สิงคโปร์อนุมัติใช้ 'ซิโนแวค' เป็นกรณีพิเศษ หลังอนามัยโลกรับรอง

ต่างประเทศ

สิงคโปร์อนุมัติใช้ 'ซิโนแวค' เป็นกรณีพิเศษ หลังอนามัยโลกรับรอง

โดย thichaphat_d

4 มิ.ย. 2564

300 views

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ เตรียมให้เอกชนนำวัคซีนซิโนแวคไปใช้งาน ภายใต้เงื่อนไขพิเศษ แต่ไม่ใช่การนำไปใช้ในกรณีฉุกเฉิน เหมือนวัคซีนที่อยู่ในแผนวัคซีนแห่งชาติ


โดยขณะนี้ ยังไม่ได้อนุมัติวัคซีนซิโนแวคให้ใช้งาน เหมือนเช่นวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค และโมเดอร์นา ที่ฉีดให้แก่ประชาชนที่เข้ารับวัคซีนจากรัฐบาล


แต่ซิโนแวคจะเป็นช่องทางพิเศษ ที่เปิดโอกาสให้สถานพยาบาลเอกชน สามารถนำวัคซีนที่อยู่ในบัญชีสำหรับใช้งานฉุกเฉินของอนามัยโลก ซึ่งรวมถึงวัคซีนจากจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, แอสตราเซเนกา และซิโนฟาร์มด้วย ซึ่งจะมีการเปิดเผยรายละเอียดการใช้งานกรณีพิเศษของภาคเอกชนภายในไม่กี่วันข้างหน้า


แถลงการณ์จากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ทางกระทรวงกำลังอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ ที่จะให้สถานพยาบาลเอกชนนำวัคซีนซิโนแวคในสต็อกจำนวน 200,000 โดส ที่ทางสิงคโปร์ได้รับมาตั้งแต่ 23 ก.พ. ไปใช้งาน โดยจะลงรายละเอียดเรื่องราคา การขอความยินยอม และความปลอดภัยของผู้รับวัคซีนซิโนแวค ที่สมัครใจจะรับวัคซีนตามเงื่อนไขนี้


อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุว่า วัคซีนซิโนแวคไม่ได้อยู่ในแผนกระจายวัคซีนแห่งชาติ และจะไม่ได้รับความคุ้มครองภายใต้แผนช่วยเหลือทางการเงินของรัฐบาล หากเกิดปัญหาใดๆ

คุณอาจสนใจ

Related News