โฆษกกฤษฎีกา แจงไม่มีอำนาจวินิจฉัย อปท.วัคซีน - เลขาฯ สมช. ชี้ต้องรอนโยบายนายกฯ

สังคม

โฆษกกฤษฎีกา แจงไม่มีอำนาจวินิจฉัย อปท.วัคซีน - เลขาฯ สมช. ชี้ต้องรอนโยบายนายกฯ

โดย pattraporn_a

1 มิ.ย. 2564

24 views

ปัญหาปมระเบียบข้อกฎหมายให้อำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรืออปท.จัดสรรงบประมาณซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ยังไม่ได้ข้อสรุป วันนี้กลับมีปัญหาการบริหารจัดการกระจายวัคซีน



วันนี้ ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว มีเนื้อหาว่า "ต้องขอโทษอีกแล้ว (พร้อมสติกเกอร์รูปยิ้ม) ผมพูดไม่ชัด..ณ.วินาทีนี้ผมและราชวิทยาลัยฯ ยังไม่มีนโยบายหรือได้พูดคุยกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ไหนๆในเรื่องวัคซีนตัวเลือกนะครับ พร้อมติดแฮชแทค วัคซีนคืนชีวิตชีวาให้สังคมไทย และวัคซีนช่วยชาติ ..ซึ่งก็มีผู้แชร์และแสดงความเห็นจำนวนมาก


สำหรับกระจายวัคซีนซิโนฟาร์ม สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ พลอากาศตรี นายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ระบุว่า เตรียมซิโนฟาร์ม 20 ล้านโดส มอบให้นายกฯอบจ.ปทุมธานี นายคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ทำหน้าที่รวบร่วมยอดจอง และเป็นพี่เลี้ยงให้ อบจ. ทั่วประเทศ กระทั่งมีการรายงานว่า ได้เลือก"ปทุมธานี "เป็นต้นแบบบริหาร"ซิโนฟาร์มเป็นพี่เลี้ยงอบจ.ทั่วประเทศ


ขณะที่นายนพดล เภรีฤกษ์ โฆษกสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ชี้แจงว่า ไม่มีอำนาจวินิจฉัยกรณีอปท.ขอซื้อวัคซีนเอง ตามที่สื่อเสนอข่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินบอกให้รอการวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา / โดยขอเรียนว่า เรื่องนี้ได้หารือโดยสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย, สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทยแล้ว ว่า สมาคมทั้ง 3 แห่ง ตามระเบียบไม่ได้เป็นหน่วยงานของรัฐหรือบุคคลตามที่กำหนด (คือ ต้องเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีขอให้ความเห็นทางกฎหมายเฉพาะราย) ดังนั้น สำนักงานฯ จึงไม่อาจรับข้อหารือดังกล่าว ไว้พิจารณาได้ และได้แจ้งให้ผู้ขอหารือทราบแล้ว



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/R6v0vCiGI8M

คุณอาจสนใจ