สั่งห้ามเข้า ‘ตลาดใหม่สำโรง’ เด็ดขาด หลังพบติดเชื้อ 147 ราย ห่วงคอนโดย่านบางปู ยอดป่วยพุ่ง

สังคม

สั่งห้ามเข้า ‘ตลาดใหม่สำโรง’ เด็ดขาด หลังพบติดเชื้อ 147 ราย ห่วงคอนโดย่านบางปู ยอดป่วยพุ่ง

โดย thichaphat_d

2 มิ.ย. 2564

331 views

วานนี้ (1 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดใหม่สำโรง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ผู้ประกอบการได้นำป้ายมาติดบริเวณด้านหน้าและหลังตลาด ปิดบริการตั้งแต่วันที่ 1-10 มิ.ย.นี้ ประกาศห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าโดยเด็ดขาด รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ล้างทำความสะอาดตลาดเข้าพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทุกวัน เพิ่อยับยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19


โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้เข้าตรวจคัดกรองเชิงรุก ผู้ค้า แรงงาน รวมทั้งผู้อาศัยกลุ่มเสี่ยงในย่านนี้ จำนวน 1,121 คน พบผู้ติดเชื้อ 147 คน มีทั้งชาวไทย เมียนมา กัมพูชา ลาว ผู้ติดเชื้อบางส่วนถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลสนาม มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี อ.บางพลี รวมทั้งโรงพยาบาลตามสิทธิการรักษา


นายแพทย์ นนท์ จินดาเวช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า หลังพบจำนวนผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ทำให้เตียงผู้ป่วยที่เตรียมไว้ ทั้งในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน เริ่มวิกฤต จึงต้องขยายพื้นที่โรงพยาบาลสนามออกมาที่หอประชุมมหาวิทยาลัย คาดว่าจะรองรับผู้ป่วยแรงงานข้ามชาติ ที่ไม่มีสิทธิการรักษาได้


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดสำโรง ที่มีการแพร่ระบาด พบว่า ผู้ค้าส่วนใหญ่ปิดร้าน แต่มีบางร้านยังเปิดขายของอยู่ เช่น แผงค้าผัก กลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังนั่งตั้งแผงขายล็อตเตอรี่เนื่องจากเมื่อวานนี้ตรงกับวันหวยออก พอตลาดปิดทำให้ไม่มีผู้คนจึงขายลอตเตอรี่ไม่ได้ บางรายนำไปเดินเร่ขายเพื่อให้ได้ทุนคืน ผู้ค้าบางคนย้ายไปขายตลาดใกล้เคียง ขณะที่ทางตลาดจัด รปภ.ยืนเฝ้าทางเข้าออก นำแผงเหล็กมาปิดกั้น คอยห้ามไม่ให้คนเดินผ่านเข้าไปในตลาด นางอัมพร ก้อนทอง ผู้บริหารตลาดใหม่สำโรง เผยว่า พร้อมให้ความร่วมมือเพื่อสกัดเชื้อ โดยจากการตรวจขคัดกรองผู้ค้า แรงงานในตลาดใหม่สำโรง พบผู้ติดเชื้อโควิด 12 ราย เท่านั้น ที่เหลือเป็นคนที่อยู่ย่านตลาด


ทั้งนี้ได้แจ้งให้บรรดาผู้ค้าหากตรวจพบเชื้อให้เข้าสู่กระบวนรักษา ส่วนคนที่ไม่ติดเชื้อขอให้กักตัวอยู่ที่บ้าน และก่อนที่จะเปิดตลาดในวันที่ 11 มิ.ย.นั้น จะให้ผู้ค้า 400 กว่าแผง และแรงงานข้ามชาติ 315 คน มารายงานตัวพร้อมผลตรวจ เพื่อเตรียมความพร้อมว่าตลาดแห่งนี้ปลอดจากโควิด ยืนยันที่ตลาดใหม่สำโรง ไม่มีผู้ค้าจากตลาดอื่นที่ปิดบริการ เช่น ตลาดบางกะปิ มาขายของ ทางตลาดฯ เช็คแผงค้าตลอด มี รปภ.เดินตรวจตราจำหน้ากันได้หมด เพราะผู้ค้าส่วนใหญ่ค้าขายนานกว่า 10 ปี สำหรับเชื้อที่แพร่กระจายในตลาดใหม่สำโรง มาจากกลุ่มแรงงานข้ามชาติ


อย่างไรก็ตามในละแวกเดียวกันนั้นมีตลาดแก 2 แห่ง อยู่ติดกัน ได้แก่ ตลาดค้าส่ง หรือ ตลาดเขมร เป็นตลาดแรกที่ปิดไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ถึงวันที่ 10 มิ.ย. ส่วนตลาดเอี่ยมเจริญ ยังเปิดให้บริการตามปกติ


นอกจากนี้พบว่า ที่เจริญสินธานีคอนโด ตำบลบางปู อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ มีอาคารทั้งหมด 9 อาคาร 2,200 ห้อง มีผู้อาศัยประมาณ 5,000 คน ก่อนหน้ามีการตรวจคัดกรองไป 3 ครั้ง ( 19 พ.ค./28 พ.ค./31 พ.ค.) จำนวน 1,800 กว่าคน จากผู้พักอาศัยทั้งหมดประมาณ 5,000 คน พบผู้ติดเชื้อโควิด 153 ราย ทั้งคนไทยและแรงงานข้ามชาติ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/-iv3rsq3-Jk

คุณอาจสนใจ

Related News