ปริมาณกระจายวัคซีนโควิด - เตรียมสรุปราคา วันนำเข้า 'โมเดอร์นา' สัปดาห์หน้า

สังคม

ปริมาณกระจายวัคซีนโควิด - เตรียมสรุปราคา วันนำเข้า 'โมเดอร์นา' สัปดาห์หน้า

โดย passamon_a

3 มิ.ย. 2564

330 views

ศบค. รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่วันนี้ (3 มิ.ย.) 3,886 คน แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อใหม่ 2,656 คน ผู้ติดเชื้อจากเรือนจำที่ต้องขัง 1,230 คน ส่งผลทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 140,485 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตก็สูงต่อเนื่องเช่นกันอยู่ที่ 39 คน หายกลับบ้าน 3,626 หายป่วยสะสม 90,778 คน


ส่วนคลัสเตอร์ใหม่ ห้างสรรพสินค้าเขตลาดพร้าวที่ ศบค.เฝ้าระวัง เพราะมีผู้ติดเชื้อ 23 คน และหลายห้างทั้งในเขตลาดพร้าวและจตุจักร เมื่อค่ำวานนี้ก็ได้ยืนยันว่า ไม่พบการติดเชื้อ


ทีมข่าวสอบถามไปยังผู้บริหารเขตลาดพร้าว ยืนยันว่า ในข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อ ไม่พบในห้างสรรพสินค้าในพื้นที่ ติดเชื้อถึง 23 คน ตามที่ ศบค.รายงาน ทั้งนี้เขตสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว มีเพียงบริษัทประกันภัยย่านลาดปลาเค้า เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ติดเชื้อมากถึง 200 คน ซึ่งต้องรอฟังรายละเอียดจาก ศบค.


สำหรับประเด็นวัคซีนแอสตราเซเนกา ที่จะเตรียมฉีดให้กับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มโรค ในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ ชัดเจนแล้วว่า จะเป็นแอสตราเซเนกาที่ผลิตในไทย โดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด และส่งมอบล็อตแรกกันไปเมื่อวานนี้ 1.8 ล้านโดส ทั้งนี้ก่อนหน้าเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ นำเข้ามาจากเกาหลีใต้ 117,000 โดส ซึ่งใช้หมดแล้ว


ไปดูปริมาณการกระจายวัคซีน ซึ่งจะฉีดพร้อมกันทั่วประเทศ 7 มิถุนายนนี้ เป็นวาระแห่งชาติ โดยซิโนแวค จำนวน 6 ล้านโดส จำนวนนี้ได้สั่งซื้อ 5.5 ล้านโดส จะถึงไทย กลางและปลายเดือน มิ.ย. 2 ล้านโดส ก่อนหน้านี้ใช้ไปแล้ว 4 ล้านโดส และได้รับบริจาคจากจีน 5 แสนโดส จะถึงไทยวันเสาร์ที่ 5 มิ.ย.นี้


ส่วนวัคซินแอสตราเซเนกา ตามสัญญา ในเดือนมิถุนายนจะต้องส่ง 6 ล้านโดส โดยเมื่อวานนี้ (2มิ.ย.) ส่งมอบแล้ว 1.8 ล้านโดส จากบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์


ซึ่งกรมควบคุมโรคได้จัดสรรกระจายวัคซีนบางส่วนตั้งแต่วานนี้ โดยเป็นแอสตราเซเนกาและซิโนแวค 2.4 ล้านโดส ส่งไปยัง 58 จังหวัด จังหวัดละ 3,600 โดส จากนั้นก่อนฉีด ในวันที่ 6 มิ.ย. จะจัดส่งไปให้ 19 จังหวัด ส่วนพื้นที่ กทม. จะได้รับวัคซีน 1 ล้านโดส ภายในเดือนนี้เช่นกัน


ส่วนวัคซีนอีกยี่ห้อที่จะฉีดให้ประชาชนในกลุ่มอายุ12-18 ปี คือไฟเซอร์ ที่เมื่อวานนี้ ทางบริษัทไฟเซอร์ได้มีหนังสือยืนยันจะทำสัญญากับรัฐเท่านั้น ปฏิเสธข่าวเอกชนสั่งซื้อ 20 ล้านโดส


ประเด็นนี้ทีมข่าวได้รับคำยืนยันจาก อธิบดีกรมควบคุมโรค ว่า ไฟเซอร์ทำสัญญาซื้อขายกับทางภาครัฐ โดยกรมควบคุมโรค และกำลังเจรจากันอยู่ขณะนี้ ยืนยันจะฉีดฟรีให้กับคนไทยแน่นอน ซึ่งอีกไม่กี่เดือนจะทราบเวลาชัดเจนว่าจะมาเมื่อไหร่


ส่วนวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา ที่ทำสัญญาซื้อขายกับโรงพยาบาลเอกชน และมีผู้จองฉีดกับ รพ.เอกชน เป็นจำนวนมาก ล่าสุดได้รับคำยืนยันจาก นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ว่า จะได้ข้อสรุปเรื่องราคาและวันเวลานำเข้าวัคซีนในสัปดาห์หน้า วันที่ 10 มิถุนายนนี้


คุณอาจสนใจ

Related News