ตีกันยับ! กลางที่ประชุมรัฐสภาสหภาพแอฟริกา ถ่ายทอดสดฉาวทั่วโลก

ต่างประเทศ

ตีกันยับ! กลางที่ประชุมรัฐสภาสหภาพแอฟริกา ถ่ายทอดสดฉาวทั่วโลก

โดย pattraporn_a

1 มิ.ย. 2564

53 views

เกิดเหตุตีกัน กลางที่ประชุมรัฐสภาสหภาพแอฟริกา หรือ เอยู ซึ่งจัดขึ้นที่แอฟริกาใต้ เมื่อวานนี้ (31 พ.ค.) หลังความเห็นไม่ตรงกัน เกี่ยวกับกระบวนการคัดเลือกประธานสหภาพแอฟริกาคนใหม่


เหตุความวุ่นวายนี้ เกิดขึ้นระหว่างการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ การประชุมสมาชิกรัฐสภาสหภาพแอฟริกา ที่เมือง มิดแรนด์(Midrand) ในนครโจฮันเนสเบิร์ก เมื่อวานนี้ เมื่อสมาชิกรัฐสภาชายคนหนึ่ง หัวร้อน พยายามขัดขวางไม่ให้มีการจัดการเลือกตั้งประธานสหภาพแอฟริกา จากนั้นเหตุการณ์เริ่มบานปลาย เมื่อสมาชิกสภา คนดังกล่าวเตะขาสูงใส่ สมาชิกรัฐสภาที่เป็นผู้หญิง ที่กำลังถ่ายคลิป จนเกิดการกระทบกระทั่ง ลงไม้ลงมือกัน ขณะที่อีกกลุ่มก็พยายามยื้อแย่งกล่องบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้การเลือกตั้งเกิดขึ้น


ชนวนเหตุชุลมุนนี้ เกิดจากความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน ระหว่าง สมาชิกรัฐสภาจากกลุ่มประเทศแอฟริกาตะวันตก และ กลุ่มประเทศแอฟริกาใต้ ที่ว่าควรจะให้ตัวแทนจากภูมิภาคต่างๆ ในแอฟริกา หมุนเวียนมานั่งเก้าอี้ประธาน เอยู หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ ยังไม่เคยมีประธานเอยู มาจากกลุ่มแอฟริกาใต้เลย นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง สหภาพแอฟริกา ซึ่งเป็น องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศเมื่อปี 2004


หลังเกิดเหตุวุ่นวาย ทำให้ที่ประชุมรัฐสภา ต้องระงับการเลือกตั้งไปก่อน เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ต่อไป



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/nEi0tXEhAnk

คุณอาจสนใจ

Related News