‘รองแต้ม’ วิเคราะห์ จับ ‘ลุงพล’ หลักฐานแน่น ยังไงก็ไม่แพะ เผย มีข้อมูลอีกเยอะที่หลายคนยังไม่รู้ ‘กรรชัย’ สาธิตเข้าใจง่าย วิธีตรวจเส้นขน

สังคม

‘รองแต้ม’ วิเคราะห์ จับ ‘ลุงพล’ หลักฐานแน่น ยังไงก็ไม่แพะ เผย มีข้อมูลอีกเยอะที่หลายคนยังไม่รู้ ‘กรรชัย’ สาธิตเข้าใจง่าย วิธีตรวจเส้นขน

โดย JitrarutP

3 มิ.ย. 2564

6.8K views

วันที่ 3 มิ.ย. 64 รายการโหนกระแส พูดคุยและวิเคราะห์ถึงกรณีการจับ “ลุงพล” นายไชย์พล วิภา ผู้ต้องหาคดี “น้องชมพู่” โดยมี พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มศว., ผศ.ดร.ศุภกร รักใหม่ หัวหน้าฝ่ายสถานีวิจัย สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์กรมมหาชน) และ หมอปลา ร่วมพูดคุย โดย หนุ่ม กรรชัย ผู้ดำเนินรายการ ได้สาธิตวิธีการตรวจเส้นขนจากแสงซินโครตรอน แบบเข้าใจง่าย


ซึ่ง พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้สัมภาษณ์ว่า การจับกุมตัวในครั้งนี้ถือว่าไม่เกินความคาดเดา เพราะคนที่ป้องกันตัวมากที่สุด คือผู้ต้องสงสัยมากที่สุด สิ่งที่เขาทำนั้นบ่งบอกว่าเขาพยายามปัดตัวเองให้พ้นจากเรื่องนี้มากเกินไป พร้อมยังยืนยันคนที่พาน้องชมพู่ไปต้องเป็นคนใกล้ชิด


ส่วนที่ใช้เวลานานกว่าจะออกหมายจับ เพราะตำรวจต้องหาหลักฐานมาเชื่อมโยงกับตัวคนร้าย และยืนยันว่าไม่ใช่การจับแพะ ตำรวจรวบรวมข้อมูลมานานแล้วแต่ไม่ได้เป็นข่าว เส้นผม 3 เส้น พบตั้งแต่ที่เกิดเหตุ แต่ไม่ได้รายงานให้ฟัง ยืนยันอีกครั้งว่าไม่จับแพะแน่นอน การจับแพะหรือสร้างหลักฐานเท็จคนที่ทำติดคุกและทำให้องค์กรเสียหาย ทีมตำรวจชุดนี้เก่งมาก ทั้งเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ระบบการตรวจสอบ และนิติวิทยาศาสตร์ ประเทศไทยเป็นระดับต้นๆ ของโลก


ด้าน รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มศว. เปิดเผยว่า ก่อนออกหมายจับวัตถุพยานตรวจไปแล้วเป็นร้อยชิ้น ทุกอย่างตรวจ DNA หมดแล้ว แต่ DNA แค่ระบุว่าเป็นของใคร ยังจับกุมไม่ได้ ต้องสร้างการเชื่อมโยงด้วยหลักฐานอื่นๆ ถึงผู้กระทำความผิดแบบไม่สามารถปฏิเสธได้ เพราะฉะนั้นต้องใช้เวลา เรื่องเส้นผมถ้าพบเส้นผมน้องชมพู่บนรถลุงพลที่เคยขึ้นอยู่แล้ว แล้วหลุดขึ้นเองตามธรรมชาติก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเส้นผมเป็นผมที่ถูกตัด ไม่ใช่หลุดตามธรรมชาติ ก็สามารถเชื่อมโยงได้


หลายคนตั้งคำถามสังคมได้อะไรจากเรื่องนี้ วันนี้ในวิชาชีพกับคดีได้ความรู้เยอะมาก เป็นต้นแบบของคดีในการพัฒนาเทคโนโลยี ระบบทางนิติวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยได้ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มศว. กล่าว...


ขณะที่ ผศ.ดร.ศุภกร รักใหม่ หัวหน้าฝ่ายสถานีวิจัย สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์กรมหาชน) ให้สัมภาษณ์ทางวิดีโอคอลว่า การใช้ซินโครตรอนตรวจสอบเส้นผม ข้อดีคือผลิตรังษีที่มีความสูงมาก สามารถดูโครงสร้างของวัตถุหลายระดับ สามารถดูโครงสร้างส่วนประกอบในเส้นผมได้ทั้งหมด ว่าเป็นเส้นผลเส้นเดียวกันหรือไม่


ส่วน นายจีรพันธ์ เพชรขาว หมอปลา อดีตคนสนิทลุงพล ให้สัมภาษณ์ทิ้งท้ายถึงความสัมพันธ์ก่อนแตกหักว่า กรณีดราม่าปักธูปกลับหัว ยืนยันว่าตนไม่ได้เป็นคนบอกให้ทำ แต่ที่รับเอาไว้ให้เพราะตอนนั้นสงสาร เนื่องจากชาวบ้านกำลังทำประชาพิจารณ์ขับไล่ลุงพลพอดี แต่หลังจากนั้นลุงพลก็มีการระแวงมากขึ้น กล่าวหาว่าตนเป็นสายให้ตำรวจ และด้วยเหตุผลหลายอย่างจึงตัดสินใจออกมา

คุณอาจสนใจ

Related News