ทร.แจงจัดซื้อ "ยานเกราะ VN16" ใช้งบปี 63 ก่อนโควิด หลังดราม่ามาเร็วกว่าวัคซีน!

สังคม

ทร.แจงจัดซื้อ "ยานเกราะ VN16" ใช้งบปี 63 ก่อนโควิด หลังดราม่ามาเร็วกว่าวัคซีน!

โดย pattraporn_a

1 มิ.ย. 2564

50 views

เมื่อวาน (31 พ.ค.) ที่ประชุมพิจารณางบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ช่วงดึกเมื่อคืนค่อนข้างดุเดือด เมื่อนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. ฝ่ายค้าน เปิดประเด็นว่ามีการจัดส่งรถถังมาถึงไทยแล้ว และบอก แหม.. มาเร็วกว่าวัคซีนโควิด-19


ปรากฏว่าเช้ามีสื่อหลายสำนักรายงานว่ารถถังจากจีนมาถึงแล้วจริงๆ และในโซเชียลก็มีการแซวกันว่ามาเร็วกว่าวัคซีน ล่าสุด หน่วยที่ถูกพาดพิง พลเรือเอก เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ ชี้เแจงแล้ว ว่าเป็นการจัดซื้อเพื่อทดแทนรถถังหลัก Type 69-II  ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน


โดยกองทัพเรือ ได้จัดหา ยานเกราะโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก แบบ VN 16 จากจีน ระยะที่ 1 จำนวน 3 คัน วงเงิน 398,143,400 บาท ซึ่งใช้งบประมาณ ปี 2563 ทั้งนี้ดำเนินการก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 ตามแผนการเสริมสร้างกำลังกองทัพเท่าที่มีความจำเป็น เพื่อดูแลความมั่นคงในส่วนที่กองทัพเรือรับผิดชอบ และกระบวนการจัดหายุทโธปกรณ์เป็นไประเบียบราชการทุกประการ และจะเข้าประจำการ ในกองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน


สำหรับ ยานเกราะโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก VN16 ที่ว่านี้ ผลิตโดย China North Industries Corporation ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมความมั่นคงของจีน โดยมีสมรรถนะ เป็นรถถังเบาสะเทินน้ำสะเทินบก น้ำหนักประมาณ 26.5 ตัน ติดตั้งปืนใหญ่รถถังขนาด 105 มม. เกราะทำด้วยอลูมิเนียมอัลลอย มีความเร็วบนถนน 65 กม./ชม. ความเร็วในน้ำ 25 กม./ชม.



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/RY9a9Ca5Uvc

คุณอาจสนใจ

Related News