'อนุทิน' ยังย้ำคำเดิม "แอสตราเซเนกา" มาทันฉีด 7 มิ.ย.นี้ ปัดข่าวเทวัคซีนให้บุรีรัมย์

เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' ยังย้ำคำเดิม "แอสตราเซเนกา" มาทันฉีด 7 มิ.ย.นี้ ปัดข่าวเทวัคซีนให้บุรีรัมย์

โดย pattraporn_a

1 มิ.ย. 2564

73 views

มีคำยืนยันย้ำอีกครั้งจากรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีฯสาธาณสุข ว่า ในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ วัคซีนแอสตราเซเนกามาทันและประชาชนจะได้ฉีดวัคซีนตามแผนแน่นอน


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ย้ำถึงการส่งมอบวัคซีนแอสตราเซเนกาว่า ทุกอย่างยังเป็นไปตามกำหนด แอสตราเซเนกา แจ้งว่าจะส่งภายในเดือนมิถุนายน และทราบว่าขณะนี้ได้ ส่งเอกสารการตรวจคุณภาพมาตรฐานที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว ส่วนจำนวนล๊อตที่มาเท่าไหร่ต้อง สอบถามกรมควบคุมโรค ซึ่งเบื้องต้นทั้งกรมควบคุมโรคและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันเป็นไปตามแผน เมื่อผ่านตรวจคุณภาพก็กระจายวัคซีนได้ทันที ถ้าหลุดนอกแผน ก็มีแผนสองรองรับ ย้ำฉีดให้คนไทยทันตามกำหนดแน่นอน แต่ไม่ควรระบุว่าจะมาวันไหนรวมถึงวัคซีนยี่ห้อไหน เพราะทุกชนิดมีคุณสมบัติป้องกันอาการป่วยหนักและเสียชีวิต


ผู้สื่อข่าวสอบถามถึง จำนวนวัคซีนล็อตแรกๆ ที่จะได้ราวๆ 1-2 ล้านโดส ซึ่งไม่ถึงยอดที่ 6 ล้านโดส ใน มิ.ย.ตามที่เคยแจ้งไว้ นายอนุทิน กล่าวว่า วัคซีนจะทยอยเข้ามา หากมีปัญหา ทางบริษัทจะต้องจัดหามาให้ได้ ขณะนี้ได้เจรจาวัคซีนอยู่หลายตัว เช่น ไฟเซอร์ ส่งรายละเอียดมาแล้วกำลังพิจารณาและทำคำสั่งซื้อ เพื่อฉีดให้กลุ่มอายุ 12-18 ปีขึ้นไป ขณะเดียวกันได้เจรจากับทาง จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ราวๆ 5 ล้านโดส แต่ทราบว่ากำหนดส่งประมาณไตรมาส 4 ของปี


พร้อมกันนี้ นายอนุทิน ชี้แจง กรณีที่ จ.บุรีรัมย์ได้รับวัคซีนจำนวนมากว่า จะไม่ขอพูด เพราะไม่ใช่เรื่องจริง ตอนนี้ตนปฏิบัติหน้าที่ฐานะ รมว.สธ. ไม่ใช่ ส.ส.บุรีรัมย์ ต่อให้เป็นส.ส.ก็ต้องคิดถึงคนไทยทั้งประเทศ ไม่มีทางเอาไปลงบุรีรัมย์



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/3l14g_iHCfA

คุณอาจสนใจ

Related News