'ลัมปี สกิน' ระบาดหนัก เปิดเกณฑ์เยียวยาเกษตรกร กรณีวัว-ควาย ตาย

สังคม

'ลัมปี สกิน' ระบาดหนัก เปิดเกณฑ์เยียวยาเกษตรกร กรณีวัว-ควาย ตาย

โดย passamon_a

3 มิ.ย. 2564

79 views

จ.นครราชสีมา โรคลัมปี สกิน ระบาดแล้ว 5 อำเภอ ปศุสัตว์โคราชสั่งห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์เข้าออกทุกพื้นที่ พร้อมเร่งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ


นายภาสกร หมื่นไธสง ผู้ใหญ่บ้านตะเคียนงาม ตำบลโบสถ์ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ ได้ลงพื้นที่นำยาฆ่าเชื้อไปฉีดพ่นคอกวัว และบริเวณโรงเก็บฟางของชาวบ้านในพื้นที่ หลังพบว่าขณะนี้ในพื้นที่อำเภอพิมาย เริ่มมีการแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกิน แล้ว 4 ตำบล ได้แก่ ตำบลกระชอน ตำบลท่าหลวง ตำบลรังกาใหญ่ และตำบลโบสถ์


โดยพบว่า วัวของเกษตรกรเริ่มป่วยเป็นตุ่ม และเป็นแผลเน่า มีแมลงหวี่ และแมลงวันตอม เจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้เกษตรกรนำวัวที่ป่วยแยกออกมาไว้ โดยไม่ให้ไปอยู่ในคอกรวมกันกับวัวตัวอื่น พร้อมทั้งนำยาฆ่าเชื้อมาฉีดพ่นตามคอกวัว เพื่อป้องกันการระบาดของโรคแล้ว


นายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดนครราชสีมาพบการแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกิน ในวัว ในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอแก้งสนามนาง อำเภอคง อำเภอพิมาย อำเภอโนนแดง และอำเภอโนนสูง โดยได้สั่งการให้ปศุสัตว์แต่ละอำเภอลงพื้นที่เข้าไปดูแลสัตว์ที่ป่วย และให้คำแนะนำแก่เกษตรกร พร้อมกันนี้ได้ประกาศให้ทุกพื้นที่ทุกตำบลเป็นพื้นที่โรคระบาด ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์เข้าออกโดยเด็ดขาดทุกกรณี ยกเว้นแต่ได้รับอนุญาตเท่านั้น


ส่วนที่ จ.ลำปาง พบวัวป่วยเป็นโรคลัมปี สกิน ระบาดหนักใน 4 อำเภอ โดยระบาดหนักสุดที่อำเภอห้างฉัตร รองลงมาที่ อำเภอเมือง อำเภอแม่ทะ อำเภอเถิน ซึ่งนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มีคำสั่งห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ โคกระบือต่าง ๆ แล้ว


ทั้งนี้ นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวถึงการชดเชยเยียวยาเกษตรกร ระบุว่า ยืนยันว่าจะมีการเยียวยา โดยประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ รวมทั้งให้ท้องถิ่นช่วยเหลือจัดซื้อหาปัจจัยต่าง ๆ หากการแพร่เชื้อกระจายเพิ่มขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดจะประกาศโรคภัยพิบัติ


ทั้งนี้ ระเบียบการเยียวยากรณี วัว หรือกระบือตาย ให้เกษตรกรรายละไม่เกิน 2 ตัว โดยวัวอายุน้อยกว่า 6 เดือน ชดเชยตัวละ 6,000 บาท ควายตัวละ 8,000 บาท / อายุมากกว่า 6 เดือน-1 ปี วัวชดเชยตัวละ 12,000 บาท และควายตัวละ 14,000 บาท / อายุมากกว่า 1-2 ปี วัวชดเชยตัวละ 16,000 บาท และกระบือตัวละ 18,000 บาท / อายุมากกว่า 2 ปี วัวชดเชยตัวละ 20,000 บาท และควายตัวละ 22,000 บาท


โดยขอให้พี่น้องเกษตรกร ถ่ายรูปวัวตายไว้ โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือเจ้าหน้าที่เป็นสักขีพยาน


นอกจากนี้ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้เชิญชวนเกษตรกรเข้าร่วมโครงการประกันชีวิตโค กระบือ เก็บเบี้ยตัวละ 400 บาท ชดเชยการตายทุกกรณี 30,000 บาท ส่วนเจ้าของฟาร์ม หรือเกษตรกร ที่มีวัวจำนวนมาก จะอำนวยสะดวกกรณีสั่งวัคซีนเข้ามาเองได้ โดยกรมปศุสัตว์จะฉีดวัคซีนให้ฟรี



คุณอาจสนใจ