จนท.เร่งตรวจเชิงรุกคลัสเตอร์คอนโดฯ 9 ตึก ผู้อาศัย 8,000 คน ส่วนใหญ่เป็นต่าวด้าว

สังคม

จนท.เร่งตรวจเชิงรุกคลัสเตอร์คอนโดฯ 9 ตึก ผู้อาศัย 8,000 คน ส่วนใหญ่เป็นต่าวด้าว

โดย pattraporn_a

1 มิ.ย. 2564

282 views

วันนี้ (1 มิ.ย.) จังหวัดสมุทรปราการ ที่รายงานต่อ ศบค. มียอดผู้ติดเชื้อ 253 ราย โดยพื้นที่ที่หลายคนจับตา คือตลาดสำโรง และคลัสเตอร์คอนโดมิเนียม 9 ตึก ในตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ


สาเหตุที่เรามาที่นี่ เพื่อมาสำรวจให้เห็นด้วยตาว่าจุดนี้มีความน่ากังวลตามที่เป็นข่าวหรือไม่ เพราะมีอาคารอยู่ 9 อาคาร และมีผู้อยู่อาศัยตามที่สันนิษฐานก่อนหน้านี้คือ 8000 กว่าคน ส่วนใหญ่ 80% เป็นแรงงานต่างด้าว วันนี้ยังเดินหน้าตรวจคัดกรองเชิงรุกให้กับคนที่อาศัยอยู่ที่นี่


ซึ่งเริ่มตั้งแต่ช่วง 4 โมงเย็น โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มาดูแลความเรียบร้อย และจัดระเบียบให้ทยอยลงมาตรวจหาเชื้อ โดยวันนี้ตั้งเป้า ตรวจคัดกรองอีกกว่า 400 คน ซึ่งถือเป็นการตรวจครั้งที่สี่ โดยสามครั้งก่อนหน้า มีการตรวจคัดกรองรวม 1,800 กว่าคน จากผู้พักอาศัยทั้งหมดประมาณ 5,000 คน ถ้ารวมกับตัวเลขวันนี้ ก็จะเท่ากับตรวจคัดกรองไปได้ประมาณ 50%


ที่นี่มีทั้งหมด 9 อาคาร แต่ละอาคารสูง 8 ชั้น รวม 2,500 กว่าห้อง นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เป็นตลาดโตรุ่ง และตลาดขายสินค้า ซึ่งตอนนี้ ทางโครงการมีคำสั่งให้ปิดชั่วคราว ขณะเดียวกันภายใน จากที่เราไปสำรวจ ยังคงมีผู้ที่ติดเชื้อ รอนำส่งโรงพยาบาลอยู่อีกเล็กน้อย คาดว่ารถจะทยอยมารับได้ภายในวันนี้ และมีผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัว แต่หลายคนยังไม่ได้ปฏิบัติตาม เนื่องจากปัญหาด้านการสื่อสาร ทำให้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ต้องเดินเท้าเข้าไปทำความเข้าใจ และขอให้เก็บข้าวของเพื่อไปกักตัวในพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้


ซึ่งตอนนี้ต้องทำความเข้าใจว่า ที่นี่ยังไม่ได้มีการประกาศ bubble and seal แต่ก็มีการขอความร่วมมือ ให้งดเว้นการเคลื่อนย้าย แต่เมื่อตลาดภายในปิด ทำให้หลายคนต้องออกมาซื้อของด้านนอก ขณะที่หลายคนก็ยังออกไปทำงานตามปกติ ชาวบ้านหลายคนที่อาศัยอยู่โดยรอบ ก็ยอมรับว่า กังวลใจ ขณะที่ล่าสุด ทางโครงการ ได้จัดเตรียมข้าวของที่จำเป็น เพื่อลดการเคลื่อนย้ายของผู้คน


ด้าน นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ให้ข้อมูลกับเรื่องเด่นเย็นนี้ว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งขณะนี้ ยอดผู้ติดเชื้อรวม 153 คน ซึ่งเป็นการตรวจเชิงรุก. โดยจุดเริ่มต้นของการติดเชื้อ เชื่อมโยงกับสามโรงงาน ซึ่งเป็นผู้ที่พักอาศัยที่คอนโดมิเนียมแห่งนี้ เบื้องต้นจะมีการตรวจคัดกรองไปจนถึงวันศุกร์ และเก็บตกครั้งสุดท้ายวันอาทิตย์ คาดว่าจะแล้วเสร็จครบ 100%


ทั้งนี้ ที่ตลาดสำโรง ก็เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด ซึ่งพื้นที่ตลาดสำโรงมีทั้งหมดสามตลาดย่อย โดยวันนี้ตลาดใหม่สำโรง มีการปิดตลาดตั้งแต่วันที่หนึ่งถึง 10 มิถุนายน ก็ยืนยันว่าเป็นการปิดตลาดเนื่องจากตลาดใกล้เคียง ก็คือตลาดค้าส่ง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าตลาดเขมร มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก และปิดตลาดไปก่อนหน้านี้ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน ส่วนตลาดเอี่ยมเจริญ ยังเปิดให้บริการตามปกติ ทั้งนี้เบื้องต้นได้มีการทยอยนำผู้ป่วยออกไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามเกือบหมดแล้ว ควบคู่กับการให้พ่อค้าแม่ค้าไปตรวจคัดกรองและนำผลมายืนยันกับทางตลาด



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/ArCtK9XKvtk

คุณอาจสนใจ

Related News