อาสาสมัคร 'โตเกียวโอลิมปิก' กลัวโควิด ขอถอนตัวแล้วนับหมื่น ด้านญี่ปุ่นย้ำจัดต่อได้

ต่างประเทศ

อาสาสมัคร 'โตเกียวโอลิมปิก' กลัวโควิด ขอถอนตัวแล้วนับหมื่น ด้านญี่ปุ่นย้ำจัดต่อได้

โดย thichaphat_d

4 มิ.ย. 2564

154 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรดาอาสาสมัครซึ่งเตรียมทำหน้าที่ในการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 2020 ประกาศถอนตัวแล้วราวๆ 10,000 คน ขณะที่ยังเหลือเวลาอีกเพียงแค่ 50 วันก่อนที่มหกรรมกีฬาจะเปิดฉากขึ้นในช่วงปลายเดือน ก.ค.


เมื่อวานนี้นายโทชิโระ มูโตะ ประธานฝ่ายการแข่งขันมหกรรมโอลิมปิด โตเกียว 2020 ยอมรับกับสื่อเมืองปลาดิบว่า มีอาสาสมัครแจ้งความประสงค์ขอถอนตัวแล้วประมาณ 10,000 คนจากทั้งหมด 80,000 คน โดยส่วนใหญ่กังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็มีบางส่วนที่ถอนตัวหลังจากที่การแข่งขันถูกเลื่อนออกมา 1 ปี หรือเพื่อประท้วงอดีตประธานโอลิมปิกญี่ปุ่นคนเก่าที่พูดจาเหยียดเพศ


กระนั้นก็ตาม นายเซโกะ ฮาชิโมโตะ ประธานฝ่ายจัดการแข่งขันโตเกียว 2020 ยังคงปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนการแข่งขันออกไปอีก และย้ำว่าการยกเลิกโอลิมปิกจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีสถานการณ์ขั้นร้ายแรงที่ทำให้ทัพนักกีฬาส่วนใหญ่ไม่สามารถเดินทางมายังญี่ปุ่นได้


โดยล่าสุดนั้น ทีมซอฟต์บอล จากออสเตรเลีย ได้เป็นคณะกีฬาชุดแรกจากต่างประเทศที่เดินทางถึงโตเกียวแล้ว เพื่อเข้าร่วมมหกรรมกีฬาในครั้งนี้


ทั้งนี้ การระบาดระลอกที่ 4 ของโควิด-19 ส่งผลให้กรุงโตเกียวและอีกหลายจังหวัดของญี่ปุ่นต้องอยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขต่อไปจนถึง 1 เดือนสุดท้ายก่อนที่โอลิมปิกจะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 ก.ค. ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นพบว่าคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ต้องการให้ภาครัฐยกเลิก หรือเลื่อนการแข่งขันออกไปก่อน


ทั้งนี้ คณะผู้จัดโอลิมปิกไม่อนุญาตให้แฟนกีฬาจากต่างประเทศเดินทางมาร่วมชมการแข่งขัน ส่วนเรื่องการอนุญาตให้มีผู้เข้าชมในสนามหรือไม่ และมากน้อยเท่าไหร่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้ หลังจากที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียวสิ้นสุดลง

คุณอาจสนใจ

Related News