลงทะเบียนไว้เกือบ 380,000 คน ทางจังหวัดจึงเลือกที่จะฉีดให้บุคลากรข้าราชการครูก่อนที่มีอยู่ทั้งจังหวัด 15,000 คน ซึ่งอาจจะมีการจับฉลากหรือแจ้งความประสงค์ แต่อาจจะไม่ครบทุกเดือนต้องดูรายละเอียดก่อน


นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า เรื่องวัคซีนขณะนี้มีประชาชนมีข้อสงสัยและซักถามมาเป็นจำนวนมากว่า จังหวัดอุดรธานีได้รับวัคซีนเท่าไหร่ โดยจังหวัดอุดรธานีมีการจองเป็นจำนวนมากราว 380,000 คน แต่ได้รับจัดสรรวัคซีนยี่ห้อ AstraZeneca ที่จะเข้ามาราวเดือนมิถุนายน และจะเริ่มฉีดในวันที่ 7 มิถุนายน นี้ เพียง 3,600 โดสเท่านั้น ซึ่งเป็นยอดที่ต่ำกว่าที่เราลงทะเบียนไว้และแผนที่เราวางไว้


โดยยอดจองขอรับวัคฉีนของจังหวัดอุดรธานีในวันที่ 7 มิ.ย.วันเดียว มีประชาชนต้องการจะฉีด 13,152 คน วันที่ 8 มิ.ย.12,004 คน วันที่ 9 มิ.ย.11,429 คน ตามที่มีการจองไว้ เพราะฉะนั้นวัคซีนที่ได้มาในครั้งแรกนี้ในจำนวน 3,600 โดส


เป็นตัวเลขที่แตกต่างกันมาก จะนำมาฉีดให้ครูในจังหวัดอุดรธานีจำนวน 15,000 คน แค่ฉีดให้ครูก็ไม่เพียงพอที่จะเตรียมความพร้อมรับวันเปิดเทอม อาจจะต้องจับสลากหรืออย่างไรต้องคุยรายละเอียดกันก่อน ส่วนผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง ก็เป็นปัญหายังไม่ได้ฉีดตามที่นัดหมาย ขณะที่ประชาชนชาวจ.อุดรธานีพากันบุนอุบพอจะให้ฉีดก็รณรงค์ให้ไปลงทะเบียนแต่พอลงทะเบียนแล้วกลับได้รับวัคซีนไม่ครบ


นอกจากที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่จะมีการคิกออฟฉีดวัคซีน ในวันที่ 7 มิ.ย. นี้เช่นกันนั้น ยอดการจองคิวฉีดวัคซีนแล้วถึง 195,747 ราย โดยในช่วงแรกนี้มีจะการติดขัดเล็กน้อย เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนระบบการบริหารจัดการวัคซีน ทำให้วัคซีนในช่วงแรกจัดส่งมาไม่ทันกับยอดที่จองไว้


จึงต้องขออภัยผู้ที่จองคิวฉีดไว้ในทุกโรงพยาบาลในช่วงสัปดาห์แรก 7 - 11 มิถุนายนนี้ที่ต้องเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปก่อน โดยคิวที่จองไว้จะนำไปรวบรวมเพื่อการจัดลำดับอีกครั้ง เมื่อวัคซีนได้รับการจัดสรรมาแล้ว ทางโรงพยาบาลจะโทรนัดหมายให้เข้ามารับการฉีดวัคซีนทันที


สำหรับท่านที่จองคิวผ่านแอพพลิเคชั่น หมอพร้อม ก็เช่นกัน คิวที่จองไว้ จะถูกนำมาจัดเป็นคิวแรกๆ ในการฉีด


ขณะที่โรงพยาบาลหัวหิน ประกาศแจ้งปรับตารางการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากได้รับจัดสรรวัคซีนรอบแรกมาจำนวน 930 โดส จึงขอให้เฉพาะผู้มีนัดหมายที่ตึกส้มและตึกเหลือง รพ.หัวหิน ในวันที่ 7 มิ.ย.ทั้งวัน และที่ รพ.หัวหิน 3 วันที่ 7 มิ.ย. เฉพาะช่วงเวลา 09.00-11.00 น. ให้มารับวัคซีนรอบแรกได้ในวันที่ 7 มิ.ย.64 ที่ตึกสีส้ม รพ.หัวหินที่เดียว


ทั้งนี้ หลังประชาชนทราบประกาศต่างแสดงความเห็นเสียความรู้สึกที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน เนื่องจาก รพ.หัวหิน เปิดลงทะเบียนให้ฉีดวัคซีนระหว่างวันที่ 7-11 มิ.ย.64 จำนวนกว่า 5,800 คน แต่เมื่อใกล้ถึงวันนัดกลับยกเลิกการฉีดเนื่องจากมีวัคซีนไม่เพียงพอ ขณะที่บางส่วนเข้าใจกับเรื่องดังกล่าว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/uW5N0Zc1DHs

คุณอาจสนใจ

Related News